Lợi suất ngắn hạn trái phiếu Chính phủ Anh đạt đỉnh 10 năm: "Đây là một thảm họa tồi tệ"

Lợi suất ngắn hạn trái phiếu Chính phủ Anh đạt đỉnh 10 năm: "Đây là một thảm họa tồi tệ"

Nguyễn Long Hà

Nguyễn Long Hà

Junior Analyst

22:05 20/10/2021

Các nhà giao dịch lãi suất đã đặt cược vào việc BoE tăng lãi suất điều hành, sau khi thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh – Bailey, vào cuối tuần, cho biết rằng Ngân hàng Trung ương “sẽ phải có hành động cụ thể” đối với lạm phát. Động thái này đã khiến lãi suất của trái phiếu Chính phủ Anh kỳ hạn 2 năm tăng đột biến lên mức 0.75% tương đương mức tăng 17 điểm cơ bản, một bước nhảy vọt khủng khiếp kể từ năm 2010, trước khi hạ nhiệt đôi chút. Đáng chú ý hơn, lãi xuất LIBOR kỳ hạn 3 tháng đã tăng khoảng 7.9 điểm, cũng đánh dấu mức tăng mạnh nhất kể từ sự kiện “Lehman”

 Vào ngày Chủ nhật, ông Bailey cho biết: “lạm phát sẽ kéo dài hơn và tất nhiên, hệ quả là mức lạm phát hàng năm cũng sẽ gia tăng … Điều này khiến cho Ngân hàng Trung ương có những lo lắng và e ngại nhất định về điều thị trường kỳ vọng. Đó là lý do tại sao Ngân hàng Trung ương Anh đã phát đi tín hiệu về một hành động cụ thể. Nhưng tất nhiên, hành động này sẽ được bàn bạc và đưa ra trong các cuộc họp về chính sách tiền tệ.

Bên cạnh sự tăng vọt “đều đặn” của giá cả của hàng hóa, một báo cáo từ Goldman vào thứ Sáu cũng dự đoán Ngân hàng Trung ương Anh có thể sẽ tăng lãi suất vào tháng 11, một hành động được ví như đổ thêm dầu vào cơn điên cuồng chạy theo lãi suất tăng này.

 “Mặc dù chúng tôi cho rằng điều này có thể xảy ra trong khoảng tháng 11 và tháng 12, cuộc họp vào tháng 11 sẽ có nhiều khả năng hơn, vì nó đi kèm với một cuộc họp báo và các kế hoạch đã được cập nhật trong Báo cáo Chính sách Tiền tệ” các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs viết thêm rằng, hiện tại họ dự kiến sẽ có 3 đợt tăng lãi suất tại các cuộc họp luân phiên của Ủy ban Chính sách tiền tệ. Đưa lãi suất cơ bản của Ngân hàng Trung ương Anh lên 0.75% vào tháng 5 và tăng lên 1% vào cuối năm 2022.

Không có gì ngạc nhiên, khi thị trường tiền tệ của Vương quốc Anh phản ứng mạnh trước thông tin này, và hiện tại thị trường định giá lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh tăng 36 điểm vào tháng 12 tới, trong khi mức định giá là tăng 20 điểm cơ bản trong tháng 11. Các nhà giao dịch đang đặt niềm tin vào việc lãi suất điều hành của ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng từ 0.1% ở thời điểm hiện tại lên trên 1% vào tháng 8/2022, một mốc thời gian thậm chí còn “táo bạo” hơn nhiều so với của Goldman.

Bình luận về những biến động của ngày hôm nay, Michael Read của Bloomberg viết: "Sự biến động trong sáng nay của trái phiếu Chính phủ Anh  hợp đồng tương lai lãi suất ngắn hạn LIBOR là một điều đáng chú ý. Hiện tại lãi suất đã tăng khoảng 13 đến 16 điểm với các kỳ hạn ngắn, với các hợp đồng kỳ hạn 1 năm và 2 năm lên đến 20 điểm. Lãi suất trái phiếu Chính phủ Anh kỳ hạn 2 năm trải qua sự bùng nổ khủng khiếp nhất trong một ngày kể từ năm 2010. Nó giống như tín hiệu của sự đầu hàng đến từ những người mua trái phiếu truyền thống và những người theo chiến lược "mua khi giá giảm" những người đã bỏ cuộc sau lời bình luận của Bailey vào cuối tuần vừa qua", mặc dù nhà phân tích của Bloomberg có lưu ý: "Có lẽ khá kỳ lạ, đồng bảng Anh, một lần nữa, hoàn toàn không “quan tâm” đến những biến động về lãi suất"

Tuy nhiên, Michael Read không tin rằng BoE sẽ tăng lãi suất ngay lập tức: "Công bằng mà nói, tôi nghĩ rằng mức độ tin tưởng cao về việc tăng lãi suất điều hành của ngân hàng trung ương như thế này là chưa từng có. Tuy nhiên, những lời phát biểu của thống đốc Bailey cũng không thể đảm bảo rằng mọi thứ sẽ xảy ra đúng như vậy. Có thể là các phiếu ủng hộ tăng lãi suất trong thời gian gần nhất từ Saunders, Ramsden, Broadbent và Bailey là khá chắc chắn; Huw Pill còn đang phân vân, còn Tenreyro và Mann thì chưa hẳn đã đồng thuận. Cần lưu ý rằng, trong khi chúng ta đang trông đợi thông tin từ các nhà hoạch định chính sách của BoE, một biến động ngắn hạn - được phản ánh bởi lãi suất hoán đổi qua đêm, cùng với sự chia rẽ trong Ủy ban chính sách tiền tệ là điều đáng chú ý. Hành động giá trong ngày hôm nay dường như nói lên rằng thị trường đang khá thờ ơ."

Tuy nhiên, dù lãi suất có tăng hay không thì vẫn có nhiều người đang công khai chỉ trích điều này. Một trong số đó, không ai khác, chính là Danny Blanchflower, người từng giữ chức vụ xây dựng và hoạch định chính sách của BoE (cũng chính ông đã phát biểu vào cuối tuần trước rằng, nước Mỹ đã rơi vào một cuộc suy thoái). Danny Blanchflower khẳng định việc nâng lãi suất điều hành của Ngân hàng Trung ương Anh trong tương lai gần là "một sai lầm khủng khiếp."

“Tôi nghĩ họ có thể cân nhắc và tiến hành kế hoạch, nhưng đây sẽ là một hành động được xem là ngớ ngẩn, đặc biệt là khi so sánh với những gì mà dữ liệu kinh tế đang phản ánh và những nỗ lực của thủ tướng ở thời điểm hiện tại. Dù sao thì rủi ro vẫn còn đó và cũng chính rủi ro này đã khiến cho nước Mỹ đang rơi vào một cuộc suy thoái kinh tế”. Blanchflower đã chia sẻ trong chương trình “Today” của đài BBC 4 và được Bloomberg trích dẫn.

“Có vẻ còn quá sớm để tính đến chuyện đó. Nền kinh tế trong giai đoạn này đang rất phức tạp để có thể phân tích và thấu hiểu rõ ràng mọi vấn đề. Với cá nhân tôi, dường như các đợt tăng lãi suất kể từ năm 2008 đều là sai lầm”, đồng thời ông cũng cho biết thêm rằng “Có rất nhiều điều đáng để lưu tâm. Chúng ta vừa có một chương trình hỗ trợ lương cho người lao động, có nghĩa là thị trường lao động đang rất phức tạp. Chúng ta có rất ít “tín hiệu” của lạm phát. Và có lẽ lạm phát chỉ là một vấn đề xảy ra trong ngắn hạn”

“Hãy nghĩ về trường hợp, một hòn đảo bị “tấn công” bởi một cơn bão khủng khiếp. Chi phí cho thợ sửa ống nước và sửa mái nhà sẽ tăng cao. Nhưng một khi điều đó trôi qua, giá cả sẽ giảm xuống. Những thay đổi với lạm phát có vẻ chỉ là một vấn đề tạm thời. Và bất kỳ động thái nào của ngân hàng trung ương nhằm giải quyết với những thay đổi trên đều là một sai lầm nghiêm trọng. Tình hình hiện tại ngày càng giống với năm 2008.”

Kết luận của ông ấy có lẽ không sai: Nếu BoE tăng lãi suất ngay lúc này, "Họ sẽ sớm phải đảo ngược nó". Thực tế, đây hoàn toàn có thể là những gì mà các ngân hàng trung ương đang mong đợi: tăng lãi suất để tiến vào cuộc suy thoái và họ sẽ có lý do chính đáng để cắt giảm ngay sau đó.

“Ssẽ là một thảm họa nếu Ngân hàng Trung ương Anh đã đang thực hiện kế hoạch này. Đây giống như một sai lầm tai hại”.

Có thể đúng là vậy, nhưng ở góc nhìn khác, hãy thử nghĩ đến việc nêu quan điểm đó với những người sắp phải bỏ ra một phần tư tiền lương hàng tháng của họ chỉ để chi trả các hóa đơn sưởi ấm và xăng dầu. 

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ