Lạm phát giá sản xuất Nhật Bản giảm xuống dưới 2% lần đầu tiên kể từ năm 2021

Lạm phát giá sản xuất Nhật Bản giảm xuống dưới 2% lần đầu tiên kể từ năm 2021

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:10 15/11/2023

Lạm phát sản xuất của Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất trong tháng 10 sau hơn hai năm, củng cố quan điểm của BoJ rằng lạm phát đang hạ nhiệt.

BoJ báo cáo hôm thứ Hai rằng lạm phát giá sản xuất của các công ty Nhật Bản đã tăng 0.8% so với một năm trước, thấp nhất kể từ tháng 3/2021, và thấp hơn dự báo 0.9%. So với tháng trước, lạm phát giảm 0.4%.

Dữ liệu cũng thấp hơn con số 2.8% của CPI lõi tháng 9, đồng nghĩa với việc lạm phát vật liệu thấp hơn so với với các chỉ số của BoJ trong tháng thứ hai liên tiếp. Dữ liệu tháng 10 về lạm phát tiêu dùng sẽ được công bố vào ngày 24/11.

Lạm phát đã chững lại trong năm nay, phù hợp với quan điểm của BOJ rằng áp lực giá cả đang hạ nhiệt và cần theo dõi chặt chẽ để xem xu hướng này có kéo dài hay không. Lạm phát giá sản xuất tăng dưới mục tiêu 2% của BOJ cho thấy lạm phát không thể duy trì trên mục tiêu nếu chỉ dựa trên chi phí đầu vào.

Báo cáo cho thấy chi phí gỗ và tiện ích tiếp tục giảm mạnh so với năm trước. Tuy nhiên, sự trượt giá gần đây của JPY vượt 150 có thể làm tăng chi phí nhập khẩu, một yếu tố khác mà BoJ sẽ cần theo dõi chặt chẽ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ