Lạm phát kỳ vọng của Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục trong bối cảnh đồng Yên suy yếu

Lạm phát kỳ vọng của Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục trong bối cảnh đồng Yên suy yếu

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

16:07 08/04/2024

Một thước đo cho kỳ vọng của nhà đầu tư về lạm phát tại Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục do JPY tiếp tục suy yếu làm gia tăng áp lực lên chi phí sinh hoạt.

Chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm và trái phiếu chính phủ chống lạm phát cùng kỳ hạn đã tăng khoảng 1/4 điểm phần trăm trong năm nay lên 1.418%, bằng với mức cao kỷ lục được thiết lập vào tháng 11, dựa trên dữ liệu do Bloomberg tổng hợp từ năm 2004 khi Nhật Bản phát hành trái phiếu chính phủ chống lạm phát đầu tiên.

Martin Whetton, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Westpac Banking ở Sydney, cho biết: “Lạm phát kỳ vọng tăng có lẽ được thúc đẩy bởi năng lượng tăng cao và đồng yên yếu. Kỳ vọng lạm phát ngày càng tăng đã được phản ảnh trong giá, nhưng chúng vẫn gây ra rủi ro tăng lợi suất danh nghĩa ngắn hạn nếu lạm phát không giảm”.

Kỳ vọng lạm phát tăng cao khi đồng Yên suy yếu

USDJPY đã chạm mức cao nhất trong ba thập kỷ vào tháng trước, ngay cả sau khi các nhà hoạch định chính sách chấm dứt chính sách lãi suất âm và kiểm soát đường cong lợi suất. Thống đốc BoJ Kazuo Ueda cho biết tuần trước rằng, ông sẽ theo dõi chặt chẽ tỷ giá hối đoái cũng như tác động của chúng đối với nền kinh tế và lạm phát, đồng thời chính sách tiền tệ không tác động vào ngoại hối.

Prashant Newnaha, chiến lược gia cấp cao về lãi suất châu Á-Thái Bình Dương tại TD Securities ở Singapore, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng thị trường có khả năng đẩy kỳ vọng lạm phát lên cao hơn trước khi bớt căng thẳng về thời điểm BoJ tăng lãi suất tiếp theo. Việc tăng lương từ các cuộc đàm phán gần đây và đợt cắt giảm thuế sắp diễn ra vào tháng 6 có thể sẽ thúc đẩy hoạt động và tiêu dùng tăng lên.”

Tính thanh khoản kém có thể đang khuếch đại động thái này. Theo dữ liệu từ Bloomberg, các nguồn quỹ và Ngân hàng Trung ương, trái phiếu chính phủ chống lạm phát có giá trị đang lưu hành chỉ vỏn vẹn 11.5 nghìn tỷ yên (75.8 tỷ USD), với khoảng 29% trong số đó thuộc sở hữu của Quỹ đầu tư hưu trí chính phủ Nhật Bản và 41% thuộc về BoJ. Bộ Tài chính cũng thường xuyên mua lại và hủy bỏ các chứng khoán này.

Bộ Tài chính đã không bán trái phiếu chính phủ chống lạm phát trong 5 năm tính đến năm 2013 do nhu cầu yếu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất

Mặc dù lạm phát mục tiêu của RBA là từ 2%-3%, song lạm phát của Úc trong Q1 vẫn ở mức gần 4.0% hàng năm. Điều này cho thấy áp lạm phát vẫn ở mức cao. Hội đồng quản trị RBA sẽ họp vào thứ Hai và thứ Ba tuần tới để phân tích dữ liệu này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ