Liệu đã đến lúc thị trường "biết sợ" lạm phát?

Liệu đã đến lúc thị trường "biết sợ" lạm phát?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

15:12 11/05/2021

Thật khó để bỏ qua áp lực lạm phát, cho dù bạn có là thành viên ngân hàng trung ương đi nữa. Các nhà đầu tư vào cổ phiếu công nghệ đã chú ý đến điều này đầu tiên với Nasdaq 100 hôm thứ Hai giảm mạnh nhất kể từ giữa tháng 3, trong khi chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc tăng nhanh. Hợp đồng tương lai VIX tăng cao hơn do tâm lý lo ngại rủi ro trên diện rộng và thị trường chứng khoán châu Âu cũng sẽ theo chân các "đồng nghiệp" bên kia Đại tây dương sụt giảm.

Người lao động tại Mỹ có vẻ đang không muốn đi làm?
Người lao động tại Mỹ có vẻ đang không muốn đi làm?

It nhất thì các nhà đầu tư cũng lo lắng rằng lạm phát gia tăng có thể làm tăng lợi suất trái phiếu, làm mất đi sức hấp dẫn của cổ phiếu. Kỳ vọng lạm phát 10 năm của Hoa Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng, giữ lợi suất danh nghĩa trong tầm kiểm soát khi lãi suất hòa vốn tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm. Các điều kiện tài chính tiếp tục ở mức vô cùng thuận lợi, trong khi bằng chứng về sự chuyển dịch lĩnh vực trong thị trường cổ phiếu vẫn còn: ngành năng lượng và tài chính trong S&P 500 đã tăng trong 5 phiên qua, cổ phiếu giá trị đang vượt trội so với cổ phiếu tăng trưởng - đặc biệt là ở châu Âu - và RTY/NDX cũng đang ổn định - giống như lợi suất danh nghĩa 10 năm quanh mức 1.60%.

Những rào cản trên thị trường lao động Hoa Kỳ dường như đang làm tăng thêm nỗi lo lạm phát, với dữ liệu JOLTs, một chỉ báo sớm về tình hình tuyển dụng, có khả năng báo hiệu sức mạnh thương thảo lương ngày càng tăng của người lao động. Và chỉ số lạc quan của các doanh nghiệp nhỏ NFIB sẽ được theo dõi ngày hôm nay vì những hạn chế từ phía nguồn cung - tháng trước, lượng việc làm “khó kiếm người” đã đạt mức cao nhất trong bốn thập kỷ. Tất nhiên, thị trường lao động vẫn còn rất yếu và một số ít diễn giả của Fed ngày hôm nay chắc chắn sẽ tìm cách xoa dịu nỗi lo lạm phát và bác bỏ rủi ro cắt giảm QE trong ngắn hạn. Không giống như Bill Dudley.

Liệu Fed có tụt lại quá xa so với đường cong lợi suất hay không vẫn còn là vấn đề cần tranh luận. Mặt khác, thị trường không cảm thấy thoải mái với quan điểm lạm phát là nhất thời khi các bằng chứng đang dần hiện ra và kỳ vọng tăng lên - điều đó có thể trở thành một lời tiên tri tự tiên nghiệm.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ