Liệu Nhân Dân tệ có thay thế được Dollar Mỹ hay không?

Liệu Nhân Dân tệ có thay thế được Dollar Mỹ hay không?

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

23:06 05/08/2023

Tại sao một số quốc gia lựa chọn sở hữu Nhân dân tệ của Trung Quốc thay vì đồng đô la Mỹ. Tại sao “vũ khí hóa” đồng đô la Mỹ có thể thúc đẩy phi đô la hóa. Quan điểm từ Kevin Hebner - Giám đốc chiến lược đầu tư toàn cầu tại Tập đoàn TD cho rằng: "Việc bất kỳ đồng tiền nào khác ngoài đồng đô la Mỹ trở thành đồng tiền dự trữ của thế giới là điều khó có thể xảy ra, trích từ bài phỏng vấn với Kim Parlee rằng quá trình chuyển đổi sang “chế độ tiền tệ lưỡng cực” đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng. Hãy bắt đầu cuộc phỏng vấn thú vị từ góc nhìn của người trong ngành!

Kim Parlee: Chúng ta hãy bắt đầu với phần kết luận - dành cho những ai đang theo dõi, những nhà đầu tư thiếu kiên nhẫn. Chúng tôi nóng lòng muốn biết điều đó có ý nghĩa gì. Xin vui lòng cho tôi biết kết luận trong báo cáo của ngài là gì. Sau đó, chúng ta sẽ tìm hiểu lý do tại sao.

Kevin Hebner: Chà, tôi nghĩ về tổng thể chúng ta đang dần rời khỏi chế độ đơn cực do Hoa Kỳ, đồng đô la Mỹ và hệ thống tài chính của Hoa Kỳ thống trị. Và chúng ta đang chuyển sang chế độ mang tính lưỡng cực hơn. Và chúng ta đang sống trong một thế giới mà đồng Nhân Dân tệ có vai trò lớn hơn. Điều này phản ánh sức mạnh kinh tế lớn hơn của Trung Quốc trong thương mại toàn cầu, kinh tế toàn cầu, v.v.

Kim Parlee: Vâng. Vì vậy, một lần nữa, phi đô la hóa có nghĩa là chúng ta đang sống trong một thế giới lưỡng cực. Một loại tiền tệ khác đang trở nên phổ biến và tăng trưởng tốt hơn. Tuy nhiên, ngài cũng chỉ ra một kết quả khác của điều này cùng với các dự đoán. Chúng ta chỉ cần chờ đợi và xem những gì xảy ra trên toàn cầu. Chúng ta có thể thấy vàng mạnh hơn và đồng đô la Mỹ yếu hơn.

Kevin Hebner: Đúng vậy. Chắc chắn, Hoa Kỳ có lợi thế phi thường này, có nghĩa là rất nhiều tiền được đầu tư vào tài sản bằng đô la Mỹ. Điều này củng cố sức mạnh đồng đô la trong khi duy trì lãi suất thấp. Trong thế giới mới này, chúng tôi hình dung Hoa Kỳ sẽ gặp khó khăn hơn trong việc tài trợ cho các khoản thâm hụt lớn của họ, lãi suất có thể cao hơn, chẳng hạn như từ 25 đến 150 điểm cơ bản. Chúng tôi cho rằng đồng đô la Mỹ trong dài hạn sẽ rẻ hơn khoảng 20%.

Và sau đó, ít nhất là trong giai đoạn chuyển đổi, vàng sẽ được xem như một loại tiền tệ dự trữ thay thế. Và rõ ràng chúng ta đã thấy rất nhiều quốc gia mua vàng vì những lý do này trong hơn mười năm qua, cho đến khi đồng nhân dân tệ sẵn sàng kết hợp với các mục đích khác nhau của việc lao dốc để có thể thách thức đồng đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền thống trị dẫn đầu toàn cầu.

Kim Parlee: Tuy nhiên, chúng ta thể chắc chắn rằng những điều này sẽ xảy ra vào ngày mai. Bởi vì điều này sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian.

Kevin Hebner: Phải mất một thời gian rất dài. Ví dụ như Hoa Kỳ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 1870, ngay sau Nội chiến Hoa Kỳ. Tuy nhiên, phải đến ngay sau Thế chiến thứ nhất, đô la Mỹ mới trở thành đồng tiền dự trữ toàn cầu. Vì vậy, đó là một kỷ nguyên kéo dài 40 đến 50 năm. Do đó, mọi thứ thay đổi rất chậm.

Kim Parlee: Một lần nữa, tôi muốn chúng ta sẽ tìm hiểu nguyên nhân bởi vì tôi nghĩ rằng ông đã đưa ra một báo cáo rất chi tiết. Nhưng có một điều đáng chú ý là tôi nghĩ nhiều người đã nghe điều này từ khá lâu rồi. Và tôi tin đã có nhiều người nghi ngờ rằng điều này có thể xảy ra. Vì vậy, có lẽ ông có thể bắt đầu bằng cách cho chúng tôi biết làm thế nào Hoa Kỳ giành được ưu thế về đồng đô la và lý do tại sao những người hoài nghi không thể nhận thấy điều gì đang diễn ra.

Kevin Hebner: Tôi tin rằng nhiều người hoài nghi đang tìm kiếm và đặt ra câu hỏi: “Chà, tiền tệ toàn cầu là gì?". Và, không còn nghi ngờ gì nữa, mọi người ngày nay chỉ biết đến một loại tiền tệ toàn cầu. Và đó là đô la Mỹ. Và họ cho rằng để trở thành một loại tiền tệ toàn cầu, họ cần phải có thâm hụt tài khoản vãng lai lớn. Vì vậy, có rất nhiều dòng tiền đổ vào. Quốc gia đó phải có thị trường vốn khổng lồ, thị trường trái phiếu, thị trường chứng khoán, vốn đầu tư mạo hiểm vốn cổ phần tư nhân. Ngoài ra, họ cũng cần phải có một tài khoản vốn mở. Từ đó, tiền có thể dễ dàng luân chuyển.

Do vậy, tất cả các thành phần trên hệ thống tài chính đô la Mỹ đều được đảm bảo. Nhưng đó là dựa trên một đồng tiền duy nhất. Vì vậy, đây là một ví dụ. Và mọi người đang suy đoán từ đó, và cho rằng loại tiền tệ toàn cầu tiếp theo sẽ mang đặc điểm của Trung Quốc. Và điều này sẽ hoàn toàn khác so với những gì mà đồng đô la Mỹ đã thể hiện trong 50 năm qua hoặc từ khi Đồng bảng Anh là tiền tệ thế giới trước đồng đô la Mỹ.

Kim Parlee: Thật thú vị và hài hước, tôi chưa bao giờ nghe về hiệu ứng thay thế xảy ra với đồng đô la Mỹ trong bối cảnh này, đó là một phần lý do khiến nó có sức mạnh như hiện nay. Cũng có thể tôi đã nghe nói về hiệu ứng này qua internet và qua những kênh thông tin được lan truyền rộng rãi. Quan điểm của ông về điều này là gì? Nó có gì khác biệt?

Kevin Hebner: Chà, nếu cô không phiền, tôi sẽ nói một chút về hiệu ứng thay thế vì chúng khá phổ biến trong các nền kinh tế số. Ví dụ, tôi thường xuyên sử dụng Twitter. Và Twitter là nơi có rất nhiều nội dung. Bên cạnh đó có các nhà cung cấp nội dung và người đọc nội dung. Nhưng hiện nay, một số người đang chuyển sang sử dụng Threads. Mặc dù Threads không có một số tính năng mà Twitter có, nhưng chủ sở hữu cũng không có ý định đánh thuế hoặc phạt cả người tiêu dùng và nhà sản xuất nội dung. Vì vậy, mọi người đang chuyển sang nền tảng mới này. Tương tự như vậy, đồng đô la Mỹ cũng có thể bị thay thế bởi hiệu ứng này.

Vì vậy, một khi bạn trở nên vượt trội, bạn có tất cả những lợi thế này. Mọi người đang phát hành tài sản đô la Mỹ. Mọi người đang mua tài sản bằng đô la Mỹ. Và sau đó, có tất cả các thành phần khác nhau của hệ thống lưu thông liên quan đến điều này: bộ phận quản lý với Fed và Kho bạc, hệ thống thanh toán liên ngân hàng, hệ thống nhắn tin và tất cả các loại thị trường khác nhau, bao gồm cả thị trường nước ngoài, thị trường trong nước. Điều này khá phức tạp, ngoài ra cần có sự đồng thuận của cả hai bên.

Và điều này cần một thời gian dài để phát triển. Và tôi có thể nói rằng chỉ trong 15 năm qua, Bắc Kinh mới nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng tất cả cơ sở hạ tầng này, tất cả hệ thống luân chuyển này, để đảm bảo rằng chúng có hiệu ứng thay thế hai mặt cần thiết nhằm thu hút cả nhà cung cấp và người tiêu dùng.

Kim Parlee: Cảm ơn ông đã giải thích cho chúng tôi. Về cơ bản, có hai mặt hoặc hai phần trong lập luận này, sức mạnh của Trung Quốc và về cơ bản là chính trị hóa đồng đô la Mỹ. Hãy tập trung vào Trung Quốc ngay bây giờ. Và trong báo cáo của ông có nói về cách tạo ra một loại tiền tệ thực sự hữu ích bằng cách trở nên phổ biến với việc lập hóa đơn, thanh toán và các hoạt động tương tự. Do đó, có lẽ chúng ta chỉ nên nói về điều kiện để điều đó xảy ra.

Kevin Hebner: Thật vậy, có một trình tự hợp lý hoặc tự nhiên về cách một loại tiền tệ bắt đầu được sử dụng ở nước ngoài. Và đây thực sự là trình tự mà Hoa Kỳ đã tuân theo, chỉ trong vòng hơn 100 năm trước. Vào khoảng 220 năm trước, Vương quốc Anh cũng đã làm như vậy.

Ban đầu, bạn bắt đầu với việc thanh toán. Do đó, bạn sẽ thanh toán hàng xuất khẩu của mình bằng đồng nhân dân tệ thay vì đô la nếu bán đồ điện tử hoặc bất kỳ thứ gì khác từ Trung Quốc. Và chúng tôi đã thấy rằng tỷ lệ được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ tăng từ khoảng 0% một thập kỷ trước lên khoảng 30% hiện nay. Vì vậy, đó là cách mà họ đang làm.

Và Trung Quốc đang đối thoại với các nước, không chỉ với Nga. Nga rõ ràng đang bị ràng buộc phải làm điều này. Ngoài ra cũng có Ấn Độ, Iran, Argentina, Brazil, Nam Phi. Đồng thời bao gồm nhóm BRIC và một số quốc gia khác. Thổ Nhĩ Kỳ cũng nằm trong nhóm đó. Kết quả là , ngày càng có nhiều quốc gia quan tâm đến việc thanh toán hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bằng đồng nhân dân tệ thay vì bằng euro hoặc đô la, và sau đó thanh toán.cho những hóa đơn bằng đồng nhân dân tệ.

Kim Parlee: Và mọi người có thể nhìn vào 30% và nghĩ rằng đó chưa phải con số cuối cùng. Tuy nhiên, có đúng là nó được xếp hạng là loại tiền được sử dụng nhiều thứ hai không?

Kevin Hebner: Vâng, để lập hóa đơn thương mại, nó hiện đứng thứ hai sau đồng đô la Mỹ và cao hơn đồng Euro. Và chắc chắn, con số này sẽ ngày càng tăng.

Kim Parlee: Còn các thị trường mới nổi thì sao? Bởi vì đây cũng là một phần thú vị mà ngài nêu bật, nơi tôi cũng đã thực hiện phần chia sẻ công bằng của mình về việc đi du lịch. Và có thể thấy rằng đôi khi không có điều kiện ràng buộc nào liên quan đến việc tài trợ hoặc giúp đỡ các thị trường mới nổi. Cho chúng tôi biết chuyện gì đang xảy ra.

Kevin Hebner: Vì nhiều người có thiện cảm với Trung Quốc và không tin tưởng vào đồng tiền của Hoa Kỳ, nên chắc chắn Trung Quốc sẽ coi họ là đồng minh khi cần tìm kiếm. Theo đó, Trung Quốc có thể đã thành lập các quỹ hoán đổi ngân hàng trung ương hoặc sáng kiến ​​cho vay “Vành đai và Con đường”. Và hiện tại họ đã thiết lập khoảng 39 thỏa thuận hoán đổi ngân hàng trung ương. Khoảng 17 trong số đó đã được sử dụng.

Họ đang ngày càng tích cực hơn trong việc giúp đỡ các quốc gia gặp khó khăn với tư cách là người cho vay cuối cùng. Và đây thường là những quốc gia nhận được nhiều vốn FDI của Trung Quốc. Họ tham gia vào thương mại. Tiền từ sáng kiến “Vành đai và Con đường’’, và một số nguồn khác đã đến tay họ. Danh sách ngày càng trải dài và bao gồm các quốc gia khác nhau ở Châu Á, Châu Phi và khá nhiều quốc gia ở Nam Mỹ. Bên canh đó là các EM khác nhau.

Và đó là cơ chế mà đồng nhân dân tệ đang được sử dụng rộng rãi hơn trong hệ thống tài chính và tiền tệ của Trung Quốc. Và các quốc gia muốn có một giải pháp thay thế cho hệ thống đô la Mỹ bởi vì: ở một mức độ nào đó vì họ sợ các biện pháp trừng phạt. Nhưng tôi nghĩ họ cũng lo ngại về vai trò quá lớn của đồng đô la Mỹ trong các hoạt động kinh tế của họ.

Kim Parlee: Trên hết, Trung Quốc đã đưa ra một số thủ tục mới để hỗ trợ việc này sau khi nhận ra một số quyền lực đang lên của mình, giống như bất kỳ quốc gia nào. Ngoài ra, SWIFT đã được thảo luận nhiều hơn nữa. Do các sự kiện liên quan đến Nga, tôi tin rằng nhiều cá nhân mặc dù không quen thuộc với SWIFT trước đó, cũng sẽ làm quen rất nhanh. Ngoài ra còn có một thứ gọi là CHIPS.

Kevin Hebner: Vâng. Và vì vậy khi chúng ta nói về đồng đô la Mỹ và phi đô la hóa, điều đó không thực sự là về bản thân đồng đô la Mỹ. Đó là về hệ thống tài chính đô la Mỹ. Và một phần của hệ thống tài chính đô la Mỹ là SWIFT, một hệ thống nhắn tin. Vì vậy, nó sẽ cho một ngân hàng biết tiền được chuyển tới đâu.

CHIPS là Hệ thống thanh toán liên ngân hàng ClearingHouse. Vì vậy, nó thực sự là một hệ thống “trục bánh xe và nan hoa’’ giống như hệ thống hàng không của chúng tôi để gửi tiền từ một ngân hàng, điển hình là ngân hàng Hoa Kỳ, ngân hàng đại lý, đến một ngân hàng khác ở Hoa Kỳ hoặc trên toàn cầu. Nhưng có rất nhiều thành phần khác của hệ thống tài chính đô la Mỹ. Đầu tiên là quy định pháp lý với Fed và Kho bạc. Có thị trường trong và ngoài nước, trái phiếu, cổ phiếu, vốn cổ phần tư nhân. Vì vậy quy mô khá lớn.

Trung Quốc hiểu rằng họ cần xây dựng những thứ này. Vì vậy, họ đã thiết lập CIPS - hệ thống thanh toán liên ngân hàng Trung Quốc và được mô hình hóa bằng CHIPS. Và công cụ này ngày càng được sử dụng rộng rãi. Họ vẫn dựa vào SWIFT để nhắn tin. Nhưng ngày càng có nhiều quốc gia và ngày càng có nhiều ngân hàng sử dụng các giao dịch tài chính của họ thông qua hệ thống của Trung Quốc thay vì hệ thống CHIP của Hoa Kỳ.

Kim Parlee: Tôi thấy thật thú vị khi bắt đầu báo cáo của mình bằng cách thảo luận về giảm thiểu rủi ro thay vì tiền tệ. Trong suốt lịch sử, đã có những chu kỳ mà mọi người phải chấp nhận giảm thiểu rủi ro vì các nguồn năng lượng như lượng điện hoặc chất bán dẫn quá phổ biến.

Kevin Hebner: Vâng. Vì vậy, khi toàn cầu chuyển đổi từ chế độ đơn cực sang lưỡng cực, chúng ta càng nhận thức rõ hơn những rủi ro và lỗ hổng, đặc biệt là trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Vì vậy, từ vị trí của Hoa Kỳ, Canada, Châu Âu và các quốc gia phương Tây khác, chúng tôi nhận ra rằng có những rủi ro trong việc nhận năng lượng từ Nga. Sẽ có những rủi ro về chất bán dẫn nếu chúng ta quá phụ thuộc vào nguồn cung cấp từ châu Á.

Và vì vậy chúng tôi quyết định giảm thiểu những rủi ro đó. Tương tự, Trung Quốc, Nga, Iran và các quốc gia khác đã nhận ra rằng họ có lỗ hổng thực sự hoặc rủi ro đối với hệ thống tài chính bằng đô la Mỹ và họ cần phải loại bỏ rủi ro, giảm thiểu rủi ro đó. Và tôi nghĩ đó là trọng tâm chính của vấn đề này.

Kim Parlee: Như vậy, tôi nghĩ ngài đã nói về tất cả những lý do tại sao mọi người muốn loại bỏ rủi ro. Và ông đã ám chỉ điều này sớm hơn, nhưng bây giờ lại đưa ra sự phụ thuộc vũ khí hóa. Quan điểm của ông về chính quyền Biden như thế nào, họ đã làm gì khác so với các chính quyền trước đây. Liệu ông có thể nói về mức độ vũ khí hóa đồng đô la Mỹ.

Kevin Hebner: Tôi đồng ý. “Sự phụ thuộc lẫn nhau được vũ khí hóa” là một thuật ngữ rất hay. Và rõ ràng đây là mục đích của Nga khi cung cấp dầu và khí đốt cho châu Âu. Và tôi coi đó là một quan điểm hợp lệ. Và chắc chắn, họ đã chọn vũ khí hóa đồng đô la Mỹ để tận dụng sự phụ thuộc của các quốc gia khác vào họ, bao gồm Iran, Nga và các quốc gia khác. Tôi nghĩ rằng đó là một phương pháp thích hợp để tiếp cận vấn đề này.

Kim Parlee: Và nó tiếp tục hoạt động như vậy cho đến khi hết tác dụng, tôi nghĩ đây cũng là cách hay để nghĩ về nó, phải không? Ý tôi là nó hoạt động như một vũ khí cho đến khi mọi người tìm ra giải pháp thay thế. Có một biểu đồ ở đây. Tôi nghĩ rằng tôi đang xem xét số lượng các quốc gia đang bị Hoa Kỳ trừng phạt. Con số này là bốn, nếu tôi nhìn lại vào năm 2000, và hiện tại là khoảng 25. Vì vậy, nó đang trở nên phổ biến hơn.

Kevin Hebner: Vâng. Vì vậy, số lượng các quốc gia bị trừng phạt đã tăng gấp sáu lần trong hai thập kỷ qua. Và số lượng các biện pháp trừng phạt nói chung đã tăng hơn 10 lần. Và tất cả phục vụ cho mục đích của đồng đô la Mỹ. Và thực sự, họ đang buộc các quốc gia khác phải đưa ra một giải pháp thay thế cho hệ thống tài chính bằng đô la Mỹ.

Và một điều phức tạp trong việc này là có các biện pháp trừng phạt sơ cấp. Theo đó nếu Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran, thì sẽ không có cá nhân hoặc tổ chức nào của Hoa Kỳ có thể thực hiện các giao dịch tài chính với các tổ chức hoặc người dân Iran.

Những gì họ đã làm với Iran vào năm 2018 là đã lên tới một cấp độ khác, bằng cách giới thiệu các giao dịch thứ cấp. Vì vậy, họ nói rằng các cá nhân và công ty Hoa Kỳ cũng không thể giao dịch với bất kỳ ai đang giao dịch với Iran. Do đó, một ngân hàng châu Âu có hoạt động tại Iran đã phải quyết định liệuđể kinh doanh với Iran hoặc với Hoa Kỳ. Đặc biệt, các ngân hàng châu Âu có quan điểm về Iran khác với người Mỹ. Và trong phần lớn các trường hợp, họ đã chọn Mỹ.

Và điều thú vị là trước khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, Châu Âu là khu vực quan tâm nhất đến việc cắt đứt quan hệ với đồng đô la Mỹ vì họ nhận ra rằng có khả năng bị trừng phạt tài chính, chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đang áp đặt lên họ. Và họ đã rất không hài lòng về điều này.

Với việc trừng phạt Nga, Mỹ quyết định không có các biện pháp trừng phạt thứ cấp. Vì vậy, ví dụ, Ấn Độ không ký kết các biện pháp trừng phạt, nhưng Mỹ có thể buộc họ thông qua các biện pháp trừng phạt thứ cấp, mặc dù biết rằng sẽ có một phản ứng nghiêm trọng khi làm điều đó. Thực sự, các biện pháp trừng phạt chống lại Nga đang bị phản đối bởi các quốc gia chiếm 2/3 dân số toàn cầu. Vì vậy, có những giới hạn thực sự đối với Mỹ trong việc thúc đẩy cả các biện pháp trừng phạt sơ cấp và thứ cấp.

Kim Parlee: Chỉ còn vài phút nữa, Kevin. Nhưng tôi muốn đề cập vì nó cũng chiếm một phần lớn trong báo cáo này, ngài đã nói về các công ty liên hợp công nghiệp quân sự Trung Quốc, họ bị ảnh hưởng như thế nào và những người Trung Quốc bị ảnh hưởng ra sao?

Kevin Hebner: Vâng. Hoa Kỳ đã trừng phạt rất nhiều tổ chức và cá nhân Trung Quốc trong vài năm qua. Và có rất nhiều lý do. Một là các công ty có liên kết với quân đội Trung Quốc đang thực hiện các hoạt động bên ngoài Trung Quốc, có thể liên quan đến các loại hình giám sát khác nhau. Đó có thể là những hoạt động bị coi là biểu tình phản dân chủ hoặc vi phạm nhân quyền ở khu vực người Duy Ngô Nhĩ, Hồng Kông, v.v.

Do đó, có rất nhiều thực thể liên quan. Và điều đó chắc chắn đã thu hút sự chú ý của Trung Quốc. Vì vậy, họ hiểu rằng những biện pháp trừng phạt này khắc nghiệt như thế nào. Chắc chắn rằng những hình phạt này đối với các doanh nghiệp và người dân Trung Quốc sẽ được mở rộng trong những năm tiếp theo, dựa trên các cuộc thảo luận bắt nguồn từ Nhà Trắng.

Kim Parlee: Chúng ta chỉ có khoảng một phút thôi, Kevin. Nhưng một lần nữa, phần tôi thích nhất trong báo cáo của ngài là đoạn trích dẫn Niall Ferguson nhấn mạnh rằng quy luật về những hậu quả không lường trước được là nguyên tắc lịch sử đúng duy nhất. Vấn đề là không rõ mọi thứ có thể phát triển, tăng tốc hoặc thay đổi như thế nào. Tuy nhiên, quá trình tăng tốc có thể đáng lo ngại.

Kevin Hebner: Vâng, chắc chắn rồi. Và vì vậy ngay cả khi chúng ta chuyển đổi thành một thế giới lưỡng cực, vẫn tồn tại hai thế giới có mối liên hệ rất chặt chẽ với nhau về thương mại, kinh tế, tài chính. Và khi chúng ta chuyển sang trạng thái cân bằng này, quá trình chuyển đổi này, tôi nghĩ chúng ta thực sự phải chú ý đến lời cảnh báo của Niall Ferguson về quy luật của những hậu quả không mong muốn, và điều này sẽ diễn ra như thế nào. Chúng tôi đã ngạc nhiên rất nhiều lần trong vài năm qua. Và tôi nghĩ sẽ còn nhiều bất ngờ sắp tới.

Kim Parlee: Kevin, đây thực sự là một niềm vinh hạnh. Cảm ơn đã dành thời gian để giải thích cho chúng tôi về điều này.

Kevin Hebner: Cảm ơn Kim rất nhiều!

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ