Lo ngại suy thoái khiến đà tăng của nhóm cổ phiếu dầu khí lung lay

Lo ngại suy thoái khiến đà tăng của nhóm cổ phiếu dầu khí lung lay

09:50 09/05/2023

Đà tăng kéo dài hai năm của cổ phiếu dầu khí Mỹ sắp chững lại do giá dầu thô giảm và những lo ngại về sự suy giảm của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Lĩnh vực năng lượng của S&P 500 - bao gồm các nhóm dầu khí - là lĩnh vực hoạt động tốt nhất trên thị trường vào năm 2021 và 2022, tăng hơn 50% vào năm ngoái khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã đẩy giá dầu thô lên cao. Các nhà khai thác tận dụng thời cơ này để điều chỉnh bảng cân đối kế toán và trả lượng lớn cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông.

Nhưng tình thế đã thay đổi, nhóm ngành năng lượng đã giảm 5% kể từ đầu năm, trong khi thị trường nói chung tăng 8% và nhóm ngành công nghệ tăng 24%

Matt Portillo, trưởng bộ phận nghiên cứu của công ty tư vấn TPH&Co, cho biết các nhà đầu tư đang chuẩn bị tinh thần cho suy thoái kinh tế và lo lắng về bối cảnh vĩ mô yếu kém có thể khiến giá dầu tiếp tục giảm.

Giá dầu của Mỹ cao hơn nhiều so với mức giá trung bình dài hạn nhưng vẫn giảm 7% trong năm nay, do bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng.

Line chart of index value change (%), rebased, showing US oil stocks have trailed the market this year

Việc bán tháo cổ phiếu tiếp tục diễn ra bất chấp các báo cáo thu nhập quý I khả quan từ các công ty và những khoản chi trả cổ tức lớn trong những ngày gần đây.

Trisha Curtis, CEO của công ty tư vấn PetroNerds cho biết: “Những công ty này có giá cổ phiếu cao khi họ thua lỗ. Bây giờ họ đang kiếm tiền một cách nhanh chóng và không được khen thưởng”.

Sự hoài nghi của Phố Wall vẫn được phản ánh qua việc định giá tỷ lệ cổ tức của ngành năng lượng thuộc S&P 500 – vẫn gấp đôi tỷ lệ cổ tức trong lĩnh vực tài chính và gấp 4 lần tỷ lệ cổ tức của lĩnh vực công nghệ.

Một số nhà đầu tư cho biết các công ty đá phiến đang chịu hậu quả sau đợt tăng giá cổ phiếu kéo dài hai năm khi các nhà khai thác dầu đá phiến lớn như Devon Energy và Pioneer Natural Resources bắt đầu trả cổ tức không cố định, bao gồm cổ tức cơ bản và khoản trả thêm tùy thuộc vào dòng tiền.

Mark Viviano, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Kimmeridge cho biết: “Cổ phiếu là câu chuyện về tỷ lệ thay đổi. Năm ngoái, khi giá cả hàng hóa tăng cao, nhà đầu tư đã có được tỷ lệ thay đổi dương khi tạo ra dòng tiền tự do và được hoàn vốn”. Nhưng giá hàng hóa giảm trong năm nay đã gây ra một “hiệu ứng ngược lại”, điều này khiến các nhà đầu tư lo lắng về việc cắt giảm cổ tức thay đổi.

Devon là nhà sản xuất đá phiến chi trả cổ tức không cố định vào năm 2021 khi giá cổ phiếu tăng gần gấp đôi và trở cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất trong rổ S&P 500. Kể từ khi bắt đầu cắt giảm tỷ lệ cổ tức không cố định vào tháng 11, cổ phiếu này đã giảm gần 40%. Công ty dự kiến ​​sẽ báo cáo thu nhập quý I mạnh mẽ trong hôm nay 9/5.

Line chart of % showing shale dividend yields are rising again

Portillo cho biết các điều kiện kém, bao gồm lạm phát phi mã trong chi phí dịch vụ mỏ dầu và năng suất giảm, cũng đang đè nặng lên các công ty khi giá dầu thô giảm.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), ngay cả trong lưu vực Permian ở Tây Texas và New Mexico, sản lượng từ mỗi giếng mới được khoan đã giảm gần 30% trong 2 năm qua.

“Ước tính chi phí hoạt động tại mỏ tăng từ 30 đến 40%, lãi vay tăng, giá khí tự nhiên và giá dầu thô giảm mạnh đã khiến dòng tiền thấp hơn đáng kể”, theo thông tin từ cuộc khảo sát hàng quý gần đây của Fed Dallas.

Line chart of forward price-to-earnings ratio showing that investors continue to discount oil and gas stocks

Các nhà phân tích cho rằng những biến động của môi trường, xã hội và quản trị vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến quan điểm của Phố Wall về các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch và giá trị lâu dài của họ, do chính phủ nỗ lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng.

Curtis cho biết: “Thị trường và các nhà đầu tư vẫn chưa nhìn nhận tích cực về dầu khí. Các công ty không được đánh giá đúng với tài sản của họ hoặc những gì họ đang sản xuất.”

Các nhà phân tích khác cho rằng sự hoài nghi của thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục ngăn cản chi tiêu thượng nguồn, do đó góp phần làm tăng giá dầu sắp tới khi nguồn cung thiếu hụt so với nhu cầu tăng nhanh.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết vào tháng trước rằng tăng trưởng sản lượng dầu toàn cầu vào năm 2023 chậm hơn nhiều so với nhu cầu.

Nhưng các nhà phân tích cho biết các nhà đầu tư cổ phiếu hiện đang tập trung nhiều hơn vào các dấu hiệu giảm sút của nền kinh tế Mỹ, nơi tiêu thụ dầu diesel - thường là chỉ báo hàng đầu về hoạt động công nghiệp - đã giảm 20% kể từ tháng 2 năm ngoái, theo EIA.

Các nhà phân tích cho biết chỉ khi những bất ổn của nền kinh tế lớn nhất thế giới tan biến và thị trường dầu mỏ toàn cầu bắt đầu thắt chặt thì cổ phiếu năng lượng mới được ưa chuộng trở lại.

Christyan Malek, trưởng bộ phận chiến lược năng lượng toàn cầu tại JPMorgan cho biết: “Chúng ta cần vượt qua nỗi lo suy thoái - vào tuần tới, tháng tới hoặc bất cứ khi nào - và sau đó tồn kho dầu mỏ toàn cầu cần phải giảm xuống. Luận điểm về siêu chu kỳ hàng hoàng trong trung hạn vẫn còn nguyên. Nhưng hiện tại, nhu cầu là nhân tố quan trọng nhất đối với ngành năng lượng”.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ