Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản chạm trần trước tin về tân thống đốc BoJ

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản chạm trần trước tin về tân thống đốc BoJ

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

17:21 10/02/2023

Hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ Nhật Bản giảm sau khi Nikkei đưa tin ông Kazuo Ueda sẽ được bổ nhiệm làm thống đốc tiếp theo của ngân hàng trung ương. Đồng yên tăng mạnh.

  • Chính phủ ban đầu có ý định đưa Phó Thống đốc BOJ Masayoshi Amamiya lên kế nhiệm ông Haruhiko Kuroda, nhưng việc này đã bị phản đối mạnh mẽ, Nikkei đưa tin nhưng không đề cập tới nguồn gốc của tin tức này.
    • Chính phủ sẽ đề cử Shinichi Uchida, giám đốc điều hành BOJ và Ryozo Himino, nguyên giám đốc Cơ quan Dịch vụ Tài chính, vào các chức vụ phó thống đốc.
  • Hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ Nhật Bản giảm 39 tick xuống 146.15; Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên tăng lên mức trần 0.5% kể từ ngày 18/1.
  • USD/JPY có lúc giảm 1.4% xuống 129.81
  • "Thị trường hoàn toàn bị bất ngờ,” Norihiro Fujito, giám đốc chiến lược đầu tư tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, cho biết
    • “Bỏ qua loại chính sách mà Ueda sẽ thực hiện, cách chính phủ xử lý việc này có vẻ hơi vụng về khi họ khiến thị trường kỳ vọng rằng Amamiya sẽ nhậm chức”
  • Theo Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề Quốc hội của Đảng Dân chủ Tự do (LDP), chính phủ sẽ trình các đề cử lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Nhật Bản lên quốc hội vào ngày 14/2.
  • Trái phiếu ngắn hạn được hưởng lợi sau khi BOJ cho biết sẽ cung cấp các khoản vay 5 năm cho các ngân hàng thương mại với lãi suất được xác định thông qua đấu thầu, số tiền sẽ được công bố vào ngày 14/2.
    • BOJ sử dụng các hoạt động cung cấp vốn để kiểm soát lợi suất vì các ngân hàng thường sử dụng tiền để mua trái phiếu
  • Biến động ngụ ý 1 tháng của JPY tăng trong khi quyền chọn risk reversal tiếp tục thay đổi theo hướng có lợi cho đồng tiền trước thềm cuộc họp của BOJ vào ngày 9-10/3 (ảnh trên)
    • Đó là cuộc họp chính sách cuối cùng mà thống đốc Kuroda chủ trì.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ