Bảng Anh bị bán tháo do BoE sẽ cắt giảm lãi suất vào mùa hè?

Bảng Anh bị bán tháo do BoE sẽ cắt giảm lãi suất vào mùa hè?

19:16 08/05/2024

Các nhà đầu tư tăng vị thế bán lên mức cao nhất trong 16 tháng khi niềm tin ngày càng tăng rằng chi phí đi vay của Anh sẽ giảm trước Mỹ

Các nhà đầu tư đã đặt cược đồng bảng Anh giảm giá khi niềm tin ngày càng tăng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào mùa hè, trước Mỹ.

Dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ cho thấy sự đặt cược của các nhà đầu cơ tiền tệ vào việc đồng bảng Anh giảm giá đã đạt mức cao nhất trong 16 tháng. Trong khi đó, các nhà quản lý tài sản lại có dự báo giảm giá mạnh nhất đối với đồng tiền Anh kể từ tháng 3 năm ngoái, theo State Street, một trong những ngân hàng giám sát lớn nhất thế giới.

Sự thay đổi trong vị thế, do lạm phát giảm ở Anh và dữ liệu kinh tế yếu kém, đã đẩy đồng bảng Anh giảm 1.5% so với đồng đô la trong năm nay. Các nhà đầu tư hiện kỳ ​​vọng BoE, cơ quan công bố quyết định lãi suất mới nhất vào thứ Năm, sẽ cắt giảm sớm hơn và nhanh hơn Cục Dự trữ Liên bang.

Michael Metcalfe, người đứng đầu chiến lược vĩ mô tại State Street cho biết: “Mọi người đều nghĩ rằng các ngân hàng trung ương sẽ cùng nhau hành động và giờ đây giả định đó đã bị thách thức”. “Các nhà đầu tư đang bán đồng bảng Anh khi Vương quốc Anh đang trên đà nới lỏng chính sách trước Fed.”

Gần đây nhất là vào tháng 3, khi dữ liệu vẫn cho thấy lạm phát ở Anh cao hơn Mỹ, các nhà đầu tư đã đặt cược rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trước BoE.

Nhưng dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh hơn dự kiến ​​đã khiến các nhà giao dịch định giá khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào cuối tháng 7 chỉ ở mức 1/3, so với khả năng gần 50% BoE cắt giảm vào tháng 6. Việc giảm lãi suất ở Anh vào ngày 1 tháng 8 gần như được thị trường đánh giá chắn chắn sẽ xảy ra.

Sự thay đổi trong kỳ vọng xảy ra khi lạm phát tổng của Mỹ tăng lên mức cao hơn dự kiến ​​là 3.5% trong tháng 3 từ mức 3.1% trong tháng 1. Trong cùng thời gian đó, lạm phát ở Anh giảm từ 4% xuống 3.2%, thấp hơn hai lần so với kỳ vọng trong năm nay.

Các nhà giao dịch đang đặt cược rằng BoE sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất hai điểm phần tư vào cuối năm nay. So sánh với chỉ một hoặc hai lần cắt giảm của Fed, ngay cả sau khi số liệu lao động của Mỹ yếu vào thứ Sáu đã giúp giảm bớt lo ngại của các nhà đầu tư về việc tăng giá tiêu dùng.

Roger Hallam, người đứng đầu bộ phận lãi suất toàn cầu tại Vanguard, cho biết: “Lạm phát chưa đạt được mục tiêu của Fed và có vẻ như sẽ không sớm đạt được mục tiêu, vì vậy Fed sẽ tạm hoãn”. Dữ liệu kinh tế “đã không mang lại cho Fed niềm tin cần thiết để bắt đầu nới lỏng lãi suất”.

Ngược lại, Imogen Bachra, người đứng đầu chiến lược lãi suất phi đô la tại NatWest, người kỳ vọng BoE sẽ cắt giảm 1 phần trăm trong năm nay, cho biết giá thị trường hiện tại cho hai lần cắt giảm lãi suất của BoE trong năm nay vẫn có vẻ “quá thấp nếu xét đến bối cảnh dữ liệu trong nước”.

Theo dữ liệu của CFTC, các quỹ phòng hộ và các quỹ đòn bẩy khác đã tăng vị thế bán ròng - đặt cược vào giá giảm - đối với đồng bảng Anh lên gần 29,000 hợp đồng trong tuần kết thúc vào thứ Ba ngày 30 tháng 4, mức cao nhất kể từ tháng 1 năm ngoái.

Biểu đồ đường vị thế các quỹ có đòn bẩy phi thương mại (hợp đồng ròng) cho thấy Các nhà đầu cơ đã tăng đặt cược bán ròng đồng bảng Anh trong những tuần gần đây

State Street, nơi quản lý tài sản trị giá 44 nghìn tỷ USD, cho biết lượng nắm giữ đồng bảng Anh của các nhà quản lý tài sản đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm ngoái, đảo ngược xu hướng mua trong quý đầu tiên của năm nay khi Fed vẫn được kỳ vọng sẽ thực hiện nhiều lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Dữ liệu từ Citi cho thấy mức đặt cược giảm giá đối với đồng bảng Anh đã tăng lên ở các khách hàng quản lý tài sản trong tháng qua, với lượng bán ròng trong 15 trên 20 ngày giao dịch vừa qua.

Sam Hewson, người đứng đầu bộ phận kinh doanh ngoại hối của ngân hàng, cho biết số tiền ròng mà các nhà quản lý tài sản đã bán cho Citi “lớn gần gấp đôi so với số liệu lịch sử trong bất kỳ khoảng thời gian hai tuần nào trong 10 năm qua”.

Việc đặt cược vào bán ròng đồng bảng Anh diễn ra khi giá trái phiếu Mỹ giảm gây áp lực lên giá trái phiếu Chính phủ Anh. Tỷ lệ nghịch với giá, lợi suất Trái phiếu kho bạc Mỹ và Anh kỳ hạn 10 năm đều tăng khoảng 0.6 điểm phần trăm kể từ đầu năm.

William Vaughan, phó giám đốc danh mục đầu tư tại Brandywine Global, cho biết: “Trái phiếu Chính phủ Anh trong khoảng sáu tuần qua giao dịch giống trái phiếu châu Âu hơn, do dữ liệu nền kinh tế Anh có vẻ giống Châu Âu hơn”

Các nhà phân tích mong đợi định hướng nới lỏng từ BoE vào thứ Năm tới, bất chấp kỳ vọng rộng rãi rằng lãi suất sẽ được giữ nguyên ở mức 5.25%. Khi BoE công bố dự báo lạm phát vào tháng 2, họ từng dự đoán lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu sau hai năm rưỡi, và các nhà đầu tư đã dự đoán khoảng 5 lần cắt giảm cho năm 2024.

Tomasz Wieladek, nhà kinh tế trưởng châu Âu tại T Rowe Price, cho biết: “MPC [Ủy ban chính sách tiền tệ của BoE] có thể sẽ đánh giá rằng lạm phát trong khoảng thời gian 2-3 năm sẽ ở dưới mức mục tiêu”. “Đây sẽ là một điều cho phép BoE cắt giảm lãi suất vào tháng 6 và sẽ khiến các nhà đầu tư dự báo mức cắt giảm nhiều hơn.”

FT.

Xem thêm các chủ đề: #GBP

Broker listing

Cùng chuyên mục

Seeking Alpha: Liệu giá dầu đã tạo xong đáy hay chưa?
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Seeking Alpha: Liệu giá dầu đã tạo xong đáy hay chưa?

Giá dầu thô Brent và WTI đã có tuần dao động trong biên độ thấp nhất (khoảng $3/thùng) kể từ tháng Ba và xu hướng đã giảm kể từ khi vượt các mốc kháng cự quan trọng. Tuy nhiên, bài viết dưới đây nhận định giá dầu đang tạo đáy. Hãy cùng đọc những phân tích chuyên sâu.
Làn sóng lạm phát hiện tại sẽ còn kéo dài
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Làn sóng lạm phát hiện tại sẽ còn kéo dài

Lạm phát tháng 4 đã phá huỷ mọi nỗ lực của Fed, giữ tỉ lệ ở mức 0.3% trong tháng và 3.4% trong năm. Hai làn sóng lạm phát: lạm phát do cầu kéo (demand-pull) trong ngắn hạn và lạm phát do chi phí đẩy (cost-push) kéo dài đến từ việc in thêm quá nhiều tiền. Kế hoạch của Fed nhằm thu hẹp bảng cân đối kế toán trị giá 8 nghìn tỷ USD là một thử nghiệm chưa từng có, tiềm ẩn những rủi ro nghiêm trọng.
Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì

Chính quyền Biden đã áp mức thuế mới đối với xe điện, tấm pin mặt trời và pin dành cho xe điện của Trung Quốc. Động thái này nhằm bảo vệ ngành năng lượng sạch của Mỹ khỏi sự thống trị của Trung Quốc. Trung Quốc có thể đáp trả bằng cách áp thuế đối với xe điện của Mỹ và nhắm mục tiêu vào xuất khẩu nông sản của Mỹ, có khả năng làm leo thang xung đột thương mại. Bài phân tích bên dưới về quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, sự hiện diện của nước này trong ngành xe điện toàn cầu và khả năng trả đũa từ Trung Quốc cho thấy Mỹ không thể thu được nhiều lợi ích từ các mức thuế này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ