Liệu Fed sẽ chỉ tăng lãi suất một lần nữa trước khi tạm dừng?

Liệu Fed sẽ chỉ tăng lãi suất một lần nữa trước khi tạm dừng?

11:05 24/04/2023

Một số nhà hoạch định chính sách kêu gọi Fed nên thận trọng trong bối cảnh căng thẳng ngân hàng vẫn còn tồn đọng. Những động thái sau cuộc họp tháng 5 sẽ dựa vào tình hình kinh tế

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đang hướng tới việc tăng lãi suất 25 điểm phần trăm vào tháng tới và báo hiệu khả năng tạm dừng chiến dịch thắt chặt mạnh nhất trong nhiều thập kỷ.

Các nhà hoạch định chính sách diều hâu và ôn hòa đã dừng tranh cãi xoay quanh vấn đề rằng lạm phát vẫn còn quá cao và ngân hàng trung ương Hoa Kỳ còn nhiều việc phải làm. Nhưng cũng có lo ngại rằng hậu quả từ những thất bại ngân hàng gần đây sẽ làm chậm nền kinh tế.

Nhiều quan chức cảnh báo rằng việc thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay bắt nguồn từ khủng hoảng ngân hàng vào tháng 3 có thể dẫn đến giảm chi tiêu và ảnh hưởng đến tăng trưởng và giá cả, làm giảm nhu cầu tăng lãi suất hơn nữa.

Những gì các quan chức làm sau cuộc họp ngày 2-3 tháng 5 sẽ dựa trên tình hình kinh tế, vốn đã vượt qua áp lực chi phí đi vay cao hơn cho đến nay. Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) có thể để ngỏ khả năng giữ lãi suất điều hành ổn định hoặc tăng trở lại trong cuộc họp tiếp theo vào giữa tháng 6 khi họ đánh giá về bối cảnh lĩnh vực ngân hàng.

“Vẫn còn quá sớm để đánh giá mức độ và thời gian của những tác động này, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ tiến triển cũng như tác động tiềm tàng của các điều kiện tín dụng đối với nền kinh tế”, Chủ tịch Fed New York John Williams cho biết vào thứ Tư.

Williams là thành viên duy nhất trong ban điều hành của Fed thảo luận công khai về chính sách tiền tệ trước thời gian tạm nghỉ (blackout) vào thứ Sáu. Chủ tịch Powell không có phát biểu gì thêm kể từ tháng trước ngoài những nhận xét ngắn gọn về quy định tài chính. Chiếc ghế phó chủ tịch Fed đã bị bỏ trống kể từ khi Lael Brainard rời Nhà Trắng vào tháng Hai.

Các công ty tài chính đã thắt chặt khả năng tiếp cận tín dụng kể từ năm ngoái, khi Fed bắt đầu nhanh chóng tăng chi phí vay để giải quyết lạm phát cao. Sự tăng tốc mạnh mẽ của xu hướng đó sau sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Signature có thể khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Học thuyết Sticky Price
Nếu những bất ổn của ngân hàng giảm bớt và thị trường lao động vẫn mạnh, các nhà hoạch định chính sách có thể quyết định rằng cần tăng lãi suất nhiều hơn để kiềm chế lạm phát vẫn dai dẳng, điều này có thể gây ra nhiều bất đồng nội bộ của Fed.

Derek Tang, nhà kinh tế tại LH Meyer/Monetary Policy Analytics ở Washington, chia sẻ: “Hầu hết các quan chức Fed đều ủng hộ một đợt thắt chặt lần cuối vào tháng 5 mà không có bất kỳ tạm dừng nào trước khi lãi suất đạt đến mức trần. Điểm mấu chốt là khi nào nên nới lỏng và quan trọng hơn là nên nói gì về điều này”.

Chi phí nhân công QoQ và chỉ số giá PCE tháng 3, được công bố vào tối thứ Sáu, sẽ cung cấp thêm dữ liệu để các quan chức đánh giá tình hình tài chính quốc gia.

Các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng tới lên 5%, theo định giá hợp đồng tương lai. Mức trung vị được đưa ra vào tháng trước cho thấy các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng lãi suất tăng lên 5.1% vào cuối năm. Dự đoán sẽ được cập nhật vào tháng 6.

Chủ tịch St. Louis James Bullard, người không có quyền bỏ phiếu về chính sách tiền tệ trong năm nay, đang muốn Fed hành động nhiều hơn nữa. Ông hy vọng các vấn đề của ngân hàng sẽ được giải quyết mà không làm suy thoái kinh tế và ủng hộ việc tăng lãi suất lên phạm vi khoảng 5.5% đến 5.75%.

Các nhà kinh tế học Bloomberg nói gì?
“Có một quan điểm chung giữa hầu hết các thành viên FOMC rằng sự kết thúc của chu kỳ thắt chặt hiện tại đã gần kề qua những báo hiệu về một đợt tăng 25 điểm cơ bản cuối cùng tại cuộc họp tháng Năm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi giữa các thành viên”, theo Anna Wong - nhà kinh tế trưởng của Hoa Kỳ tại Bloomberg Economics.

Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee kêu gọi các quan chức cần thận trọng hơn, và cần đánh giá xem liệu hậu quả từ vụ sụp đổ ngân hàng gần đây có khiến nền kinh tế chậm lại hơn dự kiến ​​hay không cũng như xem xét bao nhiêu điều kiện tín dụng đáp ứng được chính sách tiền tệ, Goolsbee cho biết hôm thứ Tư

Fed và các cơ quan quản lý khác đã cung cấp thanh khoản khẩn cấp để ngăn chặn các vấn đề lớn hơn xảy ra trong lĩnh vực ngân hàng. Các quan chức cho biết họ đặt mục tiêu giải quyết các mối lo ngại về ổn định tài chính bằng các công cụ an toàn vĩ mô, một chiến lược cho phép họ tiếp tục chống lạm phát với các đợt tăng lãi suất bổ sung.

Các báo cáo gần đây cho thấy căng thẳng ngân hàng có thể đã ổn định nhưng chưa lắng xuống hoàn toàn. Sau vài tuần suy giảm, các ngân hàng đã tăng khoản vay từ các chương trình khẩn cấp của Fed trong tuần gần đây nhất.

Và Beige Book được công bố hôm thứ Tư cho thấy nền kinh tế Mỹ đã bị đình trệ trong những tuần gần đây và một số khu vực của Fed cho biết khả năng tiếp cận tín dụng đang bị thu hẹp.

Yelena Shulyatyeva, nhà kinh tế cấp cao của Hoa Kỳ tại BNP Paribas, cho biết: “Vào một thời điểm nào đó, rất có thể là vào giữa năm, chúng ta sẽ đạt đến điểm mà nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái và gây hậu quả rất lớn về mặt chính sách. Tôi nghĩ rằng Fed sẽ thực hiện một đợt tăng lãi suất khác, nhưng họ sẽ rất cẩn thận khi nói về những gì xảy ra tiếp theo”.

Ngay cả một số quan chức diều hâu điển hình cũng đang ám chỉ chiến dịch tăng lãi suất sắp kết thúc, nhưng lưu ý rằng điều đó sẽ được xác định bởi dữ liệu.

Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester chia sẻ: “Chúng ta đang tiến gần đến hồi kết của hành trình thắt chặt hơn. Lãi suất cần tăng thêm bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào sự phát triển kinh tế và tài chính cũng như tiến độ thực hiện các mục tiêu chính sách tiền tệ của chúng tôi”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ