Liệu "Sự kiện SVB" có đủ để đẩy nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái?

Liệu "Sự kiện SVB" có đủ để đẩy nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái?

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

21:16 02/04/2023

Cho đến nay, mọi người dường như vẫn dửng dưng với viễn cảnh suy thoái của nền kinh tế

Quả là một sự thay đổi nhanh chóng. Các nhà phân tích đã lạc quan về nền kinh tế toàn cầu cách đây không lâu; bây giờ họ lo ngại về một cuộc suy thoái nghiêm trọng. Như người quản lý tài sản Torsten Slok đã nói, "từ không hạ cánh đến hạ cánh cứng". Các nhà phân tích của JPMorgan Chase cho biết "việc hạ cánh mềm giờ đây có vẻ khó xảy ra, với việc máy bay đang rơi vào tình trạng khó khăn (thiếu niềm tin của thị trường) và tín dụng sắp dừng lại (cho vay ngân hàng)".

Trước khi xảy ra tình trạng hỗn loạn, bằng chứng chỉ ra rằng GDP toàn cầu đang tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 3%. Thị trường việc làm ở các quốc gia phát triển đang ở giai đoạn cao trào. Cho đến nay, có rất ít dấu hiệu cho thấy dữ liệu "thời gian thực" đang chậm lại. "Chỉ báo hoạt động hiện tại" của Goldman Sachs, được rút ra từ nhiều chỉ số tần suất cao, có vẻ ổn định. Vào tháng 3, chỉ số của người quản lý mua hàng cho thấy có sự tăng nhẹ. Chỉ số GDP hàng tuần được đo lường bởi OECD, một nhóm các quốc gia giàu có, ổn định. UBS, một ngân hàng khác, theo dõi tăng trưởng GDP toàn cầu theo định giá của thị trường tài chính (ví dụ như giá dầu và cổ phiếu theo chu kỳ). Điều này hiện cho thấy mức tăng 3.4%, so với 3.7% trước khi Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) sụp đổ.

Vẫn còn rất sớm. Mất mát là hoàn toàn có thể xảy ra. Theo các chuyên gia của JPMorgan, các nhà kinh tế đang lo lắng về hai điều. Đầu tiên là sự không chắc chắn. Mọi người có thể giảm tiêu dùng và đầu tư nếu họ lường trước được một thảm họa ngân hàng và hậu quả là nền kinh tế bị ảnh hưởng. Một khía cạnh khác là về tiền bạc. Sợ thua lỗ, các tổ chức tài chính có thể giảm các khoản cho vay, lấy đi tiền mặt của các doanh nghiệp. May mắn thay, có những lý do để tin rằng biến động gần đây sẽ có ít ảnh hưởng hơn so với dự đoán của nhiều người.

Hãy bắt đầu với sự không chắc chắn. Theo nghiên cứu của IMF được công bố vào năm 2013, bước nhảy vọt trong tình trạng không chắc chắn - do các sự kiện như cuộc xâm lược Iraq của Mỹ và các vụ sụp đổ ngân hàng - có thể làm giảm mức tăng trưởng GDP hàng năm 0.5 điểm phần trăm do các công ty trì hoãn đầu tư. Nếu một cú sốc như vậy xảy ra, tốc độ phát triển của thế giới sẽ giảm từ 3% xuống 2.5%.

Tuy nhiên, trừ khi tình trạng hỗn loạn tiếp tục, nếu không thì tác động sẽ rất nhỏ, bởi vì sự đổ vỡ của các ngân hàng có tác động rất nhỏ. Theo một nghiên cứu của Ipsos, từ đầu đến giữa tháng 3, niềm tin của người mua sắm Mỹ tăng nhẹ, ngay cả khi các công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon lo ngại rằng tiền mặt của họ sẽ biến mất. Một "chỉ số không chắc chắn" bắt nguồn từ nghiên cứu trên báo của Nick Bloom và đồng nghiệp của Đại học Stanford đã tăng nhẹ khi tình trạng hỗn loạn bắt đầu, nhưng sau đó đã giảm xuống. Sự cải thiện về niềm tin của các công ty Đức được thể hiện rõ trong tháng 3. Truy vấn Google cho từ khóa "khủng hoảng ngân hàng" tăng vào đầu tháng 3, nhưng sau đó lại giảm.

Thật khó để giải thích tại sao mọi người lại vô tư như vậy. Có lẽ những tranh cãi trong lĩnh vực tài chính dường như dễ quản lý hơn sau dịch bệnh và xung đột. Có lẽ các cá nhân tin rằng chính phủ sẽ can thiệp để bảo vệ họ.

Nhiều nhà phân tích lo ngại hơn về vấn đề thứ hai, tài chính. Công ty không thể mở rộng nếu họ không có tiền. Khi được hỏi về mối quan hệ giữa các điều kiện cho vay chặt chẽ hơn và hoạt động kinh tế vào ngày 22 tháng 3, Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, đã chỉ ra một "khối tài liệu rất lớn". Thị trường tín dụng đổ vỡ phục hồi kinh tế ngắn hạn và phát triển sản lượng dài hạn trong những năm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2009.

Thị trường vốn tạm dừng sau sự sụp đổ của SVB. Từ ngày 11 tháng 3 đến ngày 19 tháng 3, không có trái phiếu cấp độ đầu tư mới nào được phát hành bởi các công ty Mỹ, mặc dù trung bình hàng ngày là 5 tỷ đô la trong tháng 1 và tháng 2. Điều này đã tạo ra một sự khuấy động. Khi thị trường bắt đầu hồi phục, ít cá nhân chú ý hơn. Brown-Forman, nhà sản xuất rượu whisky Jack Daniel, và NiSource, một công ty phục vụ công cộng, cả hai đều đã thu được một khoản tiền lớn trong thời gian gần đây. Mặc dù chênh lệch trái phiếu doanh nghiệp tăng nhẹ sau sự sụp đổ của SVB, nhưng kể từ đó chúng đã giảm trở lại. Các công ty có thể đã trì hoãn giải phóng các khoản vay mới trong một thời gian để đảm bảo rằng lộ trình đã rõ ràng. Tuy nhiên, có vẻ như tháng 3 năm 2023 sẽ là một tháng khá bình thường đối với việc phát hành nợ doanh nghiệp.

Các ngân hàng sẽ phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng hơn. Giá trị cổ phiếu ngân hàng toàn cầu đã giảm hơn 10% kể từ đầu tháng Ba. Theo nghiên cứu, giá trị cổ phiếu giảm có xu hướng tác động tiêu cực đến việc phát triển khoản vay. Các ngân hàng cũng có thể giảm cho vay nếu rút tiền gửi xảy ra hoặc nếu họ cần huy động tiền vì các nhà đầu tư lo ngại về sự an toàn của họ. Thật vậy, nhiều người dường như đang nâng cao kỳ vọng của họ. Theo Goldman Sachs, việc giảm các khoản vay cho thấy 0.4 điểm phần trăm cản trở sự phát triển ở cả Mỹ và khu vực đồng euro. Mặc dù tình trạng hỗn loạn gây tổn hại nhiều nhất cho các tổ chức của Mỹ, tuy nhiên nền kinh tế khu vực đồng euro phụ thuộc nhiều hơn vào các khoản vay ngân hàng. Điều này có thể làm giảm sự phát triển của thế giới hơn nữa, từ 2.5% xuống 2%.

Mặc dù biến động tài chính gần đây là đáng lo ngại, nhưng điều này không có khả năng khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng khó khăn. Thật vậy, một ngân hàng mục nát khác có thể gây ra phản ứng dây chuyền. Thiết lập lại bảng cân đối sẽ cần thời gian đối với người cho vay. Lãi suất tăng sẽ tiếp tục kìm hãm sự phát triển cho đến khi các ngân hàng trung ương hài lòng với hiệu suất của họ. Nhưng có những yếu tố đối nghịch trong công việc. Một là sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc. Các nhà kinh tế dự đoán rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II. Trong khi đó, trở ngại chuỗi cung ứng hầu hết đã biến mất, và chi phí năng lượng đã giảm xuống. Kỳ vọng khả năng phục hồi đáng kể của nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ