Lạm phát Vương quốc Anh bất ngờ tăng vượt qua mục tiêu của BOE

Lạm phát Vương quốc Anh bất ngờ tăng vượt qua mục tiêu của BOE

14:37 16/06/2021

Lần đầu tiên trong gần hai năm, lạm phát của Vương quốc Anh bất ngờ tăng vượt qua mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Anh. Mức tăng này sẽ làm tăng thêm những lời đồn đoán về thời điểm các chính sách tiền tệ nới lỏng bị thu hẹp

Lạm phát Vương quốc Anh bất ngờ tăng vượt qua mục tiêu của BOE
Lạm phát Vương quốc Anh bất ngờ tăng vượt qua mục tiêu của BOE

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết hôm thứ Tư, giá tiêu dùng đã tăng 2.1% so với một năm trước đó - mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2019. Các nhà kinh tế học và BoE trước đó đã dự kiến ​​mức tăng là 1.8%. Lạm phát cơ bản tăng lên 2% mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2018.

Giá xăng, hoá đơn nhà hàng, quần áo và hàng hóa giải trí tăng cao hơn khi nền kinh tế đang dần bước qua giai đoạn phong toả. Ngân hàng trung ương dự kiến ​​lạm phát sẽ tạm thời vượt quá mục tiêu 2% và giảm trở lại vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, các nhà kinh tế ngày càng lo ngại rằng giá tăng cao hơn có nguy cơ khiến vấn đề lạm phát trở nên dai dẳng hơn trong bối cảnh các nền kinh tế đang phục hồi hậu đại dịch. 

Jack Leslie - nhà kinh tế cấp cao tại Resolution Foundation, cho biết: “Lạm phát đã tăng mạnh trong những tháng gần đây và sẽ còn tăng nữa khi tác động của giá hàng hóa gia tăng sẽ lan tỏa khắp chuỗi cung ứng. Song, áp lực lạm phát của Vương quốc Anh thì khác với con số lạm phát đang làm bủng nổ những cuộc tranh luận gay gắt tại Hoa Kỳ."

Đồng Bảng Anh ít thay đổi so với đồng Dollar và Euro sau báo cáo.

Các số liệu khác cho thấy áp lực giá tiếp tục gia tăng trong tháng Năm. Giá đầu vào sản xuất phản ánh chi phí nhiên liệu và nguyên liệu thô của ngành công nghiệp đã tăng 10.7% trong năm qua - mức tăng lớn nhất trong một thập kỷ. Điều đó đang đẩy giá hàng hóa xuất xưởng tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2012. 

Theo ONS, Bộ thống kê của Anh Quốc, chi phí vận chuyển cùng với giá khai khoáng kim loại đang tác động mạnh nhất tới đà tăng của lạm phát giá sản xuất (PPI).

Theo Yael Selfin, kinh tế trưởng của KPMG chi nhánh Anh Quốc, cho rằng: "Mức độ bất ổn của lạm phát giá cả đang lớn hơn bao giờ hết, khả năng lạm phát sẽ còn leo thang thêm nữa nếu chúng ta tính tới tình trạng thiếu hụt người lao động. Điều này kéo theo tiền trả lương cho nhân viên tăng, và khi đó, người tiêu dùng sẽ chịu thiệt với chi phí cao hơn".

Nhà kinh tế trưởng của BoE - Andy Haldane, cho biết vào tuần trước rằng lương và chi phí đều đã tăng lên và tất nhiên lạm phát sẽ không thể bị bỏ lại. 

Đồng nghiệp của ông là Gertjan Vlieghe cho biết các nhà hoạch định chính sách có thể nâng lãi suất vào năm sau nếu thị trường lao động phục hồi suôn sẻ sau khi trợ cấp thất nghiệp của chính phủ kết thúc vào tháng 9.
 
Kỳ vọng lạm phát dựa trên thị trường vẫn gần với mức cao nhất kể từ năm 2008. Kỳ vọng lạm phát đã tăng hơn 50 cơ bản điểm trong năm nay.

Nhiều nền kinh tế đã chứng kiến ​​giá cả tăng nhanh trong những tháng gần đây, mặc dù các nhà hoạch định chính sách tiếp tục hạ thấp khả năng lạm phát tăng cao sẽ kéo dài. Tại Mỹ, lạm phát tiêu dùng tăng vọt lên 5% trong tháng 5 - mức cao nhất trong hơn một thập kỷ. Lạm phát khu vực đồng Euro đang ở mức 2% - cao hơn mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

Andrew Atkinson và Lizzy Burden, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ