Lạm phát Nhật Bản hạ nhiệt trong tháng thứ hai trước cuộc họp của BoJ

Lạm phát Nhật Bản hạ nhiệt trong tháng thứ hai trước cuộc họp của BoJ

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

07:57 19/01/2024

Lạm phát tiêu dùng của Nhật Bản giảm tốc đúng với kỳ vọng vào tháng 12, khiến BoJ có thêm lý do để chờ đợi sau cuộc họp hội đồng quản trị vào tuần tới trước khi chấm dứt chính sách lãi suất âm.

Bộ Nội vụ báo cáo hôm thứ Sáu rằng chỉ số CPI không bao gồm thực phẩm tươi sống đã tăng 2.3% so với một năm trước, hạ nhiệt trong tháng thứ hai.

Dữ liệu hôm thứ Sáu là dấu hiệu mới nhất cho thấy áp lực lạm phát do chi phí đẩy ở Nhật Bản đang giảm bớt, phù hợp với những gì BoJ dự đoán. Dữ liệu trước đó cho thấy chỉ số PPI tháng 12 không thay đổi so với một năm trước đó, mức yếu nhất trong gần ba năm. Mức tăng giá tiêu dùng ở Tokyo trong cùng tháng đã giảm xuống mức chậm nhất trong hơn một năm.

Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát nhất trí dự đoán BoJ sẽ giữ lãi suất âm tại cuộc họp kết thúc vào ngày 23/1, do các nhà chức trách vẫn đang đánh giá tác động từ trận động đất đầu năm.

Ngân hàng cũng sẽ công bố triển vọng hàng quý tại cuộc họp về việc cắt giảm dự báo CPI cơ bản trong năm tài chính từ tháng 4 xuống khoảng 2.5% từ mức 2.8% do giá dầu giảm.

Báo cáo hôm thứ Sáu cho thấy giá dịch vụ đã tăng 2.3% trong tháng thứ hai liên tiếp.

Báo cáo mới nhất cho thấy thước đo lạm phát giảm sâu hơn, loại bỏ giá thực phẩm tươi sống và năng lượng, xuống 3.7%.

Thống đốc Kazuo Ueda cho biết lạm phát sẽ tăng trở lại và trọng tâm của ông là các cuộc đàm phán về lương hàng năm vào tháng 3.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ