Lạm phát đình trệ (Stagflation): Thiên đường cho Vàng và Bạc

Lạm phát đình trệ (Stagflation): Thiên đường cho Vàng và Bạc

22:28 29/06/2020

Một thế giới không xa của lạm phát tiền tệ đi kèm với tăng trưởng chậm chạp có thể gọi tắt bằng một cái tên: Lạm phát đình trệ (Stagflation)

Những người sáng lập ra Medicare (chương trình chăm sóc người già trên 65 tuổi của Mỹ), Social Security (chương trình an sinh xã hội) và các chương trình chi tiêu dài hạn khác chắc hẳn đã hiểu được nhân khẩu học - hoặc ít nhất là về thực tế chính trị của thời đại – nên họ đã cấu trúc các chương trình mà ban đầu nhận về nhiều hơn số tiền mà họ cần, rồi xây nên các “quỹ ủy thác” để chi trả hưu trí cho một thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh (Baby boomers generation – thế hệ được sinh ra từ năm 1946 – 1964).

Một cách khác để nói về nghĩa vụ của các quỹ ủy thác này là "trả tiền khi bạn ra đi", điều này làm cho các chương trình như vậy có thể được vận hành rẻ và dễ dàng lúc ban đầu đầu và trở nên tốn kém hơn rất nhiều về sau.

Các dự phóng gần đây nhất của Văn phòng Ngân sách Quốc hội cho thấy Quỹ ủy thác Highway sẽ hết vào năm 2021 và Quỹ ủy thác lớn hơn nhiều là Medicare cũng sẽ cạn vào năm 2023. Quỹ An sinh Xã hội được dự đoán ​​sẽ hết vào năm 2030, nhưng vì những con số này đã được tính toán trước khi đại dịch COVID-19 “chém” thẳng vào hệ thống, hoàn toàn có đủ cơ sở khi cho rằng quỹ ủy thác An sinh xã hội “bốc hơi” vào khoảng năm 2027.

Điều gì sẽ xảy ra khi các quỹ ủy thác thi nhau cạn kiệt? Chi phí của các chương trình này từ "vấn đề kế toán" biến thành "vấn đề dòng tiền". Thuế và/hoặc thâm hụt ngân sách sẽ tăng lên đáng kể khi những người thuộc thế hệ “Baby boomers” đi tới độ tuổi 70 và 80 của họ, làm cho các hóa đơn y tế cứ thế tăng vọt lên theo.

Để hiểu được sự thay đổi này sẽ lớn đến mức nào, dưới đây là một số fun facts mà bạn sẽ quan tâm:

  • Trong những ngày đầu tiên của chươn trình An sinh xã hội, 42 người trả tiền vào hệ thống chỉ để cho 1 người nhận trợ cấp. Tỷ lệ này sẽ sớm trở thành là 2:1.
  • Những người nhận sớm trung bình chỉ nhận được một vài năm thanh toán trước lúc họ qua đời khi mới gần 70 tuổi.
  • Khi tuổi thọ trung bình đã tăng lên, 20 năm hưởng phúc lợi là mức được mong đợi đối với hầu hết tất cả người nhận, nghĩa là họ sẽ rút nhiều tiền từ An sinh Xã hội và Medicare hơn số tiền họ đã bỏ ra.
  • Không có sự cứu rỗi nào đến từ nhân khẩu học hiện nay - dưới hình thức những người lao động trẻ tuổi. Tỷ lệ sinh đang giảm mạnh trong thế giới phát triển. Trừ di dân nhập cư, Mỹ hiện đang ở dưới mức thay thế, có nghĩa là dân số bản địa sinh ra đang bị thu hẹp thay vì tăng lên. Điều này có lợi rất lớn cho khả năng chi trả nhà ở, nhưng là một vấn đề nghiêm trọng đối với các khoản thu thuế.
Mức giảm trong tỷ lệ sinh nở ở nữ giới độ tuổi 15 - 29 đang dẫn dắt tổng sự sụt giảm

Một người lạc quan có thể cho rằng tất cả các việc chi trả bắt buộc (entitlement spending) này của chính phủ Mỹ sẽ chỉ là dự phóng. Nhưng lần này điều đó cũng không còn đúng. Biểu đồ tiếp theo được trích từ Nghiên cứu Katusa, sẽ chỉ ra cho ta thấy vòng quay của tiền đã chậm lại gần đây (kể từ mức thấp lịch sử). Vì thế thâm hụt chính sách và lượng tiền in mới khổng lồ trong những năm gần đây đã không giúp ích gì cho chi tiêu.

Tốc độ vòng xoay tiền tệ của Mỹ

Chúng ta đang tiến ngày một gần hơn tới thế giới lạm phát và tăng trưởng chậm chạp, và nó mang một cái tên: lạm phát đình trệ. Dựa trên bài học gần nhất của Mỹ vào thập niên các năm 1970, đây là khoảng thời gian rất khó khăn để nuôi được gia đình, nhưng sẽ là thời điểm tuyệt vời để sở hữu vàng và bạc. Dưới đây là những gì bạc đã làm được trong thời kỳ đó.

Giá Bạc đã vọt tăng ngoạn mục giai đoạn 1979 - 1980

Chúng ta đã ở trong những giai đoạn đầu tiên của thị trường kim loại quý tăng trưởng. Sau đây tiếp tục là một biểu đồ Katusa thể hiện vàng đã áp đảo chứng khoán như thế nào trong năm 2020.

Lợi nhuận từ đầu năm tới nay của các nhóm tài sản lớn

Vì vậy, nếu không thể ngăn chặn được thâm hụt ngân sách khổng lồ và in tiền vô tội vạ,  chúng ta cũng sẽ phải ôm lấy hậu quả không thể tránh khỏi là lạm phát đình trệ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ