Lạm phát, lạm phát và lạm phát!

Lạm phát, lạm phát và lạm phát!

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:36 10/05/2021

Báo cáo bảng lương gây sốc của Hoa Kỳ đã giúp thúc đẩy tâm lý rủi ro khi tuần bắt đầu. Từ sự tác động của yếu tố chu kỳ cho đến các chính sách nới lỏng, sự thất thường trong dữ liệu bảng lương có lẽ chỉ là yếu tố nhiễu và các nhà giao dịch sẽ tập trung vào nhiệm vụ khác của Fed trong tuần này - lạm phát.

Dữ liệu CPI tuần này sẽ được thị trường quan sát kỹ lưỡng
Dữ liệu CPI tuần này sẽ được thị trường quan sát kỹ lưỡng

Và những lo ngại ngày càng tăng về tình trạng thiếu hụt xăng càng làm trầm trọng vấn đề hơn khi giá nhiên liệu tăng lên mức cao nhất trong 3 năm. Việc đóng cửa đường ống dẫn dầu lớn nhất Hoa Kỳ có nguy cơ đẩy giá lên cao hơn nữa, làm tăng thêm lo ngại lạm phát sẽ trở lại. Hợp đồng tương lai đồng và quặng sắt vọt tăng cũng đang được thúc đẩy bởi đồng bạc xanh yếu hơn và CPI lõi tháng 4 của Hoa Kỳ được dự báo ​​ở mức 0.3%. Điều này sẽ làm dấy lên hơn nữa lo lắng rằng Fed đang tụt lại quá xa so với đường cong lợi suất trong bối cảnh kỳ vọng lạm phát vẫn tăng ngay cả khi các thị trường lãi suất đã hoàn toàn loại bỏ những vị thế đặt cược lợi suất tăng lên.

Nhưng với những thách thức do đại dịch gây ra, các dữ liệu kinh tế sẽ được giám sát chặt chẽ hơn, bao gồm cả doanh số bán lẻ tại Hoa Kỳ vào thứ Sáu. Nếu chỉ số này tiếp tục gây thất vọng thì sự phân hóa đối với châu Âu sẽ lại tăng thêm, nơi lợi suất đã tăng cao hơn và dữ liệu cũng liên tục đem đến sự lạc quan bất ngờ. Thành viên hội đồng ECB Philip Lane cũng có quan điểm tương tự, dự đoán một nền kinh tế phát triển nhanh chóng với GDP sẽ đạt trở lại mức 2019 vào mùa xuân tới - và nợ chính phủ hiện tại không phải là điều đáng lo ngại.

Trong khi đó, căng thẳng chính trị tại Vương quốc Anh có thể trở thành mối lo ngại sau khi các đảng ủng hộ độc lập đạt được đa số trong cuộc bầu cử Quốc hội ở Scotland. Nhưng GBP vẫn không bị tác động, khi Cable bứt phá lên trên 1.40 và hợp đồng tương lai FTSE 100 tăng điểm trước một tuần bận rộn với các báo cáo CPI.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ