Bước đi tiếp theo của Warren Buffett

Bước đi tiếp theo của Warren Buffett

13:33 10/05/2024

Berkshire Hathaway có cần thay đổi không, và nếu có thì bằng cách nào?

Trong chuyên mục này, tôi đã từng viết về hiệu suất cổ phiếu của Berkshire trong hai thập kỷ qua, gần như tương đồng với S&P 500. Thực tế là với quy mô hiện tại của Berkshire, quan điểm rằng sẽ rất khó để Quỹ vượt trội hơn chỉ số chứng khoán thị trường đã được thừa nhận rộng rãi, kể cả có là Warren Buffett. Điểm thú vị và đáng tranh luận hơn là tuyên bố của Buffett và những người hâm mộ ông rằng tập đoàn này dù sao cũng là một khoản đầu tư vượt trội vì nó ít rủi ro hơn chỉ số vốn hóa toàn thị trường.

Việc xác định rủi ro là quan trọng. Buffett và các nhà đầu tư dài hạn khác đã bác bỏ quan điểm cho rằng rủi ro có thể được phân tích dưới dạng biến động. Nhưng sử dụng định nghĩa thay thế chính – rủi ro thua lỗ vĩnh viễn – thì không rõ Berkshire ít rủi ro hơn chỉ số S&P đa dạng và năng động theo nghĩa nào. Tuyên bố có mức độ rủi ro thấp hơn thường được giải thích theo nghĩa Berkshire theo kịp thị trường trong những thời điểm thuận lợi nhưng lại hoạt động tốt hơn trong thời điểm khó khăn. Nhưng Berkshire đã không thể giữ lợi nhuận của Quỹ vượt trên S&P trong những năm trước và sau cuộc đại khủng hoảng tài chính. Thành tích vượt trội của nó trong những năm khủng hoảng được bù lại bằng thành tích kém cỏi trong những năm trước và sau đó.

Một số độc giả đã gửi email ngày hôm qua để đưa ra tuyên bố rằng Berkshire-tốt-vì-rủi ro thấp hơn khi Berkshire nắm giữ lượng tiền mặt lớn. Họ chỉ ra rằng Quỹ đã tăng trưởng theo sát chỉ số trong khi vẫn nắm giữ một lượng tiền mặt dự trữ lớn. Nhưng nắm giữ tiền mặt không mang lại cho các công ty một ngôi sao. Công ty phải chứng tỏ rằng, vào đúng thời điểm, họ có thể sử dụng lượng tiền mặt dư thừa theo cách có lợi cho mình.

Điều này đưa chúng ta đến câu hỏi liệu Berkshire – dù dưới thời Buffett hay thế hệ lãnh đạo tiếp theo – có thể làm gì để đưa ra giá trị đặc biệt cho các nhà đầu tư trong tương lai, ngoài lợi nhuận tương tự như chỉ số S&P và tuyên bố vô định về an toàn tốt hơn. Tất nhiên hiện nay công ty đã có một lượng lớn người theo dõi trung thành trong số các nhà đầu tư. Nhưng đến một lúc nào đó, phép màu trong quan hệ công chúng của Buffett sẽ mờ dần và Berkshire sẽ được đánh giá là một tập đoàn đa dạng hóa có thể bị thay thế bằng một quỹ chỉ số.

Lượng tiền mặt của Berkshire đang tăng nhanh so với tổng tài sản của công ty, một phần vì trong quý vừa qua, công ty này đã bán ròng cổ phiếu, bao gồm cả cổ phiếu mà công ty nắm giữ lớn nhất, Apple:

Biểu đồ đường của Berkshire Hathaway, tiền mặt tính theo % tổng tài sản

Berkshire có thể triển khai số tiền mặt này như thế nào hoặc quan trọng hơn là thay đổi cấu trúc của nó? Công ty chưa bao giờ dừng mua bán trong thời gian dài. Việc bổ sung các doanh nghiệp tạo nên Berkshire Hathaway Energy trong 25 năm qua và Burlington Northern vào năm 2009, thể hiện một sự thay đổi lớn hướng tới các doanh nghiệp cần đầu tư có thể hấp thụ một lượng lớn nguồn vốn của Berkshire, đồng thời kiếm được lợi nhuận có thể chấp nhận được. Tương tự, vụ đặt cược khổng lồ vào Apple (tỷ lệ nắm giữ của Quỹ này đạt đỉnh gần 180 tỷ USD vào năm ngoái) thể hiện sự thay đổi lớn trong quan điểm của Berkshire về công nghệ.

Về phần tôi, có thể là do tôi thiếu trí tưởng tượng, nhưng tôi chỉ có thể nghĩ ra một vài lựa chọn rõ ràng mà nếu không giúp Berkshire vượt trội hơn chỉ số S&P thì ít nhất cũng trở thành một lựa chọn thay thế khác biệt hơn:

Nhiều hơn các vụ đặt cược vào cổ phiếu hoặc mua lại công ty giống như Apple hoặc Burlington Northern. Tôi ngạc nhiên khi xem qua hồ sơ 13-F của Berkshire, có bao nhiêu trạng thái cổ phiếu không lớn mà nó có ở các công ty lớn. Ý tôi là, tôi cũng thích Ally Financial, nhưng 1 tỷ đô la cổ phiếu của nó bằng 1/1000 tài sản của Berkshire; Tôi không chắc tại sao họ lại bận tâm. Phải thừa nhận rằng số lượng lựa chọn là không nhiều về phía cổ phiếu. Chỉ có khoảng 40 công ty trên thế giới có vốn hóa thị trường từ 250 tỷ USD trở lên, đó là mức vốn hóa thị trường của một công ty để Berkshire đặt cược lớn vào mà Quỹ sẽ không bị buộc trở thành chủ sở hữu trên thực tế. Nhưng có những lựa chọn. Chẳng hạn, một cuộc chơi lớn trên JPMorgan Chase? Costco? Nestlé? Điều đó có thể xảy ra.

Vứt bỏ một cái gì đó lớn lao. Ứng cử viên rõ ràng là ngành kinh doanh năng lượng, vốn đang phải đối mặt với một số trở ngại nghiêm trọng về cơ cấu, như Myles McCormick và Eric Platt gần đây đã giải thích trên tờ FT. Vấn đề là mô hình của Berkshire (có thể tóm tắt bằng ba từ “tổ hợp, tổ hợp, tổ hợp”) đòi hỏi phải có sự ổn định của các doanh nghiệp rất cần vốn như lĩnh vực tiện ích để hoạt động. Loại bỏ ngành tiện ích và Berkshire thoát khỏi một số rủi ro pháp lý và rủi ro môi trường khủng khiếp, nhưng đổi lại sẽ chịu rủi ro tái đầu tư lớn (mặc dù bạn biết ngành nào đòi hỏi nhiều vốn không? Chất bán dẫn).

Berkshire sẽ rất kiên nhẫn như mọi khi, và Quỹ phải như vậy. Nhưng tôi nghĩ, khi năm tháng trôi qua, áp lực thay đổi từ các nhà đầu tư có thể sẽ trở nên gay gắt hơn, đặc biệt là sau khi Buffett ra đi.

FT.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thấy được gì sau cơn sốt cổ phiếu Meme trên thị trường chứng khoán?
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Thấy được gì sau cơn sốt cổ phiếu Meme trên thị trường chứng khoán?

Các nhà đầu tư cá nhân hò reo nhau trên các nền tảng mạng xã hội để cùng nhau mua vào những cổ phiếu bị các quỹ bán khống. Tuy nhiên, bối cảnh hiện tại đã rất khác so với năm 2021, khi đám đông bán lẻ có thể kéo lãi suất chạm đáy, lạm phát ở mức dễ chịu, và thương mại điện tử gia tăng để có thể biện minh cho mức định giá cao chót vót. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc một số nhận định cơ bản từ hiện tượng này.
Seeking Alpha: Liệu giá dầu đã tạo xong đáy hay chưa?
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Seeking Alpha: Liệu giá dầu đã tạo xong đáy hay chưa?

Giá dầu thô Brent và WTI đã có tuần dao động trong biên độ thấp nhất (khoảng $3/thùng) kể từ tháng Ba và xu hướng đã giảm kể từ khi vượt các mốc kháng cự quan trọng. Tuy nhiên, bài viết dưới đây nhận định giá dầu đang tạo đáy. Hãy cùng đọc những phân tích chuyên sâu.
Làn sóng lạm phát hiện tại sẽ còn kéo dài
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Làn sóng lạm phát hiện tại sẽ còn kéo dài

Lạm phát tháng 4 đã phá huỷ mọi nỗ lực của Fed, giữ tỉ lệ ở mức 0.3% trong tháng và 3.4% trong năm. Hai làn sóng lạm phát: lạm phát do cầu kéo (demand-pull) trong ngắn hạn và lạm phát do chi phí đẩy (cost-push) kéo dài đến từ việc in thêm quá nhiều tiền. Kế hoạch của Fed nhằm thu hẹp bảng cân đối kế toán trị giá 8 nghìn tỷ USD là một thử nghiệm chưa từng có, tiềm ẩn những rủi ro nghiêm trọng.
Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì

Chính quyền Biden đã áp mức thuế mới đối với xe điện, tấm pin mặt trời và pin dành cho xe điện của Trung Quốc. Động thái này nhằm bảo vệ ngành năng lượng sạch của Mỹ khỏi sự thống trị của Trung Quốc. Trung Quốc có thể đáp trả bằng cách áp thuế đối với xe điện của Mỹ và nhắm mục tiêu vào xuất khẩu nông sản của Mỹ, có khả năng làm leo thang xung đột thương mại. Bài phân tích bên dưới về quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, sự hiện diện của nước này trong ngành xe điện toàn cầu và khả năng trả đũa từ Trung Quốc cho thấy Mỹ không thể thu được nhiều lợi ích từ các mức thuế này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ