[Market Brief 22.03.2023]: Chứng khoán tiếp đà phục hồi trước thềm FOMC

[Market Brief 22.03.2023]: Chứng khoán tiếp đà phục hồi trước thềm FOMC

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:35 22/03/2023

Diễn biến chính trong phiên giao dịch qua đêm là tâm lý rủi ro được cải thiện.

Chứng khoán phục hồi trước thềm FOMC
Chứng khoán phục hồi trước thềm FOMC

Trong phiên giao dịch hôm qua, tâm lý rủi ro được cải thiện, chỉ số cổ phiếu tiếp tục tăng điểm 2 ngày liên tiếp. Động lực của điều này đến từ cổ phiếu ngành ngân hàng, sau khi nhận được hỗ trợ từ các cơ quan quản lý. Bộ trưởng bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết chính phủ sẵn sàng cung cấp thêm các gói cứu trợ tiền gửi nếu tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng trở nên tồi tệ hơn. Chỉ số dịch vụ tài chính Euro Stoxx 600 tăng 4.4% và chỉ số tài chính S&P500 tăng 2.5%. Lợi suất trái phiếu kho bạc của Hoa Kỳ tăng, đặc biệt là trái phiếu kỳ hạn ngắn, trước quyết định của Fed ngày hôm nay. USD mất điểm so với EUR nhưng tăng so với JPY. Vàng mất giá trong phiên đêm.

Trong bài phát biểu trước Hiệp hội Ngân hàng Hoa Kỳ, Yellen nói thêm rằng chính quyền đã nhanh chóng hành động để ngăn chặn các vấn đề thanh khoản trong lĩnh vực này, nhưng sẵn sàng làm nhiều hơn nếu cần. Bà nói rằng “các hành động của chúng tôi không tập trung vào việc hỗ trợ các ngân hàng hoặc loại ngân hàng nào cụ thể. Sự can thiệp của chúng tôi là cần thiết để bảo vệ toàn bộ hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ. Và các hành động tương tự có thể được đảm bảo nếu việc rút tiền gửi diễn ra ở các tổ chức nhỏ, gây nguy cơ lây lan.”

Yellen cho biết chính phủ “cam kết mạnh mẽ” giảm thiểu rủi ro ổn định tài chính khi cần thiết và “công chúng nên tin tưởng vào hệ thống ngân hàng của chúng ta.”

Bà cũng cho rằng “tình hình đang ổn định. Và hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn khỏe mạnh. Fed và công cụ hỗ trợ thanh khoản thông qua cửa sổ chiết khấu đang hoạt động đúng như dự định để có thể cung cấp thanh khoản cho hệ thống ngân hàng. Dòng tiền gửi bị rút khỏi các ngân hàng khu vực đã ổn định.” Bà nói thêm rằng chính phủ đang xem xét xem liệu có cần những quy định chặt chẽ hơn để ngăn chặn tình trạng tương tự xảy ra trong tương lai hay không.

Tuần trước, Fed cho biết các ngân hàng sẽ được cấp vốn bổ sung thông qua Chương trình cấp vốn kỳ hạn cho ngân hàng (BTFP). Chương trình này cung cấp các khoản vay lên đến một năm đối với các tài sản đủ điều kiện làm tài sản thế chấp, bao gồm cả trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ và các tài sản sẽ được định giá bằng mệnh giá. Nó cũng mở rộng cửa sổ chiết khấu để bao gồm các chứng khoán đủ điều kiện cho BTFP.

DJIA tăng 1%, S&P500 tăng 1.3% và Nasdaq Composite Index tăng 1.6%. Euro Stoxx 50 tăng 1.5%. Chỉ số DXY giữ ổn định ở mức 103.26 trong khi EUR/USD tăng gần 50 pip lên 1.0770.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm của Mỹ đã tăng 19 điểm cơ bản trong phiên hôm qua lên 4.17%, tăng mạnh hơn so với mức 14 điểm cơ bản của ngày thứ Hai. Lợi suất trái phiếu 10 năm cũng tăng trở lại 13 điểm cơ bản lên 3.61% sau khi tăng 6 điểm cơ bản vào thứ Hai. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức tăng 17 điểm cơ bản lên 2.29% và trái phiếu 10 năm của Anh tăng 6 điểm cơ bản lên 3.37%. Giá dầu thô WTI trên sàn NYMEX tăng 2.5% lên 69.33 USD và vàng giảm 2% xuống 1,940 USD.

Dữ liệu của Hoa Kỳ được công bố vào hôm qua bao gồm:
1) Doanh số bán nhà trong tháng Hai tăng 14.5% so với tháng trước lên 4.58 triệu (Bloomberg dự kiến: 5%) so với -0.7% trước đó;
2) Chỉ số hoạt động phi sản xuất của Fed Philly tháng 3 giảm xuống -12.8 so với 3.2 trước đó.

Không có dữ liệu nào được công bố trong hôm nay ngoài quyết định của Fed. Hợp đồng tương lai lãi suất quỹ liên bang đang định giá 85% khả năngi tăng 25 điểm cơ bản, nâng phạm vi lãi suất Fed lên 4.75-5%. Thị trường đang định giá đỉnh lãi suất của Fed ở mức 5.12% vào tháng 5 và sau đó là mức cắt giảm 60 điểm cơ bản vào cuối năm.

Thị trường cũng sẽ chú ý đến Dot Plot mới của Fed. Dot plot tháng 12 cho biết lãi suất trung bình ở mức 5.125% vào cuối năm 2023, 4.125% vào cuối năm 2024 và 3.125% vào cuối năm 2025.

Trên thị trường ngoại hối, USD/JPY tăng 120 pips lên 132.50 trong khi AUD/USD giảm 50 pips xuống 0.6670.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ