Lợi suất TPCP kỳ hạn 2 năm của Mỹ lao dốc mạnh nhất kể từ năm 1987 sau sự kiện SVB phá sản, thị trường “ép” Fed quay xe!

Lợi suất TPCP kỳ hạn 2 năm của Mỹ lao dốc mạnh nhất kể từ năm 1987 sau sự kiện SVB phá sản, thị trường “ép” Fed quay xe!

11:45 13/03/2023

Cuối tuần trước, Silicon Valley Bank (SVB) đã trở thành ngân hàng lớn nhất phá sản kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, làm chao đảo thị trường toàn cầu, khiến hàng tỉ USD tiền đầu tư bị mắc kẹt.

Định giá Fed tăng lãi suất
Định giá Fed tăng lãi suất

Các nhà chức trách đã vội vàng ngăn chặn sự hoảng loạn của hệ thống tài chính Hoa Kỳ bằng cách cam kết bảo vệ hoàn toàn tiền gửi của người gửi tiền sau sự sụp đổ của SVB và cung cấp các khoản vay 1 năm cho các ngân hàng với điều kiện dàng hơn bình thường qua chương trình BTFP. Câu chuyện này có thể thúc đẩy tâm lý rủi ro trong ngắn hạn những vẫn có thể dẫn đến những lo ngại về tiêu chuẩn của hệ thống tài chính tại Mỹ trong trung hạn.

Đáng chú ý, lợi suất TPCP kỳ hạn 2 năm của Mỹ đã có nhịp lao dốc khoảng 70 điểm cơ bản trong 3 ngày làm việc, mức giảm lớn nhất sau ngày Black Monday năm 1987 do giới đầu tư đổ xô vào tài sản trú ẩn. Ngân hàng Goldman Sachs thậm chí vừa đưa ra kỳ vọng Fed Funds Futures sẽ không tăng lãi suất tháng Ba trước những căng thẳng gần đây trong hệ thống ngân hàng.

Các hợp đồng Fed Funds Futures đang định giá Fed tăng 22 điểm trong tháng này, giảm từ mức 37 điểm trước lúc ra tin NFP cuối tuần trước. Điều này có nghĩa là thay vì xác suất 50/50 trong việc Fed tăng 25 hay 50 điểm lúc trước khi ra tin NFP, bây giờ thị trường kỳ vọng chắc chắn Fed không tăng quá 25 điểm, thậm chí có xác suất nhỏ sẽ không tăng lãi suất.

Đồng USD lao dốc, giá vàng tăng mạnh và Bitcoin phục hồi mạnh trong diễn biến mới nhất. Thị trường có thể tiếp tục biến động giật khó lường khi Bộ lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo CPI vào tối mai.

Tham khảo Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ