Lạm phát dai dẳng có thể khiến USD tăng thêm 5%

Lạm phát dai dẳng có thể khiến USD tăng thêm 5%

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:19 13/09/2023

Theo Clifton Hill, nhà quản lý danh mục vĩ mô tại Công ty Quản lý Tài sản Acadian, USD có thể tăng vọt cùng với lợi suất trái phiếu trong những tháng tới vì lạm phát dai dẳng có thể sẽ thúc đẩy Fed tiếp tục thắt chặt chính sách.

Ông dự báo USD có thể tăng thêm 5% so với nhiều đồng tiền khác, với động lực từ việc các nhà hoạch định chính sách đánh tiếng tăng lãi suất vào cuộc họp ngày 1/11. Ông ưu tiên đánh lên USD với AUD, NZD, JPY và CAD.

Quan điểm của ông về Fed và USD đã được chứng thực vào đầu năm nay. Vào tháng 2, ông đã dự báo chính xác rằng JPY sẽ giảm trở lại mức thấp nhất trong 32 năm khi Fed thắt chặt mạnh tay hơn kỳ vọng.

Đồng bạc xanh đi ngang trong phiên thứ Ba, sau khi giảm từ mức đỉnh 6 tháng vào thứ Hai khi chính quyền Nhật Bản và Trung Quốc tăng cường hỗ trợ nội tệ. Nhưng như ông nhận định, sự suy yếu vào đầu tuần sẽ chỉ là một chướng ngại nhỏ khi thị trường đánh giá lại hưỡng đi của Fed. Đó là một chuỗi sự kiện sẽ thúc đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm lên gần 5%, mức đỉnh của năm 2007, từ mức khoảng 4.3% hiện nay.

Ông cho biết: “Fed có thể vẫn sẽ tăng lãi suất thêm nữa”, có thể là hai hoặc ba lần nữa. “Việc lạm phát thực sự tăng cao so với mục tiêu của các ngân hàng trung ương toàn cầu trong quý IV sẽ là yếu tố thay đổi thị trường.”

Các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách vào tuần tới và định giá khoảng 50% khả năng tăng lãi suất vào ngày 1/11, trước khi chuyển sang cắt giảm vào năm tới. Fed đã đưa lãi suất điều hành lên mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ vào tháng 7 để kiềm chế lạm phát.

Đồng USD tăng liên tục 8 tuần qua, nhờ sức mạnh vượt trội của nền kinh tế Mỹ so với các quốc gia lớn khác, đặc biệt là châu Âu và Trung Quốc.

Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ được công bố vào thứ Tư dự kiến sẽ cho thấy áp lực lạm phát đang gia tăng trở lại, gây rủi ro cho thị trường trái phiếu. CPI dự kiến sẽ tăng 3.6% trong tháng 8 so với cùng kỳ, từ mức 3.2% trong tháng 7, ngay cả CPI lõi giảm xuống 4.3%, theo ước tính của Bloomberg.

“Mỗi khi lạm phát giảm xuống, thị trường và các nhà kinh tế lại nhận định rằng nó sẽ tiếp tục giảm xuống 2% trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, lạm phát cơ bản của Mỹ vẫn ở mức trên 4% và rất có thể sẽ duy trì tại đây hoặc tăng trở lại vào quý III đến đầu năm sau.”

Ông cũng dự báo USD sẽ tăng mạnh so với hầu hết các thị trường mới nổi, đặc biệt là nhân dân tệ, đồng won Hàn Quốc và đồng real của Brazil.

Ông nhận thấy rằng suy đoán của mình cũng là rủi ro các tài sản như cổ phiếu, vốn dễ bị tổn thương trước triển vọng chính sách thắt chặt của Fed.

Nhưng nếu lạm phát ngày càng khó giải quyết, “các nhà làm luật sẽ không có nhiều lựa chọn. Nếu lạm phát tăng lên, bạn không thể cắt giảm lãi suất đột ngột được”.

Theo ông, trong “kịch bản tốt nhất”, khi lạm phát không tăng nhanh như ông mong đợi, Fed sẽ không tăng lãi suất thêm nữa mà thay vào đó giữ nguyên lãi suất trong suốt năm 2024.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ