Ma thuật nào sẽ tiếp tục thúc đẩy giá vàng sau mức $1800?

Ma thuật nào sẽ tiếp tục thúc đẩy giá vàng sau mức $1800?

11:22 20/07/2020

Có phải vàng đã biến thành tài sản rủi ro thay vì một tài sản trú ẩn mà chúng ta từng biết?

Nhiều người đang thắc mắc tại sao giá vàng giảm mạnh nhất trong 1 tuần vào thứ Năm tuần trước, khi giá giảm dưới mức hỗ trợ $1800/oz, trong khi số ca nhiễm COVID-19 đạt kỷ lục tại bang California. Thông thường, khi phố Wall trải qua một ngày tồi tệ, vàng sẽ là điểm sáng. Tuy nhiên tâm lý risk on, risk off không hề đơn giản như thế, vì dollar có thể hoạt động như một tài sản trú ẩn an toàn, cạnh tranh với vàng để thu hút dòng tiền của những nhà đầu tư lo lắng – đặc biệt khi căng thẳng Mỹ - Trung nổi lên.

Vàng sẽ từ tốn sau khi vượt mức $1800  

Trong khi Fed đang vào tư thế sẵn sàng để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tiền mặt như những ngày đầu của đại dịch, và một số nhà đầu tư nhận định đà tăng của vàng có thể tiếp tục củng cố nếu thị trường chứng khoán sụp đổ một lần nữa – tuy nhiên khó có thể đột phá mạnh khi đã ở trên mức $1800/oz.

“Vàng đang được giao dịch như một tài sản rủi ro, trong bối cảnh thanh khoản và cung tiền tăng vọt”, TD Securities cho biết trong một ghi chú vào thứ Năm, khi hợp đồng tương lai giá vàng COMEX giảm gần 1%, nhiều nhất trong tuần, bất chấp Dow Jones quay đầu giảm, kết thúc chuỗi tăng 4 ngày liên tiếp.

Hãy cẩn trọng trước những cú shock vàng tăng khi tâm lý rủi ro tích cực

Hiện tại, môi trường risk on chỉ có tác động hạn chế tới những nhà đầu tư đặt cược giá vàng tăng, do bối cảnh kinh tế vĩ mô hiện tại, TD Securites cho biết. “Chúng tôi hy vọng những yếu tố ảnh hưởng thị trường sẽ tiếp tục thúc đẩy dòng vốn tìm đến tài sản trú ẩn để tránh khỏi tác động của lợi suất thực của tài sản rủi ro và tài sản thực đang về âm”.

“Vì thế chúng tôi cho rằng các Money Manager không cần phải để tâm quá nhiều tới việc giao dịch vàng trong môi trường risk-on, thay vào đó nên chờ đợi các cú shock khiến thị trường chuyển hướng risk-off có thể thúc đẩy giá vàng lên mức cao.”

Các nhà phân tích cho biết giá vàng đã có thể giảm mạnh hơn vào thứ Năm rồi nếu không có lực mua đến từ những nhà đầu tư quá sốt sắng khi số ca nhiễm COVID-19 gia tăng đột biến tại Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ đã báo cáo hơn 67,000 trường hợp nhiễm COVID-19 vào thứ Tư tuần trước.

Chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết mức tăng trưởng hàng ngày của các trường hợp lây nhiễm có thể lên tới 100,000 nếu mà không có biện pháp cách ly xã hội và các biện pháp an toàn khác.

Virus sẽ hỗ trợ cho Vàng

Hơn 3.5 triệu người Mỹ đã nhiễm COVID-19, với số ngườ tử vong đã vượt quá mức 140,000. Một mô hình mới của Đại học Washington dự báo 200,000 ca tử vong do COVID-19 tại Hoa Kỳ tính đến ngày 01/10, dấy lên những lo ngại xung quanh việc mở cửa lại nền kinh tế.

Ed Moya, nhà phân tích của OANDA cho biết, giá vàng vẫn bị mắc kẹt trong một phạm vi vì sự bất ổn của đại dịch bị chống lại bởi tiến trình vắc-xin và khi các ngân hàng trung ương áp dụng cách tiếp cận standby trong phần còn lại của mùa hè.

Tuy nhiên, Moya cho biết phản ứng tài khóa của Fed và các ngân hàng trung ương toàn cầu khác về đại dịch dự kiến ​​sẽ không chậm lại, và điều đó sẽ giữ vàng trên $1800 và giúp phá vỡ mức cao kỷ lục $1900 được thiết lập vào năm 2011.

Ông nói thêm:

“ "Người bạn chí cốt" của Vàng, chính là những gói kích thích và kích thích, sẽ không biến mất, ít nhất trong tương lai gần”

Nền kinh tế Hoa Kỳ đã thu hẹp 5% trong 3 tháng đầu năm, mức giảm sâu nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái năm 2008 – 2009, vì hầu hết 50 tiểu bang của Hoa Kỳ đã bị phong tỏa do sự lây lan của virus. Trong khi hầu hết các doanh nghiệp mở cửa trở lại vào 2 tháng qua, các nhà kinh tế học vẫn dự báo mức giảm 2 chữ số vào quý 2. Fed quyết tâm sẽ làm dịu mức giảm này.

“Lực tăng của giá vàng đã giảm nhiệt trong những ngày cuối tuần, nhưng điều đó không có nghĩa là mô hình kỹ thuật không hỗ trợ đà tăng.”, Christopher Vecchio, một nhà phân tích độc lập đóng góp cho Daily FX, cho biết. “Một yếu tố cơ bản, đó là lợi suất thực vẫn ở mức thấp, nếu không ở mức âm, thì vẫn sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ”

Cuối cùng, trăm sự vẫn nhờ Fed

Vecchio lưu ý rằng cả vàng và bạc đều không tăng trưởng tốt trong năm 2008 hoặc năm 2009, thay vào đó đà tăng đạt được vào năm 2010 và 2011 khi Fed cung cấp hỗ trợ tiền tệ cho thị trường.

Anh cho biết:

"Khi xem xét tất cả các yếu tố, điều quan trọng chúng ta cần cân nhắc về The Great Lockdown (tình trạng phong tỏa hiện tại) và The Great Recession (cuộc Đại Suy thoái). Với việc Fed giữ lãi suất gần mức 0% tới năm 2022, những yếu tố này đã sẽ củng cố cho lợi suất âm, thúc đẩy đà tăng của vàng và bạc."

Moya đồng ý luận điểm đó:

"Vàng có khả năng sẽ tiếp tục chứng kiến dòng vốn ETF kỷ lục khi nỗi lo Covid-19 sẽ tiếp tục xấu đi. Vàng sẽ tiếp tục tăng khi hoạt động kinh doanh của Hoa Kỳ mất đà mở cửa và giới đầu tư dự đoán sẽ có nhiều gói kích thích để tránh những thiệt hại lao động vĩnh viễn cho nền kinh tế."

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguyên nhân cho sự suy yếu gần đây của đồng Yên
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nguyên nhân cho sự suy yếu gần đây của đồng Yên

Kể từ khi Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) thoát khỏi chính sách lãi suất âm vào ngày 18/3, đồng Yên (JPY) tiếp tục bị bán tháo và chạm mức 160 so với đồng đô la Mỹ (USD) trong phiên giao dịch ngày 29/4 trước khi phục hồi mạnh mẽ trong ngắn hạn khi BoJ được cho rằng là đã sự can thiệp. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của Erik Norland, giám đốc điều hành kiêm kinh tế trưởng của CME xoay quanh nguyên nhân khiến đồng JPY tiếp tục suy yếu mặc cho việc BoJ đã chấm dứt lãi suất âm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ