Liệu chênh lệch lãi suất đang trở lại dẫn dắt thị trường tiền tệ?

Liệu chênh lệch lãi suất đang trở lại dẫn dắt thị trường tiền tệ?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

20:24 01/10/2021

Cùng với sự tăng giá mạnh của đồng USD, mối tương quan giữa tỷ giá và chênh lệch lãi suất cũng đã trở nên khăng khít trở lại trong thời gian qua

Đồng USD đã tăng giá mạnh trong thời gian qua
Đồng USD đã tăng giá mạnh trong thời gian qua

Thị trường tiền tệ đã ở trong trạng thái tĩnh lặng khá lâu trong mùa hè và trở nên bất ngờ trước sự bứt phá của đồng bạc xanh. Chỉ số Dollar Index (DXY) đã tăng gần 1.5% trong tuần qua lên mức đỉnh từ đầu năm đến nay. Điều này chắc chắn không chỉ là trùng hợp khi xảy ra ngay sau khi Fed chuyển sang giọng điệu thắt chặt vào tuần trước. Bên cạnh đó, một yếu tố khác cũng góp phần vào đà tăng của đồng USD, đó chính là chênh lệch lãi suất.

Sau cuộc họp chính sách của Fed vào cuối tuần trước, câu chuyện về thu hẹp chính sách tiền tệ dường như đã trở lại dẫn dắt thị trường. NHTW Mỹ đã bắt đầu tham gia vào cuộc đua thắt chặt với việc bắt đầu giảm tốc độ mua tài sản vào cuối năm nay và nâng lãi suất vào năm sau. Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ chỉ số DXY đã từng tăng vọt tới 27% trong năm 2014 và khiến cho thị trường tài chính toàn cầu biến động mạnh khi Fed dự định tăng lãi suất trở lại. 

Tuy nhiên, cũng đừng quên rằng đồng USD đã biến động không rõ xu hướng trong khoảng 6 tháng trước khi Fed bắt đầu thu hẹp vào tháng 12/2013. Chỉ sau khi ECB quyết định hạ lãi suất xuống mức âm thì đồng bạc xanh mới thực sự mạnh lên nhanh chóng. Điều này cho thấy chênh lệch lãi suất mới chính là yếu tố dẫn dắt chủ đạo cho xu hướng trên.

Và trùng hợp thay, mọi chuyện có thể sẽ lặp lại trong lần này. Trong vòng khoảng 6 tháng vừa qua, tương quan giữa biến động đồng USD so với các đồng tiền khác và chênh lệch lãi suất đã tăng cao, đặc biệt là với các đồng EUR, CHF hay AUD.

Trên thực tế, mức độ tương quan đã cao gần bằng mức đỉnh kể từ năm 1999 tới nay. Bảng dưới đây so sánh mức độ tương quan của các cặp tiền với chênh lệch lãi suất hiện tại với các giai đoạn trong quá khứ.Có thể thấy, mức độ tương quan đối với đồng JPY và CAD là khá thấp so với các cặp tiền khác.

Mức độ tương quan giữa tỷ giá và chênh lệch lãi suất đang dần trở lại mức đỉnh

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ