Lạm phát dự kiến sẽ giảm trong tháng 12, nhưng chưa đủ để Fed xoay trục ngay lập tức

Lạm phát dự kiến sẽ giảm trong tháng 12, nhưng chưa đủ để Fed xoay trục ngay lập tức

11:04 12/01/2023

Chỉ số CPI dự kiến sẽ giảm nhẹ trong tháng 12 do giá xăng dầu và năng lượng giảm mạnh, nhưng dữ liệu so với cùng kỳ năm ngoài có thể vẫn ở mức cao

Theo Dow Jones, các nhà kinh tế hiện kỳ vọng chỉ số CPI tháng 12 sẽ giảm 0.1% so với tháng trước và tăng 6.5% so với cùng kỳ. Chỉ số CPI đã giảm mạnh mức cao nhất 9.1% YoY trong tháng Sáu.

Chỉ số CPI lõi, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm, dự kiến sẽ tăng 0.3% MoM và 5.7% YoY trong tháng 12. Trong tháng 11, chỉ số này đã tăng 0.2% MoM và 6% YoY.

“Chúng tôi rất mong chờ chỉ số CPI giảm. Đó là một tin tốt,” nhà kinh tế trưởng Diane Swonk của KPMG cho biết. “Điều này đã giúp thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng trong quý IV. Nhưng vẫn chưa đủ.”

Chỉ số CPI dự kiến sẽ được công bố vào tối thứ Năm. Đây là báo cáo CPI cuối cùng trước khi Fed đưa ra quyết định lãi suất vào ngày 1/2. Vì lý do đó, dữ liệu lạm phát đã trở thành một thông tin quan trọng đối với thị trường tài chính, và hiện một số trader đang kỳ vọng lạm phát sẽ thậm chí giảm nhanh hơn so với nhận định của các nhà kinh tế. Họ cũng chỉ ra tăng trưởng tiền lương thấp hơn dự kiến trong báo cáo việc làm tháng 12, cũng như các dữ liệu khác đang phản ánh kỳ vọng lạm phát giảm dần.

Chứng khoán Mỹ đã tăng vào thứ Tư trước khi báo cáo CPI được công bố. “Thị trường đang khá lạc quan. Lạm phát hạ nhiệt và Fed gần như đã hoàn tất việc tăng lãi suất,” Peter Boockvar, giám đốc đầu tư của Bleakley Financial Group, cho biết. “Dữ liệu lạm phát hai tháng trước đã thấp hơn nhiều so với dự kiến. Thị trường đang kỳ vọng điều này xảy ra một lần nữa.”

Tác động đối với Fed

Trên thị trường HĐTL, các trader tiếp tục kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất chỉ 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tiếp theo. Trong khi đó, một số nhà kinh tế tiếp tục nhận định các nhà hoạch định chính sách sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản. Kỳ vọng của thị trường đối với động thái 50 điểm cơ bản chỉ là 20%.

Simona Mocuta, nhà kinh tế trưởng tại State Street Global Advisors, cho biết: “Rõ ràng chỉ số CPI rất quan trọng. Trong trường hợp cụ thể này, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định chính sách, tương đương với quy mô của đợt tăng lãi suất tiếp theo của Fed.”

Bà Mocuta cho biết chỉ số CPI thấp hơn sẽ ảnh hưởng đến Fed. “Thị trường không định giá hoàn toàn 50 điểm cơ bản. Tôi nghĩ họ đúng trong trường hợp này mặc dù Fed vẫn có thể sẽ đưa ra quyết định không giống với kỳ vọng của thị trường.”

Nhà kinh tế trưởng Luke Tilley của Wilmington Trust cho biết giá xăng đã giảm 12% trong tháng 12 cùng với giá năng lượng - đối với các chi phí như sưởi ấm - đã giúp hạ nhiệt lạm phát.

“Chi phí lưu trú là yếu tố chính đóng góp vào chỉ số CPI do độ trễ,” ông nói. Dữ liệu thị trường cho thấy tốc độ thuê nhà chậm lại, nhưng chỉ số CPI vẫn chưa phản ánh điều đó. Ông Tilley nói thêm: “Thị trường đều biết có độ trễ cần thiết để dữ liệu hiển thị qua chỉ số CPI." Chi phí lưu trí chiếm 40% chi số CPI lõi.

Chi phí lưu trú dự kiến sẽ tăng 0.6% so với tháng trước. Ông Tilley cho biết với sự suy yếu của thị trường bất động sản, chủ nhà đang gặp khó khăn trong việc tăng tiền thuê. Ông nói: “Dữ liệu này đang tăng chậm hơn vào tháng Một, tháng Hai và tháng Ba với độ trễ ngắn hơn.”

Tập trung vào lạm phát dịch vụ

Các nhà kinh tế đang đánh giá liệu lạm phát dịch vụ chiếm bao nhiêu trong chỉ số CPI, vì lạm phát hàng hóa dự kiến sẽ tiếp tục giảm khi chuỗi cung ứng hoạt động ổn định hơn.

“Chỉ số CPI toàn phần hạ nhiệt trong hai, ba tháng qua đã phóng đại quá trình cải thiện. Giá xăng dầu sẽ không hỗ trợ nhiều cho báo cáo CPI tiếp theo. Tôi không muốn thấy sự gia tăng trong chi phí lưu trú. Tôi muốn một số khu vực không thiết yếu giảm xuống,” ông Mocuta của State Street cho biết. “Trọng tâm bây giờ là dịch vụ.”

Thị trường đang tập trung vào lạm phát để có thể xác định Fed sẽ tăng lãi suất đến bao nhiêu. Việc tăng lãi suất đang làm chậm nền kinh tế và có thể quyết định Mỹ sẽ hạ cánh mềm hoặc suy thoái.

“Hy vọng là chúng ta đang ở vị trí của một cuộc hạ cánh mềm. Điều đó đòi hỏi Fed không chỉ ngừng thắt chặt mà còn phải giảm lãi suất sớm hơn và đó dường như không phải là mục tiêu của họ,” Swonk nói.

Lãi suất của Fed hiện ở mức 4.25% - 4.5% và Fed đã dự báo mức lãi suất dài hạn là 5.1% cho năm nay.

“Fed cũng lo lắng về một đợt cú sốc nguồn cung thứ hai, có thể là do Trung Quốc đột ngột từ bỏ chính sách Zero Covid hoặc một động thái khác từ Nga. Họ không muốn tuyên bố chiến thắng quá sớm,” Swonk nói.

Các nhà kinh tế kỳ vọng một dữ liệu quan trọng khác - chỉ số PCE - có thể cho thấy lạm phát lõi thấp hơn dự đoán của Fed là 3.5% vào ngày 31/12. Một số nhà kinh tế dự đoán Mỹ sẽ xảy ra suy thoái kinh tế và Fed sẽ cắt giảm lãi suất trước cuối năm, như thị trường kỳ vọng. Nhưng Fed không dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất cho đến năm 2024.

Một số chiến lược gia kỳ vọng các quan chức Fed sẽ bắt dovish hơn và ít mâu thuẫn hơn với quan điểm thị trường. Chủ tịch Fed Boston Susan Collins cho biết hôm thứ Tư rằng bà đang nghiêng về mức tăng 25 điểm trong cuộc họp tiếp theo.

“Chúng tôi nghĩ rằng một trong những thay đổi trong những tháng tới là Fed sẽ sớm nhận ra rằng việc thay đổi cách kiềm chế lạm phát sẽ tốt hơn so với việc gây ra suy thoái dẫn đến mất hàng triệu việc làm,” nhà sáng lập Fundstrat Tom Lee cho biết hôm thứ Tư.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ