Liệu trái phiếu có còn đáng để nắm giữ trong thời gian tới?

Liệu trái phiếu có còn đáng để nắm giữ trong thời gian tới?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

14:22 29/09/2021

Xu hướng tăng lên của lãi suất có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tỷ suất lợi nhuận của trái phiếu trong tương lai

Một tương lai không mấy xán lạn đang chờ trái phiếu chính phủ trong thời gian tới
Một tương lai không mấy xán lạn đang chờ trái phiếu chính phủ trong thời gian tới

Trong khoảng hơn 4 thập kỷ trở lại đây, việc nắm giữ trái phiếu đã trở thành một chiến lược tuyệt vời. Trong môi trường lạm phát và lãi suất có xu hướng đi xuống, giá của hầu hết tất cả các loại trái phiếu đều đã được hưởng lợi. Theo dữ liệu từ Deutsche Bank, trái phiếu chính phủ Mỹ đã có đạt mức tỷ suất lợi nhuận thực dương trong 40 năm qua.

Loại tài sản này cũng rất hữu ích trong việc giữ sự ổn định cho các danh mục đầu tư. Nếu như chỉ nắm giữ cổ phiếu trong danh mục của mình kể từ năm 1970 đến nay, chắc hẳn bạn đã phải trải qua một vài cú sốc lớn nếu so với việc phân bổ giữa cổ phiếu và trái phiếu theo tỷ lệ 60/40. Điều này đặc biệt đúng trong các giai đoạn sụp đổ của thị trường chứng khoán như tháng 3/2000 hay cuộc khủng hoảng 2008-2009.

Tuy vậy, mọi chuyện có thể sẽ không còn suôn sẻ đối với trái phiếu trong thời gian tới. Xu hướng tăng trở lại của lãi suất sẽ khiến giá trái phiếu suy giảm và qua đó tác động tới giá trị của các khoản đầu tư. Cùng với đó, mối lo về lạm phát dường như đang trở lại trên phạm vi toàn cầu, bất chấp việc các NHTW vẫn tiếp tục khẳng định đây chỉ là hiện tượng tạm thời và không phải hệ quả của chính sách tiền tệ nới lỏng. Còn nhớ vào cuộc khủng hoảng gần nhất, tác động của các gói QE đã được cân bằng một cách hiệu quả khi hoạt động cho vay của hệ thống ngân hàng đóng băng. Tuy vậy, tình hình hiện tại là hoàn toàn trái ngược và điều này gợi ý cho việc lãi suất có nhiều khả năng tăng hơn là giảm trong tương lai. Và kể cả trong trường hợp lãi suất không tăng trở lại, dư địa để tiếp tục giảm thêm cũng gần như không còn, trừ khi có một cú sốc mới đối với thị trường tài chính toàn cầu.

Kịch bản đi ngang hay giảm giá của giá trái phiếu có thể khó tin sau một chu kỳ tăng giá kéo dài 40 năm, tuy vậy điều này không phải là chưa từng xảy ra trong quá khứ. Theo dữ liệu từ Deutsche Bank, trái phiếu từng có tỷ suất lợi nhuận thực âm trong 6/12 thập kỷ kể từ năm 1900. Câu hỏi được đặt ra lúc này đó là nếu việc nắm giữ trái phiếu nhiều khả năng sẽ mang lại tỷ suất lợi nhuận âm trong tương lai, vậy tại sao các nhà quản lý quỹ vẫn thực hiện điều này?

Câu trả lời một phần có thể do thói quen. Những người tham gia thị trường tài chính thường rất xuất sắc trong việc ngoại suy. Do đó, nếu một danh mục cổ phiếu và trái phiếu với tỷ lệ 60/40 hoạt động hiệu quả trong quá khứ, phần lớn các nhà quản lý quỹ sẽ cho rằng nó sẽ tiếp tục thành công trong tương lai và các hệ thống giao dịch sẽ tiếp tục hoạt động dựa trên giả định rằng một danh mục với tỷ lệ 60/40 sẽ đạt được sự cân bằng và có rủi ro thấp.

Bên cạnh lý do trên, một nguyên nhân khác đến từ các quy định nghiêm ngặt đối với các quỹ nhằm buộc phải mua các khoản nợ của chính phủ. Điều này cũng có thể hiểu được trong tình hình hiện tại khi nợ chính phủ đang ngày một chồng chất. Do đó, câu trả lời từ các nhà quản lý quỹ cho câu hỏi "Tại sao lại mua trái phiếu trong thời gian tới?" có lẽ sẽ là "vì tôi buộc phải làm vậy theo quy định" bất chấp viễn cảnh đã được cảnh báo trước đối với tài sản này.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ