Lo sợ suy thoái, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc lần đầu tiên giữ nguyên lãi suất

Lo sợ suy thoái, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc lần đầu tiên giữ nguyên lãi suất

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:40 23/02/2023

Nền kinh tế Hàn Quốc đang chịu áp lực sau khi suy yếu vào quý trước. BOK để ngỏ khả năng tăng lãi suất do lạm phát vẫn đang cao.

Lần đầu tiên sau một năm, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc tạm dừng tăng lãi suất để tránh những rủi ro kinh tế phức tạp, từ xuất khẩu giảm sút đến tiêu dùng suy yếu. Ngân hàng trung ương giữ lãi suất repo 7 ngày ở mức 3.5% vào thứ Năm, đúng như dự đoán hầu hết các nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg. Chỉ một dự đoán cho rằng BOK sẽ tăng 25 điểm cơ bản trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ thắt chặt. Quyết định hôm thứ Năm đã phản ánh mối lo ngại của các thành viên hội đồng quản trị về hậu quả từ chu kỳ thắt chặt 18 tháng của ngân hàng trung ương. Nền kinh tế Hàn Quốc suy thoái trong ba tháng cuối năm 2022, trong khi giá nhà giảm nhanh có thể gây rủi ro cho thị trường tín dụng.

Tiêu dùng đã chậm lại sau sự cố đám đông chèn ép tại Seoul vào mùa thu năm ngoái và xuất khẩu đã bắt đầu giảm, với mức thâm hụt thương mại kỷ lục được công bố vào tháng Một. Nhu cầu bán dẫn toàn cầu suy yếu cũng khiến các nhà sản xuất phải thu hẹp quy mô sản xuất. Trong khi hầu hết các nhà kinh tế coi 3.5% là mức lãi suất cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt hiện tại, BOK vẫn để ngỏ khả năng tăng thêm bằng cách nhấn mạnh rằng họ vẫn tập trung vào việc kiểm soát lạm phát. Ngân hàng trung ương sẽ cung cấp các dự báo kinh tế và lạm phát mới nhất sau quyết định này, sau đó Thống đốc Rhee Chang-yong sẽ phát biểu tại một cuộc họp báo về cuộc gặp mặt của BOK, bao gồm cả những người bất đồng ý kiến trong hội đồng quản trị. Bum Ki Son, một nhà kinh tế tại Ngân hàng Barclays, cho biết: “Thông điệp trong cuộc họp báo có thể vẫn từ trung lập đến diều hâu. Chúng tôi mong đợi một số phiếu bầu ủng hộ việc tăng lãi suất - có thể là một hoặc hai, vì ba thành viên đã coi lãi suất cuối cùng cao hơn 3.5% trong cuộc họp tháng Một.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ