Lý giải "hiện tượng" Tesla và NIO - bộ đôi siêu cổ phiếu hot nhất 2020

Lý giải "hiện tượng" Tesla và NIO - bộ đôi siêu cổ phiếu hot nhất 2020

13:34 21/11/2020

Tesla (TSLA.US) và NIO (NIO.US) - hai hãng sản xuất xe điện - là hai trong số những cổ phiếu nóng nhất năm nay. Giá cổ phiếu Tesla đã tăng 426% trong năm nay, trong khi NIO tăng 1,060% một cách đáng kinh ngạc!

Số xe thành phẩm đã bán, doanh số, lợi nhuận ròng của Tesla và NIO. Nguồn: Bloomberg, XTB

Trước khi xem xét tỷ lệ định giá cho Tesla NIO, cần lưu ý rằng có sự khác biệt lớn về quy mô hoạt động giữa hai công ty. Tesla đã giao gần 320 nghìn xe trong giai đoạn Q1-Q3 2020 trong khi NIO chỉ giao được 26.3 nghìn xe. Ngoài ra, Tesla có thể được coi là một công ty đã trưởng thành khi đã đạt được lợi nhuận 5 quý liên tiếp. Trong khi đó, NIO vẫn là một cỗ máy đốt tiền, giống như Tesla trong những năm đầu thành lập. 

          
Định giá Tesla và NIO theo phương pháp P/E, P/S và P/BV. Nguồn: Bloomberg

Nhìn vào các tỷ lệ định giá, chúng ta có thể thấy rằng NIO "đắt" hơn Tesla. Tỷ lệ P/S và P/B đối với công ty Trung Quốc cao hơn nhiều so với công ty cùng ngành ở Mỹ. Tỷ lệ P/E không thể được sử dụng để so sánh vì NIO vẫn chưa thu được lợi nhuận và do đó, không thể tính được P/E cho cổ phiếu. Tesla đã cung cấp số lượng xe nhiều gấp 12 lần NIO trong năm nay nhưng giá trị vốn hóa thị trường của nó thấp hơn 7 lần vốn hóa của NIO. Mặc dù Tesla trông "rẻ" hơn NIO, cần lưu ý rằng định giá của cả hai công ty đều cao ngất ngưởng so với định giá cổ phiếu của các lĩnh vực truyền thống hơn.

Triển vọng

Khi xét đến triển vọng trong tương lai, có vẻ NIO tốt hơn một chút. Tại sao? Chính phủ Trung Quốc cam kết rằng các loại xe năng lượng mới sẽ chiếm 25% tổng doanh số bán xe hơi tại nước này vào năm 2025. Mặc dù Tesla cũng bán xe của mình ở Trung Quốc, NIO đang có lợi thế hơn ở quê nhà. Hơn nữa, Tesla đang bán ô tô ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á trong khi NIO vẫn chưa mở rộng ra ngoài thị trường quê nhà. Một số tin đồn chưa được xác nhận đã xuất hiện vào đầu quý này rằng NIO có thể đang xem xét tung ra thị trường châu Âu vào năm 2021. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, NIO đã bán tất cả những chiếc xe đã sản xuất trong những tháng gần đây. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp sản xuất ô tô không thể đáp ứng đủ nhu cầu thị trường vì năng lực sản xuất hạn chế. Việc tăng sản lượng sẽ dẫn đến chi phí lớn, do đó NIO dự kiến sẽ không có lãi trong một thời gian. Mặt khác, tốc độ tăng trưởng của Tesla có thể sẽ chậm lại do quy mô vốn đã quá lớn.

Giá cổ phiếu Tesla. Nguồn: XTB

Tesla (TSLA.US) đang giao dịch theo mô hình tam giác tăng. Cổ phiếu đã mở cửa ở giới hạn trên của mô hình ngày hôm qua nhưng không thể giữ ở mức đó và giảm nhẹ một phần.

Giá cổ phiếu NIO. Nguồn: XTB

NIO (NIO.US) đã dao động giữa mức Fibo truy hồi 38.2 và 61.8% của một sóng giảm gần đây vào ngày hôm qua. Cổ phiếu có khả năng trải qua một số biến động sau khi công bố thu nhập và cần theo dõi các mức kỹ thuật nêu trên. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ