Liên minh Châu Âu sắp ký thỏa thuận áp đặt trần giá dầu Nga

Liên minh Châu Âu sắp ký thỏa thuận áp đặt trần giá dầu Nga

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

17:33 05/10/2022

Vào thứ Tư, Liên minh châu Âu sẽ thực hiện biện pháp nhập khẩu hàng triệu thùng dầu từ Nga và tránh giá dầu tăng đột biến.

Châu Âu sắp ký thỏa thuận về việc nhập khẩu dầu thô của Nga
Châu Âu sắp ký thỏa thuận về việc nhập khẩu dầu thô của Nga

Theo báo cáo của nhóm tác giả Ewa Krukowska, Alberto Nardelli và Natalia Drozdiak, các quốc gia thành viên trong khu vực kinh tế EU đã đạt được thỏa hiệp về các biện pháp áp trần giá trần cho nước thứ ba, nhưng đồng thời tạo điều kiện cho họ một cách hiệu quả. Các thỏa thuận này sẽ được áp dụng ngay từ ngày 6/10.

Mỹ đã nỗ lực hết sức trong những tháng vừa qua để nhập khẩu lượng lớn dầu thô từ Nga, vì lo ngại rằng các lệnh trừng phạt hiện tại của EU sẽ ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung dầu.

Theo kế hoạch của Nhóm G-7, người mua có thể sẽ nhận được premium từ châu Âu cho các chuyến hàng bằng tàu chở dầu. Đó là một hộ chiếu theo tiêu chuẩn công nghiệp để giao dịch, một vỏ bọc bảo vệ khỏi các rủi ro bao gồm sự cố tràn dầu và điều này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các công ty châu Âu.

Để làm như vậy, có vẻ như họ sẽ phải chứng thực rằng họ đã trả mức giá trần mà G-7 đã áp đặt lên giá dầu Nga. Sẽ rất thú vị khi xem sự chứng thực đó trở nên khó khăn như thế nào và thật hay ho khi ngóng chờ chương trình đó có thể phát triển như thế nào trong tương lai.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề ở đây. Nếu Trung Quốc và Ấn Độ không đăng ký áp đặt giá trần, liệu các công ty của họ có thể tiếp cận bảo hiểm của Liên minh Châu Âu không? Điều đó rất quan trọng vì họ thực sự sẽ trở thành những quốc gia thúc đẩy nhu cầu.

Ngoài ra, có một vài thứ để nói về vấn đề vận chuyển. Các biện pháp trừng phạt của EU hiện không cấm các công ty của Nga vận chuyển dầu sang các nước thứ ba. Các biện pháp mới dự kiến ​​sẽ bao gồm cả việc vận chuyển - trừ khi các công ty trả mức giá trần.

Cuối cùng, đây là một sự kiện lớn đối với thế giới. Về mặt lý thuyết, một nhóm các quốc gia sẽ nói rằng có một gía trần đối với giá hàng hóa. Ngay cả khi giá trần bắt đầu bằng một con số rất thấp, ai có thể chắc chắn rằng nó sẽ không xẹp xuống theo thời gian? Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu các quốc gia sản xuất dầu khác không ủng hộ ý tưởng này.

Alaric Nightingale - Team Leader, Oil Trading Europe, London

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ