Lạm phát Nhật Bản có dấu hiệu hạ nhiệt rõ ràng hơn trong tháng 11

Lạm phát Nhật Bản có dấu hiệu hạ nhiệt rõ ràng hơn trong tháng 11

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

07:21 22/12/2023

Lạm phát của Nhật Bản có dấu hiệu hạ nhiệt rõ ràng hơn trong tháng 11, củng cố quan điểm của BoJ rằng đà tăng của giá cả sẽ yếu đi ở thời điểm hiện tại.

Bộ Nội vụ Nhật Bản cho biết lạm phát không bao gồm các mặt hàng thực phẩm tươi sống ở mức 2.5% so với cùng kỳ, xu hướng này đã chậm lại sau khi tăng tốc bất ngờ vào tháng 10, do chi phí năng lượng giảm sâu và mức tăng giá thực phẩm chế biến giảm bớt. Đúng như dự báo của các nhà kinh tế.

Lạm phát trừ phẩm tươi sống và giá năng lượng giảm tốc xuống 3.8%, cũng đúng với dự báo.

Số liệu công bố trên toàn quốc phần lớn khớp với dữ liệu trước đó của Tokyo - một chỉ báo sớm của lạm phát Nhật Bản, đã ra tín hiệu hạ nhiệt trước đó.

Thước đo lạm phát đang được quan sát chặt chẽ khi các nhà kinh tế và nhà đầu tư cố gắng xác định thời điểm Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể thực hiện động thái tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007.

BoJ đã quyết định giữ nguyên quan điểm tại cuộc họp chính sách mới nhất vào đầu tuần này và đưa ra rất ít dấu hiệu về việc khi nào họ sẽ loại bỏ lãi suất âm. Hai phần ba số người được khảo sát kỳ vọng ngân hàng này sẽ xoay trục vào tháng Tư.

Những số liệu mới nhất phù hợp với quan điểm của BoJ rằng áp lực giá cả sẽ dần hạ nhiệt khi lạm phát do nhập khẩu giảm bớt. Thống đốc Kazuo Ueda vẫn giữ quan điểm rằng mục tiêu lạm phát ổn định của ngân hàng vẫn chưa đạt được, mặc dù khả năng đó đang tăng lên.

Tuy nhiên, việc giá cả giờ đây dễ chịu hơn có thể là một diễn biến tích cực đối với ngân hàng, vì chúng thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, gia tăng nhu cầu và làm lạm phát ổn định hơn. Nền kinh tế Nhật Bản chịu sự suy thoái sâu sắc nhất kể từ đỉnh điểm của đại dịch vào mùa hè, khi người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh giá cả tăng kéo dài.

Báo cáo cho thấy giá dịch vụ đã tăng 2.3%, một dấu hiệu cho thấy ngay cả khi lạm phát hạ nhiệt, mức tăng giá ban đầu do chi phí nhập khẩu và nguyên vật liệu cao hơn hiện đang lan rộng hơn trong nền kinh tế.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ