Liệu kỳ báo cáo thu nhập các công ty ở Mỹ lần này có tồi tệ như đồn đoán?

Liệu kỳ báo cáo thu nhập các công ty ở Mỹ lần này có tồi tệ như đồn đoán?

15:42 13/07/2020

Mùa báo cáo thu nhập tồi tệ nhất trong năm đang tới và thị trường chứng khoán có thể sẽ hứng chịu một đợt bán tháo mạnh mẽ vì lợi nhuận được dự đoán tiếp tục sẽ giảm mạnh cho đến khi nào thấy được tín hiệu của sự phục hồi cho các công ty.

Theo dữ liệu I/B/E/S của Refinitiv, thu nhập của các công ty tại Mỹ được dự đoán sẽ giảm 44%, quý tồi tệ nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 khi chỉ số S&P500 bốc hơi 67% giá trị vốn hóa thị trường trong quý 4 năm đó. Quý 2/2020 cũng được dự đoán là quý tồi tệ nhất trong cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19, điều này cho thấy mức độ thiệt hại đáng kể đến thu nhập của các công ty khi nền kinh tế thu hẹp hơn 30%.

Các ngân hàng lớn như JPMorgan, Bank of America, Goldman Sachs và Wells Fargo là một trong số những công ty tài chính sẽ báo cáo thu nhập trong tuần này. Pepsico sẽ đưa ra báo cáo tài chính vào thứ 2 và sau đó sẽ là các công ty như Johnson and Johnson, Abbott Labs và Netflix.

Theo dự báo của Refinitiv, lĩnh vực tài chính có khả năng sụt giảm tới 52% lợi nhuận.

Lindsey Bell, chiến lược gia đầu tư tại Ally Invest cho biết: “Các công ty ở Mỹ sẽ để lộ ra quý tồi tệ nhất của họ kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Nhưng vì rất nhiều công ty không đưa ra dự báo thu nhập, nên các nhà đầu tư sẽ không hành động chỉ dựa trên yếu tố này. Họ sẽ xem xét thêm các xu hướng khác khi quý này kết thúc. Số ca nhiễm Covid-19 tăng cao, khả năng quản lý, và "sự thể hiện" của giá cổ phiếu đều có tác động đáng kể và có thể dẫn đến những bước chuyển mạnh mẽ đến toàn thị trường”.

Thị trường cổ phiếu đã biến động phức tạp trong tuần trước, mặc dù tăng nhưng có phản ứng rất mạnh với sự gia tăng ca nhiễm Covid-19 mới tại các bang của Mỹ. Chỉ số Dow Jones kết thúc tuần với mức tăng 0.96% trong khi S&P500 và Nasdaq đóng cửa trong sắc xanh, mức tăng lần lượt là 1.76% và 4.01%.

Trong tuần này sẽ có một số dữ liệu kinh tế quan trọng, bao gồm dữ liệu lạm phát CPI vào thứ 3 và doanh số bán lẻ vào thứ 5. Tháng trước, doanh số bán lẻ bất ngờ tăng 17.7% nhưng các nhà kinh tế đang theo dõi kỹ càng hơn để xem liệu việc mở cửa lại nền kinh tế và trì hoãn mở cửa tại một số bang có tác động đến chi tiêu của người tiêu dùng hay không?

Nhưng mùa báo cáo thu nhập lần này có thể sẽ là thuốc thử cho thị trường.

Peter Boockvar, chiến lược gia đầu tư tại Bleakley Adivsory, cho biết: "Tôi nghĩ rằng thu nhập của các công ty thực sự đã giảm, chứ không hề tăng như con số trong dữ liệu bán lẻ của tháng trước đã cho thấy. Mọi người không quan tâm đến những con số. Họ muốn nghe những các công ty nói gì. Các công ty công nghệ và các công ty kinh doanh chất bán dẫn sử dụng cho ô tô, máy tính và điện thoại mới là những công ty có triển vọng tươi sáng nhất, và vì vậy cổ phiếu của họ xứng đáng đạt mức cao nhất mọi thời đại".

Theo Refinitiv, thu nhập của các công ty công nghệ dự kiến ​​chỉ giảm 8%. Các lĩnh vực kinh doanh có mức sụt giảm tồi tệ nhất được dự kiến ​​sẽ là lĩnh vực năng lượng và hàng tiêu dùng, với mức giảm dự kiến lần lượt là 154% và 114%.

Dưới đây là lịch công bố báo cáo thu nhập của các công ty tại Mỹ trong tuần này:

Thứ 2: Pepsico.

Thứ 3: JPMorgan,  Wells Fargo, Citigroup, Fastenal, Delta.

Thứ 4: Goldman Sachs, United Healthcare, US Bancorp, PNC, Bank of NY Mellon, Infosys, Alcoa.

Thứ 5: Bank of America, Morgan Stanley, Netflix, Trust Financial, Johnson and Johnson, Abbott Laboratories, PPG Industries, Taiwan Semiconductor, Domino’s Pizza.

Thứ 6: BlackRock, Ally Financial, Regions Financial, Citizens Financial, Kansas City Southern, LM Ericsson.

Dưới đây là lịch công bố các dữ liệu quan trọng của Mỹ trong tuần:

Thứ 3: CPI m/m Mỹ, Core CPI m/m Mỹ (7:30pm).

Thứ 4: Dự trữ hàng tồn kho dầu thô (9:30pm), sản xuất công nghiệp m/m .(9:30pm)

Thứ 5: Doanh số bán lẻ cốt lõi m/m, doanh số bán lẻ m/m, chỉ số sản xuất của Philly Fed, đơn xin trợ cấp thất nghiệp (7:30pm).

Thứ 6: Tâm lý thị trường sơ bộ UoM Consumer (9:00pm)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ