[Market Brief 15.05.2023]: Lợi suất trái phiếu kho bạc và USD cùng hồi phục

[Market Brief 15.05.2023]: Lợi suất trái phiếu kho bạc và USD cùng hồi phục

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:27 15/05/2023

Diễn biến chính trong phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước là sự phục hồi của lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ cùng USD sau báo cáo Tâm lý người tiêu dùng Đại học Michigan. Tâm lý người tiêu dùng xấu hơn so với dự kiến trong khi kỳ vọng lạm phát tăng trong cả ngắn và trung hạn.

[Market Brief 15.05.2023]: Lợi suất trái phiếu kho bạc và USD cùng hồi phục
[Market Brief 15.05.2023]: Lợi suất trái phiếu kho bạc và USD cùng hồi phục

Chỉ số Dow Jones và S&P 500 giảm tuần thứ hai liên tiếp. Sắc đỏ bao trùm chỉ số Shanghai Composite vào thứ Sáu tuần trước, và chỉ số này cũng giảm gần 2% trong tuần. Sau đợt phục hồi đầu tiên từ chính sách mở cửa trở lại, các nhà đầu tư ngày càng lo ngại liệu sự khởi sắc của nền kinh tế có bền vững hay không.

Trong cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ vào Chủ Nhật, đài truyền hình quốc gia TRT cho biết tổng thống đương nhiệm Recep Tayyip Erdogan nhận được 49.6% phiếu bầu với hơn 96.9% số phiếu đã được kiểm. Con số này ngay sát 50% - mốc cần thiết cho chiến thắng. Đối thủ của ông, Kemal Kilicdaroglu nhận được 44.6% phiếu bầu. Nếu không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% phiếu bầu, sẽ có một cuộc bầu cử vòng hai giữa hai ứng cử viên vào ngày 28 tháng Năm.

Tổng thống Biden, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và các nhà lãnh đạo quốc hội khác có thể sẽ họp một lần nữa vào thứ Ba để thảo luận về trần nợ. Tổng thống Biden cho biết “Tôi vẫn lạc quan vì tôi là một người lạc quan bẩm sinh. Nhưng tôi thực sự nghĩ rằng cả chúng tôi lẫn phía bên kia đều mong muốn đạt được một thỏa thuận và tôi nghĩ chúng tôi sẽ có thể làm được điều đó.”

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, Lael Brainard, cho biết hôm Chủ nhật rằng các cuộc đàm phán về trần nợ giữa các quan chức diễn ra “nghiêm túc” và “mang tính xây dựng”. Bà lặp lại những bình luận trước đây từ Nhà Trắng rằng họ muốn tăng toàn bộ trần nợ hơn là một sự điều chỉnh ngắn hạn. Bà nói “Việc điều chỉnh ngắn hạn không phải là một giải pháp. Nó không thực sự giải quyết vấn đề cốt lõi mà các CEO đang nói đến. Điều thực sự quan trọng ở đây là phải giải quyết vấn đề cốt lõi, và Quốc hội có các công cụ để làm điều đó.”

Tuần trước, Dow Jones và S&P 500 lần lượt giảm 1.1% và 0.3% trong khi Nasdaq Composite Index tăng 0.4%. Chỉ số Euro Stoxx 50 đã giảm 0.5% trong tuần trước. Chỉ số DXY đóng cửa tuần tăng 1.5% lên 102.68. EUR/USD giảm 170 pips xuống 1.0850 trong tuần. USD/JPY tăng 90 pips lên 135.70, trong khi AUD/USD giảm 100 pips xuống 0.6650.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm của Hoa Kỳ đóng cửa tăng 7bp lên khoảng 3.99%. Lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng gần 8bp vào thứ Sáu tuần trước và tăng 2.6bp trong tuần lên 3.46%. Tuần trước, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức giảm 2bp xuống 2.28% trong khi lợi suất trái phiếu 10 năm của Anh không đổi ở mức 3.78%. Giá dầu thô WTI trên sàn NYMEX giảm 1.8% xuống 70 USD và vàng giảm 0.3% xuống 2,011 USD.

Dữ liệu của Hoa Kỳ công bố vào thứ Sáu tuần trước bao gồm: Số liệu sơ bộ Tâm lý người tiêu dùng vào tháng 5 của Đại học Michigan đã giảm từ 63.5 xuống 57.7 (Bloomberg dự báo: 63.0). Kỳ vọng lạm phát 1 năm giảm nhẹ từ 4.6% xuống 4.5% (Bloomberg dự báo: 4.4%) và kỳ vọng lạm phát 5 năm tăng từ 3% lên 3.2% (Bloomberg dự báo: 2.9%).

Trong tuần này, số liệu sản xuất Fed New York sẽ được công bố ngày hôm nay. Vào thứ Ba, báo cáo doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và chỉ số thị trường nhà ở NAHB sẽ được công bố. Vào thứ Tư, giới đầu tư sẽ nhận được giấy phép xây dựng và khởi công nhà. Thứ năm sẽ có doanh số bán nhà hiện có, chỉ số dẫn dắt và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu. Không có số liệu nào được công bố vào thứ Sáu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ