Lạm phát Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm

Lạm phát Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

19:41 13/06/2023

Số liệu từ Bộ Lao động Mỹ công bố, lạm phát kỳ tháng 05/2023 ghi nhận mức tăng trưởng 4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 2 năm qua và giảm so với mức 4.9% YoY trong kỳ tính toán trước.

Ảnh mô tả diễn biến lạm phát tại Mỹ kể từ 2020 tới nay (vùng màu xám thể hiện suy thoái). Nguồn ảnh: CNBC
Ảnh mô tả diễn biến lạm phát tại Mỹ kể từ 2020 tới nay (vùng màu xám thể hiện suy thoái). Nguồn ảnh: CNBC

Xét trên tăng trưởng hàng tháng, chỉ số lạm phát toàn phần tăng khoảng 0.1%. Đồng nghĩa với việc mức tăng 4% trong vòng 12 tháng qua là mức thấp nhất mà CPI của Mỹ ghi nhận kể từ tháng 03/2021 - đây là thời điểm lạm phát tăng lên ngưỡng cao nhất trong vòng 41 năm qua.

Tuy nhiên, mọi thứ không mấy lạc quan nếu loại bỏ tác động từ giá thực phẩm và năng lượng.

Đó chính là chỉ số lạm phát cơ bản. Với mức tăng 0.4% so với tháng trước và 5.3% so với cùng kỳ năm ngoái, người tiêu dùng vẫn đang chịu ảnh hưởng mặc dù áp lực lạm phát đã giảm bớt.

Phân tích kỹ hơn về lạm phát, mức 4% lần công bố này phần nào đã được dự báo từ trước đặc biệt nhóm nghiên cứu của Dow Jones đã có kết quả dự báo chính xác nhất.

Trong kỳ tháng 5/2023 vừa qua, giá năng lượng nhìn chung giảm khoảng 3.6% và giá lương thực thực phẩm tăng 0.2%. Yếu tố dẫn dắt giá tiêu dùng tăng vẫn là giá bất động sản khi đơn vị này tăng khoảng 0.6% (tỷ trọng giá nhà chiếm khoảng 1/3 trong công thức tính ra CPI). Ngoài ra, giá cả của các phương tiện giao thông đã qua sử dụng tăng khoảng 4.4% cùng với chi phí vận tải tăng 0.8%.

Không hẳn là bất ngờ, nhưng thị trường không phản ứng quá mạnh mẽ trước thông tin này mặc dù nó có tác động lớn tới cuộc họp lãi suất của Fed trong tuần này. Thị trường chứng khoán tương lai của Mỹ tăng nhẹ trước giờ mở cửa, trái ngược với đà giảm của lợi suất.

Chắc chắn rồi, xác suất khoảng 95% Fed sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp tháng Sáu. Theo quan điểm từ kinh tế trưởng của LPL Financial, xu hướng giảm gần đây của lạm phát đã cho phép Cục Dự trữ liên bang Mỹ linh hoạt điều hành chính sách hơn và nếu xu hướng còn tiếp diễn, sẽ không có thêm đợt nâng lãi suất nào trong năm nay nữa.

Biểu đồ 1: Có tới 94.2% khả năng lãi suất điều hành vẫn nằm trong biên độ 500 - 525 điểm cơ bản. Đồng nghĩa với việc quyết định giữ nguyên lãi suất hiện hành từ Fed trong cuộc họp sắp tới.

Kết quả CPI ổn định là tin vui đối với những người lao động. Lương trung bình theo giờ điều chỉnh cho lạm phát tăng 0.3% so với tháng trước. Trên cơ sở hàng năm, tốc độ tăng trưởng thực tế đã tăng 0.2% sau một thời kỳ thấp hơn mức 0% khi lạm phát xuất hiện từ hai năm trước.

Ngoài ra, kết quả CPI lần này cũng cho thấy mức độ chênh lệch lớn giữa lạm phát toàn phần và lạm phát lõi (thông thường, lạm phát toàn phần sẽ lớn hơn chỉ số lõi; nhưng xu hướng đang đảo ngược từ năm nay).

Giải thích cho sự chênh lệch này: giá xăng dầu đã tăng mạnh vào thời điểm này trong năm 2022. Chuyện chưa từng xảy ra trong lịch sử giá xăng dầu tại Mỹ cuối cùng đã xảy ra khi giá xăng vượt mức 5 USD/gallon. Hiện nay, giá xăng dầu đã giảm 19,7% trong vòng 1 năm qua.

Tuy nhiên, các cấu phần khác như giá lương thực tăng 6.7% trong vòng 1 năm. Giá nhà ở tăng khoảng 8% và giá dịch vụ vận tải tăng xấp xỉ 10.2%. Đáng chú ý, giá vé máy bay lại giảm 13.4% sau một đợt tăng nhanh kể từ lúc dỡ bỏ các lệnh hạn chế do dịch bệnh.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda cho biết vào thứ Ba rằng các nhà chức trách đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề ngoại hối 24/24, đồng thời từ chối bình luận về việc liệu Bộ tài chính có can thiệp để hỗ trợ đồng yên một ngày trước đó hay không
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ