Liệu Fed còn nhắc đến từ "tạm thời" khi kỳ vọng lạm phát tăng mạnh?

Liệu Fed còn nhắc đến từ "tạm thời" khi kỳ vọng lạm phát tăng mạnh?

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

09:06 14/09/2021

Hãy cẩn thận với câu chuyện lạm phát!

Kỳ vọng lạm phát là một phần quan trọng của nền kinh tế hiện đại khi nó giải thích các kết quả lạm phát. Như vậy, cần lưu ý khi có những thay đổi lớn trong các loại biện pháp đo lường này. Các nhân viên của Fed đã tiết lộ “kỳ vọng lạm phát chung” của riêng mình và mặc dù quy mô khảo sát của nó có vẻ không ổn định, nhưng số liệu này cho thấy sự gia tăng trong những quý gần đây.

Trong khi đó, một trong những chỉ số của Fed New York đã đạt mức đỉnh mới - kỳ vọng lạm phát trung bình trong 3 năm đã đạt 4%, tăng từ mức chỉ 2.54% vào cuối năm 2019.

Dữ liệu này chỉ được tổng hợp lại cho đến năm 2013, vì vậy “đạt mức cao nhất mọi thời đại” không phải là một điều quá đáng kể. Tuy nhiên, sự gia tăng mạnh mẽ là đáng chú ý bởi nó phản ánh chỉ số kỳ vọng chung cũng như các số liệu khác như chỉ số niềm tin người tiêu dùng. Ví dụ, điều đáng chú ý là trong khi kỳ vọng lạm phát trung bình từ Đại học Michigan chỉ là 2.9%, thì mức trung bình từ các chuyên gia là 3.9%. Vâng, các số liệu khá nhiễu, nhưng nó cũng khá "ăn khớp" với báo cáo từ Fed New York.

Với việc dữ liệu CPI được công bố vào thứ Ba, người ta tự hỏi liệu câu chuyện lạm phát đã sẵn sàng cho sự trở lại hay chưa.

 

Cameron Crise, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ