Lợi nhuận doanh nghiệp đem lại tia hy vọng cho nhà đầu tư Trung Quốc

Lợi nhuận doanh nghiệp đem lại tia hy vọng cho nhà đầu tư Trung Quốc

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

09:27 25/10/2023

Sự cải thiện trong lợi nhuận đang mang lại tia hy vọng cho chứng khoán Trung Quốc, kể cả khi triển vọng kinh tế và địa chính trị bấp bênh hạn chế khả năng thị trường tăng mạnh.

Theo Morgan Stanley, các tín hiệu tích cực từ các công ty niêm yết ở Trung Quốc đã tăng đáng kể so với quý II. UBS Securities ước tính mức tăng trưởng lợi nhuận từ 5% trở lên đối với các công ty thuộc cổ phiếu loại A trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, sau khi giảm trong quý trước.

Bức tranh lợi nhuận tốt đang trở lại cùng tăng trưởng kinh tế trong quý vừa qua, với việc người dân tăng cường chi tiêu cho mọi thứ, từ nhà hàng, rượu cho đến ô tô. Các nhà chức trách cũng đã tăng cường hỗ trợ bằng cách tăng thâm hụt tài khóa và phát hành thêm trái phiếu chính phủ. Đó chắc chắn là một dấu hiệu đáng mừng đối với các trader, những người đã chứng kiến chứng khoán Trung Quốc gặp nhiều chông gai trong tuần qua bất chấp một loạt biện pháp kích thích thị trường gần đây.

“Chúng tôi dự đoán sẽ có một quý nữa lợi nhuận không đạt kỳ vọng, dù có thể ở quy mô nhỏ hơn so với trước đây,” các chiến lược gia của Morgan Stanley do Laura Wang dẫn đầu đã viết trong một báo cáo ngày 19/10 đồng thời cho rằng dữ liệu mạnh mẽ từ GDP thực trong quý III của Trung Quốc là một lý do. Tuy nhiên, “kết quả lợi nhuận cuối cùng trong quý III vẫn cần xem xét do các thông báo trước chưa thực sự rõ ràng”.

Cổ phiếu của một số công ty như công ty xe điện BYD Co. và nhà bán lẻ sản phẩm làm đẹp Sa Sa International Holdings Ltd. đã phản ứng tích cực với báo cáo lợi nhuận sơ bộ. Nhưng đà tăng không kéo dài do thị trường chung vẫn ảm đạm.

Chỉ số MSCI Trung Quốc đã giảm hơn 6% trong tháng 10 và hướng tới tháng giảm thứ ba liên tiếp. Chỉ số CSI 300 trong nước gần đây đã xóa sạch đà tăng đạt được sau đợt mở cửa trở lại diễn ra vào cuối năm 2022, do những lo ngại dai dẳng về lĩnh vực bất động sản.

Trong khi cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc và lãi suất cao hơn trong thời gian dài ở Mỹ là một trong những mối lo ngại chính đối với các nhà đầu tư, cuộc chiến Israel-Hamas cũng đã gây ra biến động, khiến cổ phiếu toàn cầu bị bán tháo. Morgan Stanley khuyên các nhà đầu tư không bắt đáy cổ phiếu Trung Quốc, đồng thời cảnh báo rằng các quỹ nước ngoài có thể tiếp tục bán ra trừ khi có chính sách nới lỏng hơn và tâm lý thị trường vẫn sẽ mong manh.

Nhìn xa hơn quý III, cả Morgan Stanley và UBS đều nhận thấy triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của Trung Quốc sẽ tạo đáy trong quý IV. Ước tính lợi nhuận tổng hợp trong 12 tháng tới của các công ty CSI 300 Index đã tăng 1.2% kể từ đầu tháng 9, theo dữ liệu Bloomberg.

“Tổng lợi nhuận trong quý III sẽ tốt hơn một chút so với quý II”, Meng Lei, chiến lược gia cổ phiếu Trung Quốc tại UBS Securities, cho biết. “Đáy của tăng trưởng lợi nhuận có thể xuất hiện trong quý tới hoặc lâu hơn.”

Một số nhà quan sát thị trường cho rằng các sự kiện sắp tới bao gồm cuộc họp của Bộ Chính trị và Hội nghị toàn thể lần thứ ba của Đảng Cộng sản có thể là cơ sở để các nhà hoạch định chính sách thực hiện các bước nhằm củng cố nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nhà phân tích Deng Lijun của Huajin Securities đã viết trong một ghi chú hôm thứ Hai: “Những biện pháp kích thích mạnh mẽ là chìa khóa để thoát đáy sau khi tăng trưởng lợi nhuận bắt đầu phục hồi”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ