Lạm phát tháng Một tăng cao hơn dự báo, nhưng triển vọng lãi suất dài hạn sẽ khó thay đổi

Lạm phát tháng Một tăng cao hơn dự báo, nhưng triển vọng lãi suất dài hạn sẽ khó thay đổi

Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

00:15 14/02/2024

CPI tháng 1 mặc dù đã tăng chậm hơn ở mức 3.1% nhưng vẫn cao hơn so với kỳ vọng thị trường. Trong khi đó chỉ số CPI lõi vẫn ổn định quanh mức 3.9%. Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cho biết rằng ủy ban cần nhiều sự tự tin hơn về triển vọng lạm phát trước khi tiến hành xoay trục chính sách. Tuy nhiên, các chuyên gia định rằng sự tự tin này sẽ không tăng lên cho đến khi lạm phát giá nhà ở hạ nhiệt.

Giá cả tiếp tục tăng trong tháng Một, nhưng với tốc độ vừa phải hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số liệu cao hơn dự kiến ​​đã khiến thị trường lo lắng trong phiên giao dịch sáng sớm.

Bộ Lao động Mỹ báo cáo vào hôm thứ Ba rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 đã tăng 3.1% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 0.3% so với tháng trước. Điều này diễn ra sau mức tăng 0.2% của CPI tháng 12 sau khi được sửa đổi. Các nhà kinh tế được khảo sát đã kỳ vọng chỉ số CPI theo năm và theo tháng lần lượt đạt mức 2.9% và 0.2%.

Loại bỏ các danh mục dễ biến động, chẳng hạn như giá thực phẩm và năng lượng, CPI cơ bản tăng 0,4% trong tháng và 3,9% so với một năm trước. Trong khi đó, mức kỳ vọng của con số này lần lượt là 3.7% và 0.3%. Chỉ số CPI lõi theo năm tiếp tục giữ ở dưới mốc 4% sau khi cũng đã đặt được điều này vào tháng trước. Đây cũng là mức thấp nhất trong hơn 2 năm vừa qua.

Từ mức kỷ lục vào thứ 2, các chỉ số đã trả lại phần lớn những đợt tăng điểm từ trước giờ giao dịch. Tính đến thời điểm này của năm 2024, thị trường đã được hỗ trợ bởi sự kết hợp giữa thu nhập doanh nghiệp ổn định và sự phục hồi mạnh mẽ của cổ phiếu công nghệ.

Cả chỉ số Dow JonesNasdaq đều đã giảm hơn 200 điểm ngay sau khi thông tin được công bố, trong khi chỉ số S&P 500 có vẻ ít biến động hơn. Lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn, vốn luôn giữ ở mức trên 4% trong thời gian gần đây đã tăng vọt sau khi đóng cửa ở mức 4.170% vào thứ Hai. Lợi suất tăng đột biến có thể là nguyên nhân gây ra một số áp lực bán vào sáng sớm trên thị trường chung.

Là một điều kiện tiên quyết cho một sự thay đổi trong chính sách tiền tệ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed), Jerome Powell, trước đó đã tuyên bố rằng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ cần có thêm niềm tin mạnh mẽ rằng lạm phát đang di chuyển về mức 2% một cách bền vững. Theo quan điểm của tôi, báo cáo hôm nay không có khả năng làm thay đổi niềm tin này. Mặc dù xu hướng lạm phát là đáng khích lệ, các thành phần chính vẫn đang giữ ở mức cao. Do đó, những người quan sát lãi suất nên tiếp tục kỳ vọng rằng chính sách tiền tệ sẽ giữ nguyên trong ít nhất nửa đầu năm 2024.

Những thông tin đáng chú ý về CPI tháng 1

Dữ liệu gần đây liên quan đến tâm lý người tiêu dùng vẫn đang tích cực. Mới đây nhất, tâm lý tích cực đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2021. Mặc dù có thể đưa ra nhiều yếu tố khác nhau để giải thích cho sự tăng này nhưng việc giảm giá xăng dầu có lẽ là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất. Báo cáo gần đây nhất của AAA ghi nhận giá xăng trung bình toàn quốc là 3.15USD cho một gallon. Mặc dù con số này tăng trong tháng vừa qua nhưng vẫn thấp hơn gần 30 xu so với thời điểm một năm trước.

Giá xăng dầu thấp tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực trong chỉ số CPI hàng tháng. Trong tháng 1, giá xăng dầu giảm 3.3% so với tháng trước và giảm 6.4% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy, theo quan điểm của tôi, tâm lý người tiêu dùng liên quan đến giá xăng tại các trạm xăng trong ngắn hạn đã có thể đạt đến mức đỉnh. Ví dụ như việc những xu hướng nhu cầu cần gần đây đã khiến AAA dự đoán giá sẽ tăng cao hơn trong những tháng tiếp theo.

Và bất kỳ sự tăng giá xăng dầu nào cũng có thể làm gia tăng thêm áp lực lên người Mỹ về các nhu cầu về nhu yếu phẩm, chẳng hạn như thực phẩm. Trong tháng 1, giá thực phẩm tại nhà tăng 0.4% so với tháng trước, trong khi giá thực phẩm ăn ngoài tăng 0.5%.

Cũng trong tháng này, người tiêu dùng chứng kiến ​​giá đường và đồ ngọt cũng như chất béo và dầu ăn tăng lên. Ngoài ra, giá đồ uống không cồn cũng tăng 1.2% ngay trong tháng.

Áp lực về giá đối với các danh mục như thực phẩm, vận tải và chăm sóc y tế đã được giảm nhẹ một phần nào đó với sự giảm giá ở các danh mục khác, chẳng hạn như giá ô tô và xe tải đã qua sử dụng. Chỉ số này đã giảm 3.4% trong tháng 1, một sự đảo chiều đáng chú ý so với mức tăng trong hai tháng trước đó.

Cấu phần chi phí nhà ở trong chỉ số CPI tháng 1

Một sự nhất trí rộng rãi của các nhà quan sát về việc thành phần chỗ ở trong thước đo chỉ số CPI sẽ giảm tốc trong năm nay. Một trong những lý do cho cái nhìn lạc quan này là tính chỉ báo chậm (lagging) của chỉ số này so với các chỉ số nhanh (leading) như Báo cáo Thuê Trọ của Zillow.

Mặc cho sự đồng thuận về nhận định này, thành phần nhà ở vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại với chỉ số này đã tăng 6.0% so với cùng kỳ năm trước và gần gấp đôi so với chỉ số CPI. Trong bài phát biểu được chuẩn bị tại cuộc họp FOMC gần đây nhất, Chủ tịch Powell lưu ý rằng ủy ban sẽ cần có niềm tin lớn hơn trước khi thực hiện một động thái về lãi suất. Theo quan điểm của tôi, niềm tin sẽ lớn hơn khi thành phần chỗ ở của CPI bắt đầu giảm tốc một cách đáng kể.

Một lượng lớn các dự án giúp bổ sung nguồn cung có thể đóng góp vào việc giảm dần giá thuê nhà. Tuy nhiên, các yếu tố thúc đẩy nhu cầu, chẳng hạn như việc tăng lương và việc tăng số lượng người thuộc độ tuổi lao động chính có thể khiến cho giá thuê giữ ở mức như hiện tại hoặc cao hơn trong thời gian dài hơn.

Triển vọng về lãi suất
Dữ liệu gần đây quanh mức tăng trưởng việc làm vượt xa kỳ vọng đã làm giảm bớt một số dự đoán về việc cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm 2024. Cụ thể, FedWatch của CME hiện dự đoán khả năng giảm lãi suất trong tháng Ba là dưới 15%. Điều này cho thấy cho một sự sụt giảm khá mạnh từ mức 40-50% chỉ vài tháng trước đó.

Bình luận từ các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng cho thấy có rất ít sự vội vàng trong việc dịch chuyển khỏi chính sách hiện tại. Mary Daly - Chủ tịch Fed San Francisco - đã lưu ý trong một bài phát biểu rằng “chính sách vẫn đang hợp lý” và sự kiên nhẫn là chìa khóa khi nói đến việc giảm lãi suất.

Chủ tịch Fed Dallas, Lorie Logan, cũng lặp lại quan điểm này với chia sẻ rằng "Tôi thực sự không thấy có sự cấp bách nào để thực hiện bất kỳ điều chỉnh bổ sung nào đối với lãi suất vào thời điểm này." Những bình luận cũng giống với tuyên bố của Chủ tịch Fed Richmond, Tom Barkin, rằng Fed cần thời gian để xây dựng niềm tin trước khi bắt đầu một thay đổi chính sách.

Những bình luận này cùng với báo cáo CPI ngày hôm nay cho thấy sự ổn định trong các danh mục chính và ngụ ý rằng lãi suất có thể sẽ được giữ nguyên trong ít nhất nửa đầu năm dương lịch.

Góc nhìn và quan điểm về báo cáo CPI tháng 1

Trong bài phát biểu tại cuộc họp FOMC tháng trước, Chủ tịch Powell chia sẻ rằng "lạm phát đã giảm từ mức cao nhất của nó mà không có sự tăng đáng kể trong tỷ lệ thất nghiệp." Theo quan điểm của tôi, câu này có thể được sửa lại để phản ánh việc tổng lạm phát đã giảm ngay cả khi thị trường lao động duy trì sự ổn định. Hơn 300 nghìn việc làm được thêm vào trong mỗi trong hai tháng qua, vượt xa mức trung bình 225 nghìn việc làm hàng tháng trong năm 2023.

Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh mẽ về việc làm trong những tháng gần đây, nhưng áp lực lạm phát tổng thể dường như đã được kiềm chế. Đối với nhà đầu tư đang tìm kiếm hướng đi của lộ trình lãi suất, điều này không chắc đã làm ảnh hưởng đến tiến độ cho đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên.

Trước khi có báo cáo, FedWatch của CME đã cho thấy rằng có 85% khả năng lãi suất sẽ không thay đổi vào tháng 3 và khoảng 50% khả năng lần cắt lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 5. Chỉ số này đã giảm đáng kể sau khi báo cáo được công bố hôm nay, với khả năng cắt lãi suất trong tháng 3 hiện đang ở mức khoảng 5.5% trong khi khả năng cắt lãi suất trong tháng 5 ở mức 37.5%.

Mặc dù các nhà hoạch định chính sách của Fed đã bày tỏ sự tự tin với các xu hướng lạm phát gần đây, Powell đặc biệt nhấn mạnh rằng Hội đồng sẽ gia tăng mức độ tự tin lớn hơn khi lạm phát đang về mức mục tiêu 2% một cách bền vững. Liệu báo cáo hôm nay có cung cấp đủ mức độ tự tin lớn hơn cần thiết không? Theo quan điểm của tôi là không.

Sự thay đổi lãi suất có thể xảy ra khi mà thành phần về chi phí nhà cửa giảm mạnh. Trong tháng 1, chỉ số này vẫn tăng với tốc độ 6.0% so với cùng kỳ năm ngoái, gần gấp đôi chỉ số CPI. Tôi sẽ bắt đầu có niềm tin lớn hơn vào một đợt cắt giảm lãi suất ngay khi chỉ số này bắt đầu giả và tôi tin rằng Fed cũng sẽ như vậy.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ