"Làm ơn đừng hỏi tôi về Bitcoin nữa!" - Góc nhìn phản biện sâu sắc của SeekingAlpha blogger.

"Làm ơn đừng hỏi tôi về Bitcoin nữa!" - Góc nhìn phản biện sâu sắc của SeekingAlpha blogger.

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:44 20/11/2020

Tôi đã được hỏi ý kiến ​​về Bitcoin nhiều hơn bất cứ điều gì khác thời gian gần đây. Có vẻ như sự phổ biến của tiền điện tử đã trở lại sau khi đạt đỉnh 3 năm trước và giảm hơn 80% trong 12 tháng sau đó. Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch trở lại vào mùa xuân, đồng tiền điện tử này đã tăng hơn 500% và bất cứ tài sản nào có mức tăng như vậy đều nhất định sẽ thu hút các nhà đầu cơ như con thiêu thân lao vào ngọn lửa.

Theo quan điểm của tôi, Bitcoin đơn giản không có ý nghĩa như một khoản đầu tư cũng như không phải là một sự thay thế tiền tệ. Nếu bạn đang đầu cơ thì mọi chuyện trở nên khá tương đồng với "giao dịch cá mòi" (xuất phát từ thời xưa tại California khi cá mòi trở nên khan hiếm và giá của nó được đẩy lên rất cao) nhưng tôi đoán hầu hết những người mua BTC ngày hôm nay không nhận thức được điều này. Tôi nghĩ hầu hết đều mua nó bởi vì trên thực tế, họ tin rằng nó là một khoản đầu tư tốt hoặc nó có khả năng thay thế tiền pháp định. 

Lý do tôi không coi Bitcoin là một khoản đầu tư là vì tôi sử dụng một định nghĩa cũ do Ben Graham sáng lập. Bởi vì Bitcoin không cung cấp "sự bảo toàn vốn" cũng như "lợi tức tương xứng" nên nó chỉ có thể được coi là đầu cơ. Hơn nữa, do Bitcoin không được sử dụng làm phương tiện trao đổi cũng như cung cấp bất kỳ khả năng lưu trữ giá trị nào, tôi cũng không thể xem nó như một phương tiện thay thế tiền tệ. 

Một số người có thể không đồng tình với lập luận trên của tôi nhưng Bitcoin hiện không được sử dụng trong bất kỳ một giao dịch quan trọng nào. Hơn nữa, với tư cách là một tài sản lưu trữ giá trị, nó đã thất bại thảm hại vô số lần đối với những người hâm mộ tiền điện tử. Lượng Bitcoin trị giá hàng triệu USD đã bị hack mặc dù các tín đồ tiền điện tử khẳng định điều này là không thể. Tôi không phải là người yêu thích USD nhưng ít nhất $20 trong ví thế giới thực của tôi không thể bị đánh cắp từ một tên hacker đang nằm dài trên giường.

Tiếp theo là vấn đề với hard fork (chia tách BTC). Những tín đồ của Bitcoin hoàn toàn dựa vào ý tưởng rằng Bitcoin bị hạn chế về nguồn cung khiến nó trở nên hấp dẫn hơn nhiều so với các loại tiền pháp định đang được các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới in ra với tốc độ điên cuồng. Tuy nhiên, Bitcoin đã bị hard fork nhiều lần, gia tăng số lượng và cả loại Bitcoin đang lưu hành. Trên thực tế, nếu bạn tổng hợp tất cả các hard fork mà Bitcoin đã trải qua kể đến giờ, thì tổng số Bitcoin đã tăng nhanh hơn số USD. Điều này hoàn toàn là sự thật. 

Sau đó, có một thực tế là các loại tiền điện tử mới luôn được tạo ra, nhiều loại trong số đó có thể vượt trội hơn về mặt công nghệ so với Bitcoin. Tiền pháp định có giá trị bởi vì các nhà cầm quyền tuyên bố rằng chúng có giá trị, đó chính là ý nghĩa của "tiền mặt". Làm thế nào chúng ta có thể biết rằng, nếu không có sự hỗ trợ này, Bitcoin sẽ không bị thay thế bởi một đồng tiền điện tử tốt hơn, có lẽ là một đồng tiền điện tử chưa được phát minh (hoặc một loại tiền được tạo ra bởi các ngân hàng trung ương với sự hỗ trợ từ tiền pháp định)? Tất nhiên là chúng ta không thể. 

Một lần nữa, Bitcoin có thể vô cùng giá trị với tư cách là một tài sản đầu cơ. Các mô hình Ponzi có thể hoạt động hiệu quả cho những người tham gia sớm. Nhưng điều đó không khiến Bitcoin, dù ở bất kỳ hình thức nào, là một khoản đầu tư tốt hay thậm chí là một tài sản lưu trữ giá trị, đặc biệt là đối với những “người chơi muộn”. Và vì lý do đó, tôi không thể xem Bitcoin có giá trị phi thường như trên thị trường chứng khoán hay một tài sản lưu trữ giá trị thực sự như vàng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ