Liệu mối quan hệ mới giữa EU và vương quốc Anh có thể thúc đẩy đồng GBP?

Liệu mối quan hệ mới giữa EU và vương quốc Anh có thể thúc đẩy đồng GBP?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:31 25/01/2021

Sterling đã có một khởi đầu lạc quan trong năm 2021, gần chạm mức đỉnh ba năm so với đồng USD vào tuần trước và cũng tăng so với đồng euro.

Tin tức tích cực về tiến độ tiêm chủng đã củng cố hy vọng về sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ khi nhiều nhà phân tích nhìn xa hơn những con số u ám của một nền kinh tế bị hạn chế bởi các đợt phong tỏa, bao gồm cả dữ liệu chỉ số quản lý thu mua đáng thất vọng cho tháng 1 vào thứ Sáu.

Nhưng các nhà phân tích đang tự hỏi liệu tâm trạng lạc quan này có kéo dài hay không, cũng như liệu tác động lâu dài của mối quan hệ thương mại mới của Anh với EU có phải là một rào cản cho đồng tiền nước này.

Derek Halpenny, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Ngân hàng MUFG, lưu ý rằng các cuộc khảo sát gần đây cho thấy sự chậm trễ kéo dài tại biên giới Vương quốc Anh đối với hàng hóa đến từ EU, ngay cả khi lưu lượng giao thông chỉ ở mức 70% so với mức trung bình thông thường do các biện pháp hạn chế liên quan đến Covid-19.

Tuy nhiên, Dean Turner, nhà kinh tế học tại UBS Wealth Management, nói rằng mặc dù các chỉ số hoạt động của tháng 1 sẽ ảnh hưởng đến đồng bảng Anh trong ngắn hạn, nhưng những “nếp nhăn” này sẽ dần dần biến mất theo thời gian và cho phép đồng bảng Anh giao dịch trên $1.40 vào cuối năm nay. Vào thứ Sáu, nó được giao dịch ở mức chỉ dưới 1.37 USD.

“Chúng ta nên lưu ý rằng mặc dù các dịch vụ ở Anh và châu Âu đang cảm thấy khó khăn nhưng mọi thứ không tệ như mùa xuân năm ngoái và các công ty vẫn lạc quan về triển vọng nền kinh tế” ông Turner cho biết, và nói thêm rằng triển vọng đối với đồng GBP càng được củng cố bởi đồng USD suy yếu.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ