Liệu sự bùng nổ gần đây của chứng khoán Trung Quốc có lặp lại bong bóng năm 2015

Liệu sự bùng nổ gần đây của chứng khoán Trung Quốc có lặp lại bong bóng năm 2015

15:20 06/07/2020

Chứng khoán Trung Quốc nới rộng đà tăng gần đây, được hỗ trợ bởi những “điệp khúc” tích cực từ các phương tiện truyền thông quốc gia.

Chỉ số CSI 300 đã tăng 4.2% vào sáng thứ Hai, tăng mạnh nhất kể từ tháng 2 năm 2019. Mức tăng đó tiếp tục đà tăng 7% từ tuần trước. Doanh thu tăng gấp 3 lần so với mức trung bình. Cổ phiếu các công ty môi giới chứng khoán dẫn đầu đà tăng sau khi China International Capital Corp nâng giá mục tiêu cho ngành, dự báo thị trường chứng khoán sẽ tăng gấp đôi giá trị trong vòng 5 – 10 năm tiếp theo.

Một bài xã luận trên thời báo Chứng khoán hôm thứ Hai cho biết  việc thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng trưởng bền vững và “khỏe mạnh” sau đại dịch là việc quan trọng hơn bao giờ hết đối với nền kinh tế. Bài báo nhấn mạnh tốc độ tăng nhanh của thị trường chứng khoán và sự dư thừa thanh khoản trên toàn cầu, trong khi đó cuộc tranh giành quyền lực của các ông lớn trên thế giới có thể đã hạ thấp tầm quan trọng của một thị trường tài chính trưởng thành.

Chứng khoán Trung Quốc vượt đỉnh cao 5 năm. Nguồn: Bloomberg

Truyền thông nhà nước Trung Quốc từ lâu đã định hướng các nhà đầu tư trong các thời điểm quan trọng trên thị trường, cho dù đẩy giá cổ phiếu hay tìm cách hạ nhiệt do đầu cơ quá nóng. Trong khi một thị trường chứng khoán nội địa mạnh mẽ sẽ gửi một tín hiệu tích cực về khả năng phục hồi của Trung Quốc đối với đại dịch coronavirus, cũng như gây quỹ cho công ty viện trợ, nó cũng có nguy cơ tạo ra bong bóng - chẳng hạn như 5 năm trước, khi thị trường chứng khoán sụp đổ sau một đợt tăng do nợ.

Nhà nước rất thận trọng trong việc tạo ra một sự bùng nổ khác như năm 2015, nhận ra tác hại của niềm tin đến từ sự bùng nổ hơn là bản thân lợi ích của sự tăng trưởng, theo Wang Zhuo, quản lý quỹ tại Shanghai Zhuozhu Investment Management Co. Chúng tôi vẫn duy trì vị thế với  những cổ phiếu trong các lĩnh vực mà chúng tôi nắm giữ, phần lớn bị định giá thấp, bởi vì chúng tôi kiếm lợi nhuận từ các alpha nhiều hơn so với beta trên thị trường.

Chỉ số CSI 300 tăng 12% trong năm nay, mức tăng lớn nhất trong số các chỉ số chứng khoán tiêu chuẩn toàn cầu, giao dịch ở mức cao nhất trong vòng 5 năm. Chỉ báo RSI 14 ngày của nó đã tăng lên 86, cao nhất kể từ tháng 12 năm 2014

Dấu hiệu của sự phấn khích của các nhà đầu tư đang gia tăng, với doanh thu hàng ngày trên đại lục vượt qua 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (141 tỷ USD) vào thứ Năm và thứ Sáu và tiếp tục duy trì  mức tương tự vào hôm nay. Sự gia tăng đột biến trong khẩu vị rủi ro đã dẫn đến sự suy yếu trong trái phiếu chính phủ Trung Quốc, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên tới 7 điểm cơ bản vào thứ Hai.

Số lượng những bình luận, tin nhắn, có bao gồm từ khóa “bull market” từ cuối tuần đến nay đã tăng 10 lần so với trung bình 90 ngày qua, theo dữ liệu của Baidu

Trong một ví dụ khác về tâm lý thị trường, công ty Semiconductor Manufacturing International chuẩn bị tổ chức đợt bán cổ phiếu lớn nhất đại lục trong một thập kỷ, khi nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc tăng vốn trong khi Hoa Kỳ thắt chặt các hạn chế đối với việc bán công nghệ cho quốc gia này. SMIC có thể bán tới 53.2 tỷ nhân dân tệ giá trị cổ phiếu, theo những công bố phát hành chi tiết vào hôm Chủ Nhật tới Sở giao dịch Chứng khoán Thượng Hải.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ