Liệu ECB sẽ quyết định hành động trong phiên họp sắp tới?

Liệu ECB sẽ quyết định hành động trong phiên họp sắp tới?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

14:41 09/03/2021

ECB được kỳ vọng có thể tăng tốc độ mua vào tài sản nhằm đối phó với đà tăng của lợi suất TPCP vừa qua

Số liệu công bố gần nhất cho thấy tốc độ mua trái phiếu của NHTW Châu Âu trong khuôn khổ chương trình cứu trợ khẩn cấp PEPP không có nhiều thay đổi trong tuần qua. Sau phát biểu của một vài nhà làm luật cảnh báo về đà tăng của lợi suất TPCP và nhấn mạnh tính linh hoạt của chương trình này, các nhà đầu tư rõ ràng có lý do để kỳ vọng vào sự thay đổi.

Việc không có thêm động thái mới khiến cuộc họp chính sách của ECB vào thứ 5 tới đang nhận được sự quan tâm lớn - chúng tôi kỳ vọng trước mắt tốc độ mua trái phiếu có thể sẽ tăng lên, tuy nhiên chưa có sự thay đổi lớn đối với gói PEPP. Dữ liệu vừa qua cho thấy rủi ro sẽ là việc ECB cho rằng chỉ lời nói sẽ là đủ.

Khối lượng mua trái phiếu ròng giữ ở mức 12 tỷ EUR tuần trước, đi ngang so với tuần trước đó và thấp hơn so với mức trung bình khoảng 27 tỷ EUR/tuần trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên triển khai và trung bình 15 tỷ EUR/tuần sau đó.

Sẽ là bất ngờ nếu như không có động thái can thiệp từ ECB sau những phát biểu của các thành viên ban điều hành như Fabio Panetta, Philip Lane và Isabel Schnabel. Fabio Panetta cảnh báo việc lợi suất cao hơn là không đáng hoan nghênh và cần được kiểm soát. Philip Lane gợi ý rằng chương trình PEPP có thể được sử dụng để đối phó với việc điều kiện thị trường bị siết chặt quá mức. Schnabel cho rằng cần có thêm sự hỗ trợ từ chính sách tiền tệ.

Thị trường không chịu nhiều ảnh hưởng khi lợi suất Đức gần như không đổi kể từ khi số liệu mua trái phiếu được công bố. Có vẻ như việc can thiệp lời nói vẫn đang là vừa đủ cho hiện tại, chúng tôi kỳ vọng có thêm động thái mới vào cuộc họp ngày thứ 5 tới.

Đáng chú ý đó là lợi suất kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã vượt qua mức đỉnh ngày 25/02 trong khi lợi suất khu vực EU vẫn thấp hơn so với mức đỉnh trước đó. Nếu điều này xảy ra là do bài phát biểu của chủ tịch Lagarde tuần trước, ECB có lẽ đã đạt được phần nào thành công.

Kịch bản cơ sở của chúng tôi đó là tốc độ mua tài sản sẽ được tăng nhanh hơn đôi chút trong vài tuần tới. Vẫn còn nhiều dư địa để đẩy nhanh quá trình trên mà không gây nên sự lo ngại đối với thị trường. 

ECB nói rằng sẽ linh hoạt hơn trong việc mua tài sản tuy nhiên vẫn chưa có hành động để chứng minh. Trong khi đó, có nhiều thành viên trong Hội đồng điều hành đang ủng hộ việc triển khai những biện pháp cụ thể. Việc ECB không đưa ra những hành động mới ngoại trừ can thiệp bằng lời nói sẽ ẩn chứa rủi ro làm suy yếu niềm tin của thị trường đối với cơ quan quản lý.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ