Lạm phát Anh lần đầu tiên giảm xuống dưới 8% trong hơn 1 năm

Lạm phát Anh lần đầu tiên giảm xuống dưới 8% trong hơn 1 năm

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:24 19/07/2023

Lạm phát Anh hạ nhiệt nhiều hơn dự báo, xuống mức thấp nhất trong hơn một năm, một dấu hiệu cho thấy lãi suất tăng cao có thể đang bắt đầu kiềm chế vòng xoáy lương-giá cả tồi tệ nhất trong số các nước phát triển.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 7,9% so với cùng kỳ, giảm mạnh từ 8.7% trong tháng 5. GBP suy yếu, và thị trường hạ kỳ vọng BoE thắt chặt.

Đây là lần số liệu kém kỳ vọng đầu tiên trong 5 tháng và là lần kém kỳ vọng nhiều nhất kể từ tháng 7/2021.

Theo Kitty Ussher, chuyên gia kinh tế tại Viện Nghiên cứu Điều hành, “câu chuyện chính giờ là lạm phát thấp hơn dự kiến, thúc đẩy niềm tin rằng ta đã qua thời kỳ tồi tệ nhất. BoE sẽ hy vọng điều này khiến lãnh đạo doanh nghiệp và thị trường hạ kỳ vọng lạm phát trong tương lai, sau đó tự ứng nghiệm vào lạm phát.”

Lạm phát cơ bản cũng giảm từ 7.1% xuống 6.9%, cho thấy chu kỳ tăng lãi suất nhanh nhất trong ba thập kỷ có thể đang bắt đầu kiềm chế giá cả tăng vọt. Điều đó đã đưa câu chuyện Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất thêm bao nhiêu trở lại, khi lạm phát vẫn đang cao hơn nhiều so với mục tiêu 2%.

“Bạn có thể nghe thấy tiếng thở phào nhẹ nhõm ở BoE,” Valentin Marinov, trưởng bộ phận nghiên cứu tiền tệ G-10 tại Credit Agricole cho biết. “Ít nhất thì các trader lãi suất tại Anh có thể xem xét lại kỳ vọng của họ về mức tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 8 và thậm chí có thể đánh giá lại kỳ vọng đỉnh lãi suất 6%.”

Các nhà đầu tư đã bắt đầu hạ kỳ vọng BoE thắt chặt, khiến GBP lao dốc. Đồng Bảng hiện giảm 0.64% so với USD xuống 1.2950.

Thị trường hạ định giá đỉnh lãi suất từ 6.5% xuống dưới 6%. Kỳ vọng tăng 50bp trong tháng 8 - gần như được định giá đầy đủ trước khi báo cáo được công bố - giảm xuống còn 1/2. Trái phiếu Anh tăng mạnh, lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm giảm hơn 20 điểm cơ bản xuống 4.86%.

Theo Lisa Hooker, trưởng bộ phận thị trường tiêu dùng tại PwC, “sau liên tục là những tháng thất vọng với lạm phát, việc lạm phát toàn phần hạ nhiệt trong tháng 6 là một sự giải thoát cho người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp.”

Số liệu này hiện cũng khớp với kỳ vọng của BOE. Lạm phát trong những tháng gần đây đã vượt xa những gì BOE đã dự đoán trong dự báo tháng 5, đẩy mạnh kỳ vọng tăng lãi suất.

Lạm phát dịch vụ - một thước đo được BoE theo dõi chặt chẽ để theo dõi dấu hiệu lạm phát trong nước - cũng giảm từ 7.4% xuống 7.2%. Giá dịch vụ chỉ tăng 0.5% so với tháng 5, thấp hơn một nửa so với mức trung bình của 4 tháng trước đó. Giá hàng hóa công nghiệp phi năng lượng, thước đo lạm phát cơ bản, lần đầu tiên giảm kể từ tháng 1.

Rishi Mishra, nhà phân tích tại Futures First Canada, cho biết: “Đó là một con số dễ chịu đối với BOE. Ở mức 6.9%, CPI cơ bản vẫn cao, nhưng hướng đi là đúng và tôi nghĩ thị trường sẽ chuyển kỳ vọng đỉnh lãi suất về gần 5.75%.”

Cục Thống kê cho biết lạm phát đã bị kéo xuống do giá nhiên liệu động cơ giảm và hóa đơn hàng tạp hóa hạ nhiệt. Giá thực phẩm và đồ uống không cồn tăng 17,3%, giảm so với mức tăng 18,3% trong tháng Năm. Lạm phát giá nhà hàng và khách sạn cũng giảm xuống 9,5% từ mức 10,3% trong tháng 5, do lĩnh vực lưu trú thúc đẩy, trong một dấu hiệu cho thấy nhu cầu có thể nới lỏng và áp lực tiền lương có thể bắt đầu giảm bớt.

Yael Selfin, kinh tế trưởng tại KPMG, cho biết Ngân hàng Trung ương Anh “không có khả năng thay đổi đáng kể lập trường chính sách diều hâu của mình” vì lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu.

Bà nói: “Lạm phát khó có thể trở lại mục tiêu trước đầu năm 2025. Chúng tôi kỳ vọng lạm phát sẽ ở mức trung bình 7.5% trong năm nay trước khi giảm xuống 3% vào năm 2024.”

Lạm phát chậm lại là một cứu tinh cho người tiêu dùng, những người đang phải vật lộn với chi phí thực phẩm và năng lượng, cũng như lãi suất thế chấp tăng đột biến. Thủ tướng Rishi Sunak cũng được nhờ trước cuộc bầu cử đặc biệt quan trọng. Đảng của ông đang tụt lại rất sâu so với đảng Lao động trên khảo sát ý kiến toàn quốc. Đảng cũng hứa đưa lạm phát giảm một nửa từ mức 10.5% từ cuối năm 2022.

“Lạm phát đang giảm và chạm mức thấp nhất từ cuối tháng 3,” bộ trưởng tài chính Jeremy Hunt cho biết. “Nhưng ta không được tự mãn và phải biết rằng giá cả cao vẫn là một nỗi lo cho các gia đình và doanh nghiệp.”

Ngoài ra, giá đầu vào sản xuất đã giảm 1.3% so với tháng trước trong bối cảnh giá dầu và hàng hóa giảm. So với cùng kỳ, giá này giảm 2.7%. Giá đầu ra cũng giảm 0.3% so với tháng trước và chỉ tăng 0.1% so với cùng kỳ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT

Jamie Dimon, CEO của JPMorgan, đã có những chia sẻ thẳng thắn về các vấn đề quan trọng trong buổi gặp mặt với các nhà đầu tư, bao gồm các quy định "đè bẹp" nền kinh tế Mỹ đến rủi ro địa chính trị, lạm phát, thị trường tiềm năng và chính sách tiền tệ.
Chú "Gấu" cuối cùng chiến đấu với bầy "Bò tót": Chiến lược gia JPMorgan Kolanovic đơn độc với dự báo tiêu cực về thị trường chứng khoán
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Chú "Gấu" cuối cùng chiến đấu với bầy "Bò tót": Chiến lược gia JPMorgan Kolanovic đơn độc với dự báo tiêu cực về thị trường chứng khoán

Giữa "rừng" dự báo về thị trường chứng khoán Phố Wall, giờ chỉ còn sót lại một "con gấu" lớn. Vào thứ Hai, chiến lược gia Morgan Stanley Mike Wilson đã thay đổi quan điểm của mình sang hướng lạc quan hơn, trong khi chiến lược gia của JPMorgan Chase Marko Kolanovic vẫn kiên định với dự báo theo hướng tiêu cực về cổ phiếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ