Lo ngại can thiệp cùng lo ngại chính sách chờ đợi trader JPY

Lo ngại can thiệp cùng lo ngại chính sách chờ đợi trader JPY

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

11:07 20/09/2023

Các trader đang chờ đợi quyết định chính sách đến từ Fed trong tuần này. Quan chức Nhật Bản sẵn sàng can thiệp vào thị trường tiền tệ với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ nếu tỷ giá đồng yên biến động quá mức.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Masato Kanda cho biết hôm thứ Tư rằng ông đang giữ liên hệ chặt chẽ với các đối tác của mình ở Mỹ và cả hai bên đều đồng ý rằng những biến động ngoại hối quá mức sẽ không được hoan nghênh.

Kanda nói: “Chúng tôi duy trí liên hệ cực kỳ chặt chẽ với các cơ quan quản lý ngoại hối nước ngoài, đặc biệt là với Hoa Kỳ”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trước đó cho biết bất kỳ can thiệp hỗ trợ JPY nhằm mục đích xoa dịu biến động của Nhật Bản đều có thể hiểu được.

Đồng yên suy giảm gần chạm mức đáy kể từ tháng 11 năm ngoái, khi 1 USD đổi 147.92 JPY. Kanda cho biết sẽ sẵn sàng áp dụng bất kỳ biện pháp nào để giải quyết thị trường bất ổn nếu cần thiết và tiếp tục giám sát chặt chẽ biến động tỷ giá với tinh thần cấp bách. JPY chỉ mạnh lên một chút sau nhận xét của Kanda, trước khi từ bỏ đà tăng.

Kanda đưa ra phát biểu trước quyết định của Fed vào thứ Tư tuần sau. Chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản và Mỹ là yếu tố chính khiến đồng yên suy yếu.

Thống đốc BOJ Kazuo Ueda và nhóm của ông cũng được cho là sẽ đứng ra ủng hộ khi họ kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào thứ Sáu, một năm kể từ ngày đầu tiên Nhật Bản can thiệp hỗ trợ đồng yên từ cuối những năm 1990.

Hideo Kumano, nhà kinh tế tại Dai-Ichi Life Research Institute, cho biết: “Thị trường sẽ tập trung vào cách ông Ueda mô tả mối quan hệ giữa ngoại hối và chính sách tiền tệ, cũng như việc ông sẽ mạnh tay đến mức nào khi giải quyết các vấn đề liên quan đến tiền tệ”. “Đồng yên quá yếu có thể dẫn đến lạm phát nhanh chóng do nhập khẩu tốn kém hơn”.

Phát biểu bên lề tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Yellen nói rằng bất kỳ can thiệp nào đến từ Nhật Bản đều không nên nhằm mục đích ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái.

“Việc này còn phụ thuộc vào tình huống cụ thể”, Yellen trả lời khi được hỏi liệu Bộ Tài chính có thông cảm nếu Nhật Bản can thiệp bằng cách mua JPY trên thị trường ngoại hối hay không. “Chúng tôi thường xuyên liên lạc với họ để trao đổi về những can thiệp này”.

Những nhận xét này cho thấy Hoa Kỳ sẽ bật đèn xanh nếu Yên Nhật biến động mạnh trong những ngày tới.

Kumano nói: “Bình luận của Yellen giúp Nhật Bản có thêm thời gian trước khi can thiệp vào thị trường ngoại hối lần này nếu cần”. “Tuy nhiên, việc này cũng có nghĩa là Nhật Bản sẽ cần sự cho phép tương tự khi biến động gia tăng trở lại trong tương lai”.

Một năm trước, chính quyền Nhật Bản đã tiến hành mua JPY lần đầu tiên kể từ năm 1998 khi đồng nội địa liên tục trượt giá. Cuối cùng, Nhật Bản đã phải chi hơn 60 tỷ USD cho ba biện pháp can thiệp vào năm ngoái sau khi đồng Yên chạm đáy trong nhiều thập kỷ với 151.95 JPY đổi 1 USD vào tháng 10.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ