Lạm phát tiếp tục tăng nóng, Dow Jones giảm hơn 170 điểm

Lạm phát tiếp tục tăng nóng, Dow Jones giảm hơn 170 điểm

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:02 13/10/2023

Chứng khoán Mỹ giảm điểm phiên thứ Năm trước áp lực từ lợi suất trái phiếu, khi thị trường lo ngại lạm phát dai dẳng ở Mỹ.

Chỉ số Dow Jones giảm 0.51%, đóng cửa ở mức 33,631.14. S&P 500 giảm 0.62% xuống 4,349.61. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 0.63% xuống 13,574.22. Các chỉ số chính đã kết thúc chuỗi tăng điểm 4 phiên liên tiếp.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vọt sau dữ liệu lạm phát vào thứ Năm. Lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng gần 11 điểm cơ bản lên 4.70%. Lợi suất trái phiếu 2 năm được giao dịch ở mức 5.06% sau khi tăng hơn 6 điểm cơ bản.

Lợi suất gần đây đạt mức cao nhất trong 16 năm, khiến cổ phiếu chao đảo. Đầu tháng này, lợi suất trái phiếu 10 năm có thời điểm vượt 4.8%.

Một số nhà đầu tư tin rằng lợi suất cao hơn sẽ tiếp tục duy trì, ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Theo Phillip Colmar, đối tác quản lý và chiến lược gia toàn cầu tại MRB Partners, “mỗi báo cáo CPI đều cho thấy lạm phát dai dẳng hơn sẽ làm mất đi niềm tin rằng cuối cùng ta sẽ về với lạm phát 2%. Ta sẽ không đạt được mức lạm phát 2%, nhưng thị trường trái phiếu vẫn muốn tin rằng ta sẽ đạt được hoặc tiến gần đến mức đó.” Cổ phiếu tiếp tục giảm “khi thị trường nhận ra rằng lợi suất sẽ tăng cao hơn.”

Sonu Varghese, phó chủ tịch và chiến lược gia vĩ mô của Carson Group, cũng lưu ý tương tự về “mối tương quan âm với giá cổ phiếu” khi lợi suất tăng, đặc biệt là trong những tuần gần đây.

“Có một khoản phần bù rủi ro cổ phiếu, nhưng nó có thể thấp hơn so với trước khi lợi suất tăng đột biến gần đây.” Dù vậy, ông nói thêm rằng công ty của ông vẫn tập trung vào cổ phiếu, đồng thời lưu ý môi trường kinh tế mạnh mẽ sẽ ảnh hưởng tích cực đến lợi nhuận quý III.

Theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động, chỉ số giá tiêu dùng tăng 0.4% so với tháng trước và 3.7% so với cùng kỳ, cao hơn dự báo 0.3% và 3.6%. Lạm phát cơ bản khớp với kỳ vọng ở mức 0.3% so với tháng trước và 4.1% so với cùng kỳ.

Một số công ty, bao gồm JPMorgan, BlackRock và UnitedHealth Group, sẽ công bố báo cáo tài chính quý III vào thứ Sáu.

Cuộc chiến Israel-Hamas đang diễn ra đã đặt ra câu hỏi về khả năng xảy ra khủng hoảng nguồn cung dầu và dẫn đến giá nhiên liệu tăng nếu bất ổn địa chính trị lan sang các quốc gia sản xuất dầu lân cận trong khu vực.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ