Lợi suất trái phiếu 5% sẽ gây căng thẳng cho thị trường toàn cầu

Lợi suất trái phiếu 5% sẽ gây căng thẳng cho thị trường toàn cầu

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:23 05/10/2023

Khi thị trường tài chính toàn cầu vật lộn với khả năng lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ chạm mức 5%, các nhà đầu tư đặt ra câu hỏi: Điều này có thể tệ hơn đến mức nào ?

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm, lãi suất tham chiếu cho chi phí vốn toàn cầu, đang nhanh chóng tiến gần đến ngưỡng 5%, một mức chưa từng thấy kể từ những tháng trước khi thị trường bị cuốn vào cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Sau khi loại bỏ lạm phát, lợi suất ở mức gần 2.5%, làm xói mòn sức hấp dẫn của hầu hết mọi tài sản khác.

Đợt bán tháo trái phiếu chính phủ đang khơi lại ký ức về xung đột trên thị trường tài chính trong quá khứ, có một số điểm tương đồng với “taper tantrum” năm 2013 khi chứng kiến ​​lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vọt khoảng 130 điểm cơ bản trong 2 tháng. Cũng như nhiều đợt suy thoái, có lo ngại rằng tình trạng sụt giảm này sẽ xảy ra khi các trader vội vàng cắt lỗ.

Nói rộng hơn, chi phí đi vay cao hơn trong thời gian dài hơn đồng nghĩa với việc các điều kiện tài chính sẽ bị thắt chặt ngay cả khi không có hành động tiếp theo từ các nhà hoạch định chính sách.

Marija Veitmane, chiến lược gia cấp cao về đa tài sản của State Street Global Markets, cho biết: “Ngay cả khi lãi suất ổn định ở mức hiện tại, chúng vẫn có khả năng phá vỡ nền kinh tế”. “Tôi rất lo lắng về triển vọng của chứng khoán”.


.
Dưới đây là những điểm yếu trên thị trường thế giới:

Vốn chủ sở hữu

Những tài sản rủi ro nhất là những tài sản khó giảm nhất. Khoảng 1.5 nghìn tỷ USD đã bị xóa sổ khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu trong tuần này và chỉ số toàn quốc của MSCI hiện ở mức thấp nhất trong 6 tháng.

Một số liệu đang được xem xét kỹ lưỡng: phần bù rủi ro vốn cổ phần. Chênh lệch giữa chỉ số lợi tức cổ phiếu S&P 500 và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm là một cách đánh giá mức độ hấp dẫn của cổ phiếu so với các tài sản khác.

Phần bù rủi ro vốn cổ phần hiện ở mức gần bằng 0, mức thấp nhất trong hơn hai thập kỷ, hàm ý rằng các nhà đầu tư chứng khoán không được thưởng khi chấp nhận bất kỳ rủi ro bổ sung nào. Theo các nhà phân tích tại Goldman Sachs, nó cũng thấp hơn đáng kể so với lợi suất tín dụng doanh nghiệp trung bình.

Guillermo Hernandez Sampere, lãnh đạo giao dịch tại công ty quản lý tài sản MPPM Madrid, cho biết: “Lo ngại về lợi suất cao hơn trong tương lai buộc các nhà đầu tư phải bán ra và không có gì ngạc nhiên khi đám đông đổ xô về phía một cánh cửa nhỏ”.

Trái phiếu

Trong khi động thái của trái phiếu chính phủ đã thu hút mọi sự chú ý, đặc biệt là khi lợi suất 30 năm chạm mức 5% trong thời gian ngắn, thì các trái phiếu khác cũng lao dốc. Theo chỉ số Global Aggregate của Bloomberg, tổng cộng khoảng 1.3 nghìn tỷ USD trái phiếu đầu tư toàn cầu đã bị mất giá trị kể từ cuối tuần trước.

Căng thẳng trên các thị trường mới nổi đang rất lớn, với chênh lệch lợi suất trái phiếu giới đầu tư yêu cầu so với trái phiếu chính phủ Mỹ chạm mức 9%, cao nhất trong 3 tháng.

Evgenia Molotova, giám đốc đầu tư cấp cao tại Pictet Asset Management, cho biết: “Các nhà đầu tư thức tỉnh khi nhận ra rằng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn còn đau đớn hơn một đợt tăng nữa rồi lại cắt giảm”.

USD

Đồng bạc xanh tăng gần 1% so với rổ tiền tệ G10 trong tuần này cũng đang gieo rắc lo ngại.

Khi đồng yên phá vỡ mức 150 JPY đổi 1 USD vào thứ Ba (3/10), ngày càng có nhiều đồn đoán rằng BoJ đã can thiệp để hỗ trợ đồng yên. Trung Quốc và Thái Lan đã sử dụng biện pháp can thiệp bằng lời nói để bảo vệ đồng nội tệ của họ, trong khi ngân hàng trung ương Indonesia cũng cho biết điều này đã có mặt trên thị trường.

Về lâu dài, đồng đô la mạnh hơn có ý nghĩa lớn đối với các quốc gia nghèo hơn vì điều đó khiến việc trả nợ của họ trở nên tốn kém hơn và làm trầm trọng thêm lạm phát nhập khẩu.

Thị trường trái phiếu đầu cơ

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi sát sao rạn nứt trên thị trường tín dụng doanh nghiệp. Chỉ số Markit iTraxx Crossover, theo dõi chi phí bảo hiểm tín dụng của các công ty có xếp hạng tín dụng thấp ở châu u, lần đầu tiên tăng trên 460 điểm cơ bản trong tuần này kể từ đầu tháng 5.

Sự biến động đã khiến các nhà đầu tư hủy bỏ một số giao dịch. Theo một vài chuyên gia, việc bán danh mục các khoản vay đầu cơ ở châu u trị giá 290 triệu euro (305 triệu USD) đã bị hủy bỏ vào thứ Tư do điều kiện thị trường.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?

Theo các báo cáo mới từ các ủy viên, quỹ An sinh xã hội và quỹ Medicare chi trả tiền viện phí đều sẽ bắt đầu đối mặt với tình trạng ''sụp đổ'' vào năm 2035 và 2036. Điều này thật đáng thất vọng, nhưng cũng không quá bất ngờ, khi Quốc hội chỉ chú tâm đến việc chi thêm hàng tỷ USD cho viện trợ quân sự cho các quốc gia khác và cấm nền tảng TikTok, chẳng chú ý đến sự phá sản đang cận kề của hai chương trình phúc lợi lớn nhất liên bang.
Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?

Từ lâu, người ta đã hiểu rằng hầu hết dữ liệu tài chính do chính phủ Trung Quốc cung cấp là nhằm mục đích tuyên truyền và chưa hẳn chỉ ra hoàn cảnh kinh tế thực sự của đất nước. Số liệu thống kê thường cung cấp một nửa sự thật và phần còn lại phải được làm sáng tỏ thông qua điều tra sâu hơn
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ