Liệu GDP của Mỹ có thể “cứu” được thị trường chứng khoán?

Liệu GDP của Mỹ có thể “cứu” được thị trường chứng khoán?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:30 27/01/2022

Hơn gấp đôi so với thời kỳ trước đại dịch - tốc độ tăng trưởng hàng năm 5% dự kiến trong quý IV là một lý do để vui mừng. Điều đó có thể thúc đẩy đồng Dollar mạnh lên, nhưng không thể “cứu” được thị trường chứng khoán, vốn đang cảnh giác với chính sách tiền tệ thắt chặt hơn từ Cục Dự trữ Liên bang. Một ngày sau quyết định lớn của Fed, số liệu tổng sản phẩm quốc nội có thể sẽ gây biến động thị trường - vì Fed vẫn đang chăm chú theo dõi dữ liệu kinh tế.

Liệu GDP của Mỹ có thể “cứu” được thị trường chứng khoán?
Liệu GDP của Mỹ có thể “cứu” được thị trường chứng khoán?

Bối cảnh GDP

Nền kinh tế Mỹ được kỳ vọng sẽ hoàn thành đà phục hồi ấn tượng vào năm 2021. Các nhà kinh tế đang kỳ vọng mức tăng 5.4% hàng năm trong quý IV, cao hơn nhiều so với mức 2.3% được ghi nhận trong ba tháng trước đó.

Biến thể Delta COVID-19 đã kìm hãm sự phát triển của Mỹ trong quý III và khả năng phục hồi diễn ra mạnh mẽ trong hầu hết quý IV. Omicron đến muộn và có tác động tiêu cực vào tháng 12, khi dữ liệu doanh số bán lẻ cho thấy trong tháng cuối cùng của năm 2021.

Các điểm dữ liệu gần đây nhất đã được đưa vào tính toán GDP. Với tính chất của các đợt phong tỏa của nền kinh tế kể từ sau đại dịch và sự biến động cao, sẽ có một bất ngờ đáng kể đối với con số GDP để làm rung chuyển thị trường. Tỷ lệ mở rộng dưới 5% sẽ gây thất vọng, kéo đồng Dollar xuống và mức trên 6% hàng năm sẽ là một bất ngờ tích cực. Đã qua rồi cái thời mà độ lệch 0.1% sẽ là đáng kể.

Cân nhắc lạm phát

Trong trường hợp tăng trưởng GDP xuất hiện với mức 5%, thành phần lạm phát có thể đánh cắp ánh sáng sân khấu. Lộ trình tăng lãi suất chính xác của Fed và có lẽ quan trọng hơn, cách ngân hàng này dần rút tiền khỏi thị trường, vẫn chưa rõ ràng. Fed phải đang theo dõi dữ liệu - và trọng tâm hiện tại của họ là lạm phát.

Tăng trưởng GDP tính theo giá thực tế, sau khi tính đến việc tăng giá. Cùng với chỉ báo lạm phát được ưa thích của Fed là Chỉ số tiêu dùng cá nhân (PCE), trọng tâm có thể sẽ là Core PCE. Con số đó loại trừ các mặt hàng biến động mạnh như thực phẩm và năng lượng và sẽ giúp Fed định hướng.

Các nhà kinh tế kỳ vọng nó sẽ đạt 4.9% sau mưc 4.6% trong quý trước. Một lần nữa, giả sử không có bất ngờ lớn nào từ GDP, một bất ngờ ở Core PCE có thể làm ảnh hưởng đến đồng Dollar. Mức gần 5.5% sẽ thúc đẩy đồng bạc xanh trong khi con số gần 4.5% sẽ làm USD giảm giá.

Với tình trạng lạm phát cao kéo dài liên tục vào cuối năm, có nhiều dư địa cho một bất ngờ tăng hơn là một bất ngờ giảm.

Core PCE đang trên đà tăng, nhưng tiếp theo sẽ đi đến đâu?

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ