Làn sóng xanh sẽ đem đến những động lực mới cho ngành năng lượng sạch

Làn sóng xanh sẽ đem đến những động lực mới cho ngành năng lượng sạch

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:44 21/01/2021

Việc đặt cược vào năng lượng sạch có thể tiếp tục hưởng lợi hơn nữa, nhờ nhận thức về biến đổi khí hậu ngày càng tăng, xu hướng chính trị của Hoa Kỳ và các nhà đầu tư bán lẻ đổ xô vào các công ty năng lượng sạch.

  • Nhiệm kỳ tổng thống của Biden bắt đầu với việc quay trở lại Thỏa thuận Paris, tạo tiền đề cho cuộc cách mạng năng lượng sạch và rất nhiều tiền sau đó sẽ được ném vào các mục tiêu đầy tham vọng như đưa lượng khí thải xuống mức 0% vào năm 2050.
  • Chiến thắng áp đảo của đảng Dân chủ đã đẩy một lượng lớn tiền mặt vào các quỹ ETF năng lượng tái tạo. Các quỹ như iShares Global Clean Energy và Invesco Wilderhill Clean Energy đã chứng kiến ​​dòng tiền chảy vào cao kỷ lục, góp phần đưa tổng giá trị các quỹ ETF năng lượng sạch tăng gấp đôi lên 18 tỷ USD vào nửa cuối năm 2020.
  • Năm 2020 chứng kiến các kỷ lục liên tiếp bị phá vỡ, khi đầu tư vào năng lượng sạch tăng 9%, vượt mốc 500 tỷ USD, tạo động lực cho năm tới. Theo Bloomberg NEF, lượng sử dụng xe điện tăng 1/3, khoản cấp vốn cho năng lượng tái tạo chạm mức cao nhất mọi thời đại và các chính phủ cam kết hơn 800 tỷ USD cho hoạt động “kích thích xanh”.
  • Các ngành công nghiệp non trẻ như năng lượng mặt trời, xe điện, gió và thủy điện sẽ tăng trưởng vào năm 2021. Việc áp dụng xe điện đang hướng tới một năm kỷ lục khác, với ước tính tăng 60%. Năng lượng mặt trời được dự báo sẽ phá vỡ kỷ lục năm 2020 khi giá giảm và các khoản đầu tư vào năng lượng gió sẽ đưa công suất lên mức cao nhất mọi thời đại.
  • Chỉ số theo trọng số gồm 100 cổ phiếu được hưởng lợi từ các nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu đã tăng hơn 140% vào năm 2020 và có tăng cao hơn nữa trong năm nay. Các khoản đầu tư thông qua các quỹ ETF năng lượng sạch vẫn còn nhiều dư địa tăng, khi thị trường năng lượng xanh tiếp tục phát triển và các công ty vốn hóa vừa và nhỏ ngày càng có tài chính bền vững.
  • Xu hướng này được hỗ trợ trong dài hạn. Đề xuất thúc đẩy đầu tư 400 tỷ USD của Hoa Kỳ trong 10 năm sẽ hướng vào năng lượng sạch và đổi mới. Đầu tư vào lĩnh vực vận chuyển có thể lên tới 50 tỷ USD mỗi năm, tăng từ 13 tỷ USD hiện nay, theo Bloomberg Intelligence. Điều đó sẽ giúp thu hẹp khoảng cách về chi tiêu cho cơ sở hạ tầng giữa Hoa Kỳ và các nước có nền kinh tế tiên tiến, dao động từ 3% đến 5% GDP
  • Lĩnh vực năng lượng sạch cũng sẽ được hưởng lợi khi các giao dịch liên quan đến vấn đề này thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư bán lẻ. 
  • Xu hướng này cũng đang thu hút động lực bên ngoài Hoa Kỳ. Cổ phiếu của các công ty năng lượng sạch Trung Quốc đã tăng hơn 30% kể từ mùa thu năm ngoái, trong khi châu Âu đặt mục tiêu đạt 40% năng lượng tái tạo vào năm 2030.
  • Sự gia tăng đầu tư vào năng lượng tái tạo diễn ra khi lĩnh vực ESG (Tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị) trở thành xu hướng chủ đạo. Quá trình phân bổ danh mục đầu tư đang ngày càng kết hợp yếu tố định lượng ESG vào các tiêu chí đầu tư.
  • Mặc dù sự phản đối từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa về các kế hoạch chi tiêu của Hoa Kỳ đưa ra những trở ngại trong ngắn hạn và một số “vấp ngã” là không thể tránh khỏi sau quá trình phát triển nhanh chóng của năm 2020, nhưng làn sóng xanh vẫn sẽ không thể dừng lại
  • Điều đó được thể hiện tốt nhất bởi Tesla, công ty đã từ nhà sản xuất ô tô chưa niêm yết trở thành gã khổng lồ của S&P 500, trị giá tới 650 tỷ USD trong vòng chưa đầy 20 năm. Không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu tư đang dồn sức để tìm ra “điều lớn lao tiếp theo” trong lĩnh vực năng lượng sạch.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ