Làm thế nào Goldman và Morgan Stanley có thể hạn chế các khoản lỗ khổng lồ đang làm Nomura, Credit Suisse "chao đảo"?

Làm thế nào Goldman và Morgan Stanley có thể hạn chế các khoản lỗ khổng lồ đang làm Nomura, Credit Suisse "chao đảo"?

16:18 30/03/2021

Goldman Sachs Group Inc. và Morgan Stanley đã nhanh chóng bán các khối tài sản lớn của Archegos Capital Management trước các ngân hàng lớn khác cùng có giao dịch với quỹ này, ngay khi quy mô tổn thất của quỹ phòng hộ trở nên rõ ràng. Quyết định bán sớm đã giúp Goldman tránh khỏi những tổn thất đã xảy ra với các ngân hàng khác

Làm thế nào Goldman và Morgan Stanley có thể hạn chế các khoản lỗ - vốn làm Nomura, Credit Suisse "chao đảo"?
Làm thế nào Goldman và Morgan Stanley có thể hạn chế các khoản lỗ - vốn làm Nomura, Credit Suisse "chao đảo"?

Quyết định bán sớm đã giúp bảo vệ những gã khổng lồ tài chính khỏi các khoản lỗ đã ảnh hưởng tới những ngân hàng khác. Đó là những gì đã xảy ra khi cổ phiếu của ViacomCBS bốc hơi tuần trước, gây ra làn sóng bán tháo cổ phiếu trị giá 20 tỷ USD tại các ngân hàng Phố Wall liên quan Archegos Capital Management - quỹ đầu cơ do Bill Hwang của Tiger Management sáng lập. 

Thứ Hai vừa qua, trong khi Credit Suisse và Nomura - hai công ty môi giới hàng đầu của Archegos, thông báo rằng hậu quả mà ngân hàng phải gánh chịu có thể "rất đáng kể" đối với kết quả kinh doanh quý đầu tiên, thì các công ty đối thủ Goldman Sachs và Morgan Stanley đã nhanh chóng thoát vị thế. Cụ thể, ngân hàng Goldman đã nhanh chóng bán tháo 15 tỷ USD cổ phiếu các cổ phiếu của những công ty nói trên nhằm thoát ra khỏi các vị thế tại Archegos Capital Management chỉ trong vài ngày. 

Thị trường đã nhanh chóng đáp trả động thái của 2 công ty trên. Cổ phiếu của Nomura giảm 14%, mức giảm kỷ lục trong một ngày trong khi cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của Credit Suisse giảm 11.5% - mức giảm lớn nhất trong một năm. Tại New York, Goldman giảm 0.5% và Morgan giảm 2.6% trong thứ Hai

Mark Williams - giảng viên tài chính Đại học Boston và cựu giám định viên Cục Dự trữ Liên bang cho biết: “Trong môi trường tài chính này, nơi thông tin lưu chuyển nhanh chóng buộc bạn phải có những bước đi tương tự và chính điều này cho thấy điểm yếu đáng kể trong vấn đề quản lý rủi ro của Nomura. "Họ không hiểu những rủi ro mà họ phải đối mặt nó hay họ cố tính làm lơ chỉ để có một bước phát triển nhanh?"

Bên cạnh việc không hành động đủ nhanh để ngăn chặn các khoản lỗ - Nomura và Credit Suisse vẫn đang trong trạng thái cố thoát khỏi các vị thế - hai công ty có điều khoản kém chặt chẽ với quỹ Hwang so với các đối thủ lớn của Mỹ.

Theo nước tính của Nomura, khoản lỗ mà công ty phải đối mặt lên tới con số 2 tỷ USD theo giá thị trường hôm thứ Sáu, trong khi Credit Suisse nói rằng khoản lỗ  "rất lớn và quan trọng" đối với kết quả quý đầu tiên của ngân hàng.

Được biết, Morgan Stanley, Goldman và JPMorgan Chase - những nhà môi giới hàng đầu lớn nhất trên thế giới. Credit Suisse xếp thứ bảy, trong khi Nomura nằm ngoài top mười.

Các công ty môi giới nhỏ hơn đôi khi sẽ chấp nhận ít tài sản thế chấp hoặc đưa ra các điều khoản tài chính ít chặt chẽ hơn để cạnh tranh khách hàng. Điều đó chỉ phát huy hiệu quả khi thị trường đang tăng, nhưng nó cũng có thể dẫn đến thất bại đau đớn khi cổ phiếu giảm giá và tỷ lệ ký quỹ tăng lên. 

Nomura và Credit Suisse cũng có các hoạt động giao dịch nhỏ ở Hoa Kỳ, điều này có thể đã hạn chế khả năng của họ trong việc thanh lý cổ phiếu ngay khi mọi chuyện "vỡ lở". Trong khi đó, vào ngày 26 tháng 3, Goldman đã bán 10.5 tỷ USD cổ phiếu của các công ty bao gồm Baidu Inc., Tencent Music Entertainment Group, ViacomCBS và Discovery

Củ nổ lớn mang tên Archegos đang chiếm sóng thị trường những ngày gần đây, giúp đặt ra câu hỏi về những rủi ro khác đang rình rập đối với các ngân hàng đầu tư lớn.

"Họ có nên đặt cược kết quả kinh doanh của mình vào một nơi mà có thể khiến họ mất 2 tỷ USD chỉ trong 1 tuần?" Williams cho biết. "Có vẻ như họ chấp nhận đánh đổi rủi ro về khoản lỗ lớn chỉ vì khoản lợi nhuận khủng"

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ