[Market Brief 09.05.2023]: Chứng khoán Mỹ trầm lắng, lợi suất TPCP tăng trở lại

[Market Brief 09.05.2023]: Chứng khoán Mỹ trầm lắng, lợi suất TPCP tăng trở lại

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:15 09/05/2023

Hôm qua là một phiên giao dịch trầm lắng của chứng khoán Mỹ.

[Market Brief 09.05.2023]: Chứng khoán trầm lắng, lợi suất TPCP tăng trở lại
[Market Brief 09.05.2023]: Chứng khoán trầm lắng, lợi suất TPCP tăng trở lại

Giới đầu tư đang trông chờ vào cuộc họp ngày mai giữa Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo quốc hội với nội dung thảo luận về trần nợ. Dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ cũng sẽ được công bố vào tuần này. Khảo sát hàng quý của Fed về nhận định của Quản lý bộ phận cho vay (SLOOS) cho thấy các ngân hàng đã thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay trong quý đầu tiên, trong bối cảnh căng thẳng trong ngân hàng khu vực vẫn kéo dài từ tháng Ba. Cổ phiếu các ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ đã giảm 2.8% trong phiên giao dịch hôm qua sau đợt phục hồi vào thứ Sáu tuần trước. Chỉ số S&P500 không biến động nhiều, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng và USD cũng tăng trong ngày hôm qua.

Khảo sát nhận định của Quản lý bộ phận cho vay của Fed đã cho thấy rằng các yêu cầu dành cho các danh mục cho vay đang trở nên khó khăn hơn. Khảo sát nói rằng “các ngân hàng đã dẫn chứng triển vọng kinh tế kém thuận lợi và không chắc chắn, khiến khả năng chịu đựng rủi ro giảm sút, làm suy giảm giá trị tài sản thế chấp và gây lo ngại về chi phí vốn cũng như là tình hình thanh khoản của ngân hàng.” Cuộc khảo sát cũng cho biết các ngân hàng dự kiến sẽ thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay trong thời gian còn lại của năm 2023. Họ cũng trích dẫn “ngân hàng dự kiến chất lượng tín dụng của danh mục cho vay và giá trị tài sản thế chấp của khách hàng đều sẽ giảm, khả năng chịu rủi ro cũng yếu đi, đồng thời cũng lo ngại về chi phí vốn của ngân hàng, tình hình thanh khoản và dòng tiền chảy ra”.

Bộ trưởng bộ Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết cổ phiếu của một số ngân hàng khu vực vẫn chịu áp lực, nhưng tiền gửi đã ổn định và các cơ quan quản lý sẵn sàng ứng phó nếu có thêm lo ngại về sự lây lan. Bà ấy nói thêm rằng “Các điều kiện cho vay đang được thắt chặt. Và đó là một phần của quá trình chính sách tiền tệ hoạt động.” Bà lưu ý “Fed nhận thức được rằng việc thắt chặt các điều kiện tín dụng có xu hướng làm nền kinh tế chậm lại. Tôi tin rằng họ sẽ tính đến điều này để đưa ra quyết định chính sách phù hợp.”

Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee cho biết cuộc thảo luận kéo dài về trần nợ sẽ khiến công việc của Fed trở nên khó khăn hơn nhiều khi cơ quan này đang cố gắng đánh giá tác động của tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng. Ông nói “Cuộc tranh luận về trần nợ này diễn ra vào thời điểm tồi tệ nhất có thể. Nó khiến cho việc tìm ra điều kiện tăng trưởng kinh tế và thị trường việc làm trở nên vô cùng khó khăn.” Đồng thời, ông kêu gọi các nhà lập pháp tăng trần nợ.

Mỹ đã bán 57 tỷ USD trái phiếu kho bạc kỳ hạn 3 tháng ở mức lãi suất 5.14% - mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ, khi các nhà đầu tư phòng ngừa rủi ro vỡ nợ có thể xảy ra.

DJIA giảm 0.2%, S&P500 tăng 0.1% và Nasdaq Composite Index tăng 0.2%. Euro Stoxx 50 tăng 0.2%. Chỉ số DXY tăng 0.2% lên 101.38 và tỷ giá EUR/USD giảm 15 pip xuống khoảng 1.1000.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm của Hoa Kỳ tăng 9 bp lên 4.00% trong khi lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng 7 bp lên 3.51%. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức tăng 3 điểm cơ bản lên 2.32%. Hôm qua là ngày nghỉ lễ của ngân hàng ở Vương quốc Anh. Giá dầu thô WTI trên sàn NYMEX tăng 2.6% lên 73.20 USD và vàng tăng 0.2% lên 2,022 USD.

Dữ liệu của Hoa Kỳ công bố ngày hôm qua chỉ có doanh số thương mại bán buôn tháng 3 giảm 2.1% mom (Bloomberg dự kiến: +0.4%) so với 0.4% trong tháng 2. Số liệu cuối cùng của hàng tồn kho bán buôn tháng 3 không thay đổi, so với +0.1% số liệu sơ bộ.

Chỉ số lạc quan của doanh nghiệp nhỏ sẽ được NFIB công bố ngày hôm nay. Tâm điểm của tuần này sẽ là lạm phát CPI vào ngày mai, tiếp theo là PPI vào thứ Năm.

Trên thị trường ngoại hối, USD/JPY tăng 30 pip lên 135.10 và AUD/USD tăng hơn 30 pip lên 0.6780.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ