Lạm phát có thể tiếp tục tăng, nhưng đừng quá lo lắng về giá nhập khẩu

Lạm phát có thể tiếp tục tăng, nhưng đừng quá lo lắng về giá nhập khẩu

09:10 30/07/2021

Dữ liệu sáng nay một lần nữa cho thấy lạm phát, được đo bằng CPI lõi, tiếp tục tăng. Nhưng điều tích cực mà Fed có thể lấy để an ủi là việc tăng giá không nhất thiết phải phản ánh lên giá của người tiêu dùng. Biểu đồ dưới đây cho thấy PCE lõi hàng quý đang trên đà tăng trưởng.

Giá nhập khẩu đến tay người tiêu dùng khi CPI ở mức 2.9
Giá nhập khẩu đến tay người tiêu dùng khi CPI ở mức 2.9

Lạm phát theo cách nói của Fed có thể thực sự là "nhất thời", ít nhất là các nhà nhập khẩu nghĩ như vậy. Trong khi giá nhập khẩu tăng, khi bạn so sánh lạm phát với giá nhập khẩu được phản ánh lên giá của người dùng cuối, nhà sản xuất cuối cùng và người tiêu dùng, xu hướng đang chậm lại và giảm dần. (Dựa trên đường trung bình động ba tháng để so sánh PCE trên cơ sở hàng quý).


Thêm vào đó, với tốc độ tăng trưởng việc làm đang chậm lại mà chúng ta đã thấy một lần nữa trong số liệu tuyên bố, Fed có khả năng duy trì kiên nhẫn của mình


Liên kết nó với một số điều khác mà tôi đã chỉ ra trong cuộc họp Fed hôm thứ Tư và nó có thể giúp hiểu lý do tại sao Fed có thể kiên nhẫn hơn những gì thị trường kỳ vọng. Tóm lại, có  vẻ như sẽ không có bất ngờ nào xảy ra trong hội nghị chính sách Jackson Hole sắp tới.

Vincent Cignarella, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

5 điều thị trường sẽ chú ý với quyết định của BoJ
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

5 điều thị trường sẽ chú ý với quyết định của BoJ

USDJPY có thể đang định giá việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản từ bỏ chính sách lãi suất âm, điều ta biết gần như chắc chắn sẽ xảy ra nhờ những thông tin rò rỉ trên truyền thông - nhưng cặp tiền vẫn có thể bị bán tháo khi thị trường phản ứng phút đầu tiên. Và đó sẽ chỉ là khởi đầu cho giai đoạn biến động mạnh của đồng Yên cho đến khi Thống đốc Ueda kết thúc cuộc họp báo vài giờ sau khi tuyên bố của BoJ được đưa ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ