Liệu ECB có “làm ngơ” mức lạm phát kỷ lục?

Liệu ECB có “làm ngơ” mức lạm phát kỷ lục?

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

13:05 09/09/2021

ECB sẽ công bố chính sách tiền tệ vào chiều nay và nhiều nhà đầu tư đang tự hỏi rằng liệu đồng Euro có chịu chung số phận với CAD và AUD!

Nhiều nhà đầu tư đang tự hỏi rằng liệu đồng Euro có chịu chung số phận với dollar Canada và AUD hay không. Cả hai đồng tiền trên đã bị bán mạnh sau khi NHTW công bố chính sách tiền tệ mặc dù có một chút lạc quan từ họ. Cho đến nay, ECB là một trong những NHTW “dovish” nhất. Trở lại hồi tháng 7 khi ECB nhóm họp, họ hứa sẽ giữ lãi suất thấp lâu hơn trong bối cảnh lạm phát yếu và lo ngại về biến thể COVID-19 Delta.

7 tuần sau đó, lạm phát đã ở mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Biến thể Delta đang tàn phá toàn cầu, dẫn đến các quy định hạn chế được thắt chặt. Tuy nhiên, châu Âu đang làm công việc kiểm soát sự lây lan tốt hơn nhiều so với các quốc gia khác. Số ca nhiễm ở Đức đang gia tăng, nhưng số ca nhiễm mới ở Pháp, Ý và Tây Ban Nha đang có xu hướng giảm trong mùa hè này.

Châu Âu đã nới lỏng các quy định hạn chế và chào đón khách du lịch trở lại dẫn đến những cải thiện lớn về dữ liệu kinh tế trong tháng 5, tháng 6 và tháng 7 nhưng động lực đang yếu dần trong tháng 8 với hầu hết các báo cáo kinh tế chính của Eurozone, ngoại trừ lạm phát suy yếu. Chỉ số PMI thấp hơn và chỉ số đo lường tâm lý nhà đầu tư trong khảo sát ZEW của Đức đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2020. Chỉ số niềm tin doanh nghiệp IFO cũng giảm nhưng không quá mạnh như ZEW.

Riêng về lạm phát, ECB nên bắt đầu giảm mua tài sản nhưng nhiều NHTW đã tạm dừng trong những tuần gần đây. Hầu hết các nhà hoạch định chính sách đều lạc quan và tin rằng đà phục hồi sẽ tiếp tục nhưng họ cũng coi sự gia tăng lạm phát chỉ là nhất thời. Thêm vào đó sự không chắc chắn về dịch bệnh có thể khiến họ không vội vàng thu hẹp chương trình.

ECB phải đối mặt với quyết định tương tự vào ngày mai nhưng không giống như FED và các ngân hàng trung ương khác, họ có nhiều cơ hội hơn để điều khiển mọi thứ. Họ đang mua trái phiếu theo cả 2 chương trình PEPP và APP, vì vậy họ có thể giảm PEPP và chưa “taper” hẳn cho đến khi lượng mua từ APP giảm. Tuy nhiên, bất kỳ thay đổi nào trong việc mua trái phiếu sẽ được coi là tích cực đối với đồng Euro. Ngoài quyết định về lãi suất, ngân hàng trung ương sẽ cập nhật các dự báo kinh tế của họ. Dự báo lạm phát và tăng trưởng dự kiến ​​sẽ tăng lên. Vì vậy, trong khi EUR/USD đang giảm trong 3 ngày liên tiếp, nếu lượng mua tài sản giảm và các dự báo kinh tế được nâng lên, đồng tiền chung châu Âu có thể chống lại đà suy yếu sau cuộc họp chính sách và bật tăng. Tất nhiên, nếu ECB không thay đổi dự báo của họ và giọng điệu trong cuộc họp báo của Chủ tịch Lagarde là thận trọng, EUR/USD có thể tiến về 1.1750.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ