Lạm phát cơ bản tại Mỹ hạ nhiệt trong khi chi tiêu tiêu dùng tăng trở lại

Lạm phát cơ bản tại Mỹ hạ nhiệt trong khi chi tiêu tiêu dùng tăng trở lại

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:25 01/04/2024

Thước đo lạm phát chính của Fed vào tháng trước đã hạ nhiệt, trong khi chi tiêu hộ gia đình phục hồi trở lại.

Dữ liệu công bố hôm 29/03 cho thấy chỉ số PCE lõi tháng 2, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm, đã tăng 0.3% so với tháng trước, sau khi tăng 0.5% trong tháng 1, đánh dấu đà tăng liên tiếp lớn nhất trong một năm.

Tuy nhiên, các quan chức Fed có thể "thở phào" bởi mức tăng nhẹ trong thước đo lạm phát dịch vụ. Bên cạnh đó, chi tiêu của người tiêu dùng được điều chỉnh theo lạm phát đã vượt mọi ước tính, sau đợt tăng lương lớn nhất trong hơn một năm.

Tương quan giữa chỉ số PCE lõi và chi tiêu của hộ gia đình tại Hoa kỳ

Mặc dù dữ liệu lạm phát mới thấp hơn là tín hiệu tích cực sau khi các thước đo khác cho thấy áp lực lạm phát gia tăng vào đầu năm, các quan chức Fed vẫn tìm kiếm thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang có xu hướng hạ nhiệt một cách bền vững, đồng thời, họ cũng sẽ không vội cắt giảm lãi suất.

Chủ tịch Jerome Powell cho biết những con số này “khá phù hợp với kỳ vọng" của Fed và nhấn mạnh lại rằng Fed không cần vội cắt giảm lãi suất. Các nhà hoạch định chính sách sẽ tiếp nhận thêm một báo cáo PCE nữa, bên cạnh các báo cáo khác về chỉ số giá tiêu dùng CPI, chỉ số giá sản xuất PPI cũng như dữ liệu việc làm trước cuộc họp tiếp theo bắt đầu vào ngày 30/4.

Các quan chức đặc biệt chú ý đến lạm phát dịch vụ, không bao gồm nhà ở và năng lượng, khi thước đo này thường diễn biến phức tạp hơn. Theo BEA, chỉ số này đã giảm xuống 0.2% so với tháng trước sau khi tăng 0.7% vào tháng 1. Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tài chính ghi nhận mức tăng thấp hơn nhiều so với tháng trước.

Chỉ số PCE thực tế và ước tính của Fed

Thị trường lao động vẫn mạnh mẽ cho đến nay đang hỗ trợ nhu cầu chi tiêu của hộ gia đình, bất chấp lãi suất cao, số lượng việc tuyển dụng giảm và lạm phát dai dẳng. Chi tiêu trong lĩnh vực dịch vụ tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2021, nhờ du lịch quốc tế, vận tải và dịch vụ tài chính. Trong khi đó, chi tiêu hàng hóa tăng nhẹ sau khi giảm mạnh trong tháng trước, được hỗ trợ bởi doanh số bán ô tô.

Chuyên gia kinh tế Sarah House nhận định rằng chưa có dấu hiệu cho thấy chi tiêu tiêu dùng "hạ nhiệt" như lo ngại trước đó. Điều này có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc giữ giá ổn định".

Dữ liệu được công bố hôm 28/03 cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng đã được điều chỉnh cao hơn vào cuối năm ngoái nhờ chi tiêu mạnh hơn cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tài chính, bất chấp chi tiêu hàng hóa yếu hơn so với ước tính. Lạm phát PCE lõi quý 4 cũng được điều chỉnh thấp hơn một chút trong báo cáo đó.

Mặt khác, tỷ lệ tiết kiệm giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2022, có thể cho thấy người dân đang sử dụng tiền tiết kiệm để hỗ trợ chi tiêu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ