Lạm phát tại Mỹ có thể nóng hơn, gây áp lực thắt chặt lên Fed

Lạm phát tại Mỹ có thể nóng hơn, gây áp lực thắt chặt lên Fed

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

11:07 14/09/2021

Vào 19h30 tối nay, CPI của Mỹ sẽ được công bố, ước tính sẽ có mức tăng 5.4% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số CPI được công bố có thể tạo ra tiếng vang cho các thị trường trước cuộc họp FOMC vào tuần tới, đặc biệt nếu nó nóng hơn dự kiến.

Chỉ số CPI dự kiến ​​sẽ tăng 0.4% trong tháng 8 so với tháng trước, theo ước tính của Dow Jones. tương đương với mức tăng 5.4% so với cùng kỳ năm trước, cùng tốc độ với tháng 7. Theo ước tính, nếu loại trừ lương thực và năng lượng, CPI dự kiến ​​sẽ tăng 0.3% so với tháng trước hoặc 4.2% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số CPI sẽ được công bố vào 19h30 theo giờ Việt Nam ngày hôm nay.

Nếu lạm phát mạnh hơn dự báo, nó có thể dai dẳng hơn những gì quan chức Fed tin tưởng lạm phát sẽ chỉ là tạm thời. Cuộc họp FOMC tuần tới dự kiến ​​sẽ thảo luận về việc giảm bớt chương trình mua trái phiếu nhưng không chính thức công bố kế hoạch cho đến cuối năm nay.

Nhưng một số chuyên gia cho rằng nếu lạm phát gia tăng, Fed sẽ phải thắt chặt sớm mặc dù báo cáo việc làm tháng 8 yếu hơn dự kiến. Chiến lược gia tỷ giá của BMO, Ben Jeffery, cho biết ông sẽ mong đợi một mức lạm phát cao hơn dự kiến ​​để lãi suất được tăng nhanh hơn.

Giám đốc đầu tư của CIBC Private Wealth Hoa Kỳ, David Donabedian cho biết một con số lạm phát nóng hơn có thể là mối lo ngại đối với cổ phiếu và khiến lợi suất trái phiếu tăng cao hơn. Lợi suất di chuyển ngược lại với giá cổ phiếu. Ông cho biết thị trường sẽ tập trung chặt chẽ vào yếu tố nào của CPI đang góp phần khiến lạm phát cao. Donabedian nói thêm rằng ông đang theo dõi để biết liệu các nguồn lạm phát tạm thời liên quan đến COVID-19, chẳng hạn như khách sạn và giá vé máy bay, đã bắt đầu giảm bớt hay lạm phát là do thiếu hụt nguồn cung. Ông cho biết hiện tại dường như các vấn đề về chuỗi cung ứng đang nghiêm trọng hơn so với 3 tháng trước đây và ông cho rằng lạm phát sẽ tiếp tục là một vấn đề.

Tăng trưởng CPI của Mỹ, so với cùng kỳ năm trước

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ