Lạm phát giảm dần, tương lai nào cho trái phiếu?

Lạm phát giảm dần, tương lai nào cho trái phiếu?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

08:30 06/04/2023

Các nhà đầu tư hiện kỳ vọng đà tăng của trái phiếu sẽ sớm kết thúc vì lạm phát sẽ không còn kéo dài lâu.

Lạm phát giảm dần, tương lai nào cho trái phiếu?
Lạm phát giảm dần, tương lai nào cho trái phiếu?

Các nhà đầu tư hiện kỳ vọng đà tăng của trái phiếu sẽ sớm kết thúc vì lạm phát sẽ không còn kéo dài lâu. Theo một nghiên cứu đơn giản, lạm phát có tốc độ giảm nhanh không kém so với thời điểm tăng.

Thực hiện một phép thử rất đơn giản:

• Nếu lấy 5 mức cao nhất trên 5% của chỉ số CPI kể từ năm 1970, tốc độ thay đổi trung bình trong 12 tháng trước khi lập đỉnh là +230 điểm cơ bản, trong khi mức thay đổi trung bình trong 1 năm sau đó là -320 điểm cơ bản

• Với số liệu PCE lõi, lấy 4 mức cao nhất (trên 4%) kể từ năm 1970, kết quả lần lượt là +150bps và -190bps

• LƯU Ý: Các kết quả trên tương tự khi thực hiện với con số trung vị

Mặc dù chỉ thực hiện trên một mẫu nhỏ, nhưng điều này rõ ràng đi ngược với lý thuyết lạm phát dai dẳng. Lý thuyết này cho rằng giá sẽ khó giảm một phần do người lao động ghét bị cắt giảm lương nhiều hơn là họ thích bị tăng lương. Và do đó, Fed cần tiếp tục tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát.

Có hai việc cần lưu ý:

• Khi các biến số khác không đổi, lạm phát vẫn có thể kéo dài. Tuy nhiên, trong mô hình của chúng tôi, các điều kiện kinh tế suy yếu mạnh mẽ trong chu kỳ lạm phát đạt đỉnh. Nếu ai đó lập luận rằng chu kỳ hạ nhiệt này sẽ không quá khó khăn, thì có lẽ luận điểm về lạm phát kéo dài sẽ đúng.

• Lạm phát không thể giảm mà không gây ảnh hưởng tới nền kinh tế - trong quá khứ, lạm phát giảm là nhờ chính sách tiền tệ quyết đoán.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ