Lo ngại suy thoái gia tăng trước thềm báo cáo việc làm tháng Sáu và mùa báo cáo tài chính quý II

Lo ngại suy thoái gia tăng trước thềm báo cáo việc làm tháng Sáu và mùa báo cáo tài chính quý II

10:35 04/07/2022

Các nhà đầu tư đang chào đón quý III với sự lo lắng về một cuộc suy thoái, và điều đó làm cho báo cáo việc làm tháng Sáu vào thứ Sáu tới trở thành một xúc tác rất quan trọng.

Báo cáo việc làm thứ Sáu và biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang thứ Tư sẽ là tâm điểm sau 3 ngày nghỉ lễ tại Mỹ.

Bảng lương phi nông nghiệp của tháng 6 dự kiến ​​sẽ có thêm 250,000 việc làm, giảm so với mức 390,000 trong tháng 5, tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng vững chắc và thị trường lao động mạnh mẽ. Tỷ lệ thất nghiệp được kỳ vọng giữ ổn định ở mức 3.6%.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế kỳ vọng dữ liệu việc làm sẽ chậm lại, do chính sách thắt chặt lãi suất của Fed siết chặt người sử dụng lao động và nền kinh tế. Có khả năng một số rạn nứt trên thị trường lao động có thể bắt đầu xuất hiện vào thứ Sáu. Một số sự chậm lại được coi là tích cực, nhưng có sự cân bằng giữa thị trường việc làm chậm hơn, ít nóng hơn và một thị trường đã trở nên quá nguội.

“Việc làm sẽ chậm lại từ tháng Năm. Cho dù nó đạt đến 250,000 hay nhiều hơn, thì luôn có sự biến động,” David Page, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại AXA Investment Managers cho biết. "Xu hướng sẽ là giảm và tôi không ngại cược rằng nó sẽ ở mức 150,000 đến 200,000 vào đầu quý III và có thể thấp hơn vào cuối năm."

Biên chế lao động tăng 150,000 đến 200,000 vẫn là cao, gần với tốc độ tăng trưởng việc làm trước đại dịch.

Page cho biết đã có sự suy yếu trong các dữ liệu khác, như chi tiêu tiêu dùng, thu nhập và thành phần thị trường lao động trong báo cáo PMI sản xuất tháng 6 của ISM. Chỉ số thành phần thị trường lao động đã giảm trong tháng thứ ba xuống 47.3. Mức dưới 50 báo hiệu sự suy yếu.

“Đó là một phần của xu hướng mà chúng ta đang thấy. Rõ ràng đó là sự suy thoái của nền kinh tế,” Page nói. "Các dấu hiệu cảnh báo đang bắt đầu xuất hiện ngày càng rõ ràng, Cục Dự trữ Liên bang càng phải chú ý hơn và tập trung vào báo cáo bảng lương vào thứ Sáu tới."

Mặt khác, nếu số lượng việc làm đặc biệt cao, thị trường có thể phản ứng tiêu cực vì điều đó có nghĩa là Fed sẽ buộc phải hành động quyết liệt để chống lại lạm phát với các đợt tăng lãi suất lớn hơn.

Tác động của Fed

Sam Stovall, chiến lược gia đầu tư tại CFRA, cho biết: “Nếu dữ liệu việc làm cao và các quan chức Fed diều hâu như họ nói, tôi nghĩ rằng điều đó sẽ tiếp tục gây áp lực lên thị trường. Nếu một thước đo về ảnh hưởng của lãi suất cao lên nền kinh tế không biểu thị rõ, thì nó đang thực sự có ảnh hưởng đến nền kinh tế. Hàm ý sẽ là Fed vẫn còn nhiều việc phải làm.”

Nhiều nhà kinh tế kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75bp tại cuộc họp chính sách vào cuối tháng 7, nhưng lộ trình cho tháng 9 là không chắc chắn.

Page nghĩ rằng Fed sẽ đánh tiếng tăng lãi suất lớn hơn thị trường nghĩ, để rồi lại nâng lãi suất lên 50bp. Page kỳ vọng Fed sẽ nhạy cảm với nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và các điều kiện tài chính thắt chặt.

Ông lưu ý rằng có rất ít trường hợp trong lịch sử mà Fed phải cố gắng để “hạ cánh mềm trên một đường băng hẹp như vậy.”

Một vấn đề lớn đối với thị trường là nền kinh tế có thể dễ dàng rơi vào suy thoái và sẽ rất khó đoán trước được điều này. Các chuyên gia đang lo ngại hơn về suy thoái kinh tế, sau khi dữ liệu suy yếu và nhận xét từ Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ông nói Fed sẽ làm những gì họ cần với lãi suất để hạ lạm lạm phát, gây lo ngại rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ sẵn sàng gây suy thoái để làm kiềm chế áp lực giá.

Các nhà kinh tế đang suy nghĩ về việc khi nào và liệu nền kinh tế sẽ bước vào suy thoái kinh tế hay không, nhưng ngày càng có nhiều thị trường đang định giá suy thoái.

Công cụ GDPNow của Fed tại Atlanta dự báo nền kinh tế rơi vào suy thoái, với GDP giảm 2.1% trong quý II. Nếu dự báo đó là chính xác, đây sẽ là quý GDP âm thứ hai liên tiếp, sau khi GDP quý đầu tiên giảm 1.6%.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế khác không dự báo về một cuộc suy thoái trong giai đoạn hiện tại và Page thấy được mức tăng trưởng 1.5% trong quý II.

Phép thử mới cho chứng khoán?

Chứng khoán trong tuần qua đã giảm mạnh cùng lợi suất trái phiếu do kỳ vọng suy thoái. Lợi suất 10 năm đóng cửa ở mức 2.89% vào thứ Sáu, giảm từ 3.49% chỉ hai tuần trước đó. Một số chiến lược gia đã kỳ vọng chứng khoán sẽ có một tuần tăng điểm khi các nhà đầu tư mua cổ phiếu để cân bằng lại danh mục của họ vào cuối quý II.

Chỉ số S&P 500 tăng 1.1% vào thứ Sáu nhưng giảm 2.2% trong tuần, đóng cửa ở mức 3,825. Nasdaq Composite tăng 0.9% vào thứ Sáu, nhưng giảm 4.1% trong tuần.

Scott Redler, đối tác của T3Live.com, cho biết: “Hiện tại, thị trường đang cố gắng ổn định”. Redler nói nếu không có dòng tiền mới hỗ trợ thị trường trong vài phiên tới, đây sẽ là một dấu hiệu tiêu cực và thị trường sẽ sớm kiểm tra đáy.

Redler tin rằng thị trường đang ở trong “lượt điều chỉnh thứ bảy”.

“Nếu bạn vẫn chưa bán, có lẽ chưa phải lúc để làm điều đó. Tại thời điểm này, khả năng cao là S&P 500 sắp kiểm tra đáy 3,638 và sau đó, câu hỏi là liệu có đáy mới hay không. Rất nhiều người đang nghĩ đó là 3,400.”

Các chiến lược gia cho biết thị trường cũng sẽ tập trung vào mùa báo cáo thu nhập và nhiều người mong đợi phản ứng khi các công ty bắt đầu báo cáo và giảm định hướng lợi nhuận. Mùa báo cáo tài chính sẽ khởi động với báo cáo của các ngân hàng lớn ngày 14 và 15 tháng 7.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ